Ra mắt sách ảnh "Sài Gòn COVID-19" - Nhắc nhớ về thành phố một giai đoạn khó khăn

Ra mắt sách ảnh "Sài Gòn COVID-19" - Nhắc nhớ về thành phố một giai đoạn khó khăn

 

Trong giai đoạn khoảng một năm về trước, khi TP.HCM cũng như cả nước dịch COVID-19 bùng phát mạnh và có diễn biến phức tạp thì những hình ảnh này không hề lạ lẫm gì, bởi nó diễn ra mỗi ngày, đến nổi chúng ta đã quen và thích nghi với nó. Đó là những hình ảnh về các Y – Bác sĩ, tình nguyện viên tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, những hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hình ảnh người và đường phố Sài Gòn ảm đạm một cách đáng ngờ trong những ngày thực hiện các chỉ thị giãn cách xã hội để phòng chống dịch… Nhưng giờ đây, khi trở lại cuộc sống bình thường thì có những trường hợp bất hạnh đã ra đi mãi mãi do bệnh dịch, để lại cho người thân cảm giác thương nhớ, tiếc nuối không nguôi. Ngoài ra, tác giả Trần Thế Phong còn ghi lại những khoảnh khắc tương thân tương ái khi chính quyền và nhân dân cả nước cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong giai đoạn khó khăn khi đại dịch kéo dài.

Nói về ý tưởng để thực hiện bộ sách ảnh này, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 31/5/2021 TP.HCM thực hiện các chỉ thị phòng chống dịch COVID-19, ta thấy được tình thương yêu, sự đoàn kết của mọi người dân, cũng như cả nước luôn hướng về người dân Sài Gòn, để cùng nhau vượt qua tâm bão đại dịch, anh đã ghi lại một vài khoảnh khắc về một Sài Gòn đã từng bị tổn thương và đã vượt qua khó khăn như thế nào.

 
Triển lãm thu hút rất đông khách tới tham quan. Ảnh: Nguyễn Luân

Cuốn sách ảnh Sài Gòn COVID-19 là tập hợp 165 tác phẩm ảnh được chọn lọc ra từ hơn 6000 bức ảnh do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong thực hiện từ đầu tháng 6 đến tháng 11 năm 2011, và 60 bức ảnh được chọn lọc từ cuốn sách này được in ra trưng bày và giới thiệu đến công chúng trong triển lãm lần này. Cũng trong buổi khai mạc triển lãm, chương trình đã thực hiện lễ tưởng niệm đến các chiến sĩ tuyến đầu, và những nạn nhân đã ra đi do dịch COVID-19, những nhành hoa trắng được người dân đến tham quan đặt lên khu vực tưởng niệm và nến được thắp sáng cả khu triển lãm, như một giây phút hồi tưởng và tri ân đến những người đã không may mắn, những người đi ra đi khi làm nhiệm vụ chống dịch nơi tuyến đầu.

Đánh giá về các tác phẩm trong sách Sài Gòn COVID-19, nghệ sĩ nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn, người bạn của tác giả đến tham dự triển lãm và nhận xét: “Trong tâm điểm của dịch COVID-19, các nhà nhiếp ảnh cũng có những hoạt động nghệ thuật của riêng mình, nếu như tôi hướng ống kính tới đường phố để ghi lại hoàn cảnh phố phường Sài Gòn trong những ngày chống dịch như thế nào, thì anh Trần Thế Phong lại đi cùng các đoàn tình nguyện, bộ đội, các Y-Bác sĩ để tới các bệnh viện, khu cách ly để ghi lại hàng ngàn khoảnh khắc khó quên đó. Tôi cho rằng Trần Thê Phong là một trong những nhiếp ảnh gia đã chịu khó, bất chấp những hiểm nguy, dấn thân vào trận địa chống dịch, trước sự nguy hiểm của dịch bệnh mang lại để làm nên các tác phẩm này. Theo tôi tuy không thể khái quát được hết cơn đại dịch của Sài Gòn nhưng các hình ảnh đó đã nói lên một phần của sự mất mát, khó khăn mà cơn đại dịch đã gây ra. Cuốn sách này đã lưu giữ lại được những khoảnh khắc của lịch sử TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong thời điểm dịch bệnh bùng phát và khi Thành phố thực hiện giãn cách”.

Một số tác phẩm tiêu biểu trong sách ảnh Sài Gòn COVID-19 của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong. Ảnh: Tác giả cung cấp
Một số tác phẩm tiêu biểu trong sách ảnh Sài Gòn COVID-19 của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong. Ảnh: Tác giả cung cấp
Một số tác phẩm tiêu biểu trong sách ảnh Sài Gòn COVID-19 của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong. Ảnh: Tác giả cung cấp

Triển lãm ảnh “Sài Gòn COVID-19” diễn ra từ ngày 15-19/4/2022 tại bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM (quận 1) đây là lần thứ 17 và là cuốn sách ảnh thứ 11 mà nhà nhiếp ảnh Trần Thế Phong đã thực hiện. Bộ ảnh sẽ tiếp tục được triển lãm tại bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Quận 3, TP.HCM) để góp phần lan tỏa đến công chúng, cùng nhìn lại những hình ảnh khó khăn trong đại dịch vừa qua với những thông điệp tích cực, hướng về tương lai tươi mới./.

  • Nội dung: Sơn Nghĩa
  • Ảnh: Nguyễn Luân và Nhân vật cung cấp
  • Kỹ thuật, đồ họa: Trang Nhung

Top