“Sắc màu ASEAN” - Kết nối đối ngoại nhân dân

“Sắc màu ASEAN” - Kết nối đối ngoại nhân dân

Ngày hội Văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng Đại sứ quán Lào và các quốc gia khu vực ASEAN tại Việt Nam tổ chức mang ý nghĩa văn hóa, hợp tác hữu nghị của các quốc gia cùng kết nối đối ngoại nhân dân.

Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Ngày hội “Sắc màu ASEAN” tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế, hoạt động đối ngoại nhân dân của Thủ đô Hà Nội, thiết thực kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ASEAN, 79 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình” nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước thành viên khối ASEAN.



Trong không gian văn hóa phong phú giữa di sản Hoàng thành Thăng Long, người dân và bạn bè quốc tế đã cùng trải nghiệm và khám phá nét văn hóa đặc trưng của các quốc gia như Lào, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam qua các hoạt động nghệ thuật, triển lãm, giao lưu văn hóa, ẩm thực, thời trang đầy sắc màu.

Với cảm xúc thiêng liêng và tự hào về tình hữu nghị Việt Nam- Lào trong khối ASEAN, Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh cho biết: Việt Nam là một thành viên lâu năm của ASEAN đã đóng góp tích cực vào việc định hình tương lai của khu vực, truyền động lực cho các quốc gia thành viên khối bằng chính sự kiên cường, quyết tâm trong bảo vệ độc lập và tự do, trong phát triển kinh tế và bảo tồn các giá trị, di sản văn hóa. Sự kiện năm nay Đại sứ quán Lào tổ chức tại Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt trong sự hợp tác chung tay cùng Việt Nam bảo tồn các giá trị, di sản văn hóa.

Múa “Gáo dừa” của Campuchia.

Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” chính là cơ hội để bạn bè quốc tế đang công tác tại Việt Nam có dịp gặp gỡ,
giao lưu hữu nghị với nhân dân Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hợp tác hữu nghị và liên kết khu vực tại ASEAN tiếp tục là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam. Việt Nam sẽ làm hết sức mình để góp phần xây dựng ASEAN ngày càng gắn kết và vững mạnh hơn, đưa quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia thành viên trên bình diện song phương và đa phương ngày càng bền chặt và hiệu quả.

Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình là biểu tượng của những giá trị văn hóa bản địa trong đó có những giá trị cốt lõi của ASEAN. Thủ đô của Việt Nam đã và đang có sức hút du lịch và được bạn bè yêu mến truyền thống lịch sử lâu đời, con người thân thiện và mến khách. Điều này cũng góp phần kết nối đối ngoại nhân dân và thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia.

Những tà áo dài Việt Nam được giới thiệu đến bạn bè quốc tế trong ngày hội văn hóa.
 
Ngày hội “Sắc màu ASEAN” có nhiều hoạt động đặc sắc, như: Triển lãm ảnh, thi vẽ tranh, các gian hàng “Hội nhập”, “Vị phố” và “Hương làng”, trò chơi dân gian, liên hoan ca múa nhạc thiếu nhi, trình diễn thời trang…Nhiều trò chơi như nặn tò he, mặt nạ giấy bồi, chuồn chuồn tre, làm diều… cũng là điểm nhấn để các gia đình và trẻ em cùng trải nghiệm. Cùng với đó là hoạt động giao lưu nghệ thuật không chuyên của cán bộ các Đại sứ quán, sinh viên nước ngoài; biểu diễn trang phục các nước ASEAN; trình diễn nhạc kịch đương đại Pinocchio 2024; liên hoan ca múa nhạc thiếu nhi và sắc màu thời trang trẻ em; thi vẽ “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”…

Hòa chung trong sắc màu tự hào lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam là 57 bức ảnh về đất nước, con người, những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của các quốc gia ASEAN và đặc biệt là một số hoạt động đáng nhớ của các nhà lãnh đạo ASEAN. Các bức ảnh được bố trí trên con đường Đèn lồng trong khuôn viên Hoàng thành Thăng Long, tạo nên một hành trình khám phá vẻ đẹp của từng quốc gia đối với các đại biểu và khách tham quan.

Sắc màu ASEAN mamg bản sắc của đối ngoại nhân dân đã thúc đẩy và tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN cũng như bạn bè quốc tế để lan tỏa tinh thần đoàn kết, khát vọng hòa bình tại mỗi quốc gia thành viên.

Bài: Bích Vân  - Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam


Top