"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Vở kịch nói "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội, được dàn dựng dựa trên kịch bản "Mười cô gái Đồng Lộc" của nhà văn Hà Đình Cẩn. Vở diễn đã tái hiện một cách chân thực và xúc động câu chuyện về cuộc đời, chiến đấu và hy sinh anh dũng của 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Vở kịch mở đầu với hình ảnh 10 cô gái TNXP trẻ trung, xinh đẹp, mang theo nhiệt huyết tuổi trẻ và lòng yêu nước nồng nàn, xung phong ra trận. Họ đến với Ngã ba Đồng Lộc, nơi được mệnh danh là "Tọa độ chết", với nhiệm vụ quan trọng là san lấp hố bom, mở đường cho xe ra trận.


Chọn những lát cắt từ câu chuyện tình yêu, gia đình của O Tần, O Xuân, O Cúc thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, vở diễn đưa người xem trở về không gian của Ngã ba Đồng Lộc (nay thuộc thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của Quốc lộ 15A và Tỉnh lộ 2. Từ những câu chuyện nhỏ của 3 nữ TNXP lan tỏa rộng hơn là sự gắn kết, yêu thương, đùm bọc, chia sẻ của những nữ TNXP tràn đầy thanh xuân, sức cống hiến, vượt qua những khó khăn, khổ nhọc bên cung đường Ngã ba Đồng Lộc, mà mệnh lệnh từ trái tim của tất cả các chiến sĩ Ngã ba Đồng Lộc thời đó là: “Máu có thể ngừng chảy, tim có thể ngừng đập nhưng mạch máu giao thông không bao giờ tắc”.


Cuộc sống và chiến đấu của các cô gái TNXP tại Đồng Lộc diễn ra vô cùng gian khổ và khốc liệt. Họ phải đối mặt với bom đạn địch dày đặc, bom na, pháo kích, máy bay bắn phá suốt ngày đêm. Nhiều đồng đội của họ đã hy sinh anh dũng ngay trên trận địa.

Tuy nhiên, trước những gian khổ, thử thách và hy sinh, các cô gái TNXP không hề nao núng. Họ luôn lạc quan, yêu đời, động viên nhau cùng nhau vượt qua khó khăn. Họ dũng cảm xông pha trận mạc, bất chấp hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ.

Hình ảnh tinh nghịch của các nữ TNXP khi có các chiến sĩ nam đến thăm.

Hình ảnh 10 cô gái TNXP tại Đồng Lộc hiện lên trong vở kịch với những phẩm chất cao đẹp: dũng cảm, kiên cường, lạc quan, yêu nước. Họ là những bông hoa hướng dương rực rỡ, luôn hướng về mặt trời, dù cho có phải đối mặt với bão giông.


Vở kịch "Vầng Trăng Trinh Liệt" đã mang đến cho người xem những thông điệp sâu sắc về lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và ý chí quật cường của người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến. Vở diễn cũng là lời tri ân sâu sắc đối với những cô gái TNXP đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Các chiến sĩ bộ đội ta đào đất để đưa thi thể 10 cô gái TNXP ra ngoài.

Vở kịch "Vầng Trăng Trinh Liệt" được đánh giá cao về mặt nghệ thuật với dàn dựng công phu, diễn xuất chất lượng của các diễn viên. Vở diễn đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật sân khấu hiệu quả để tạo nên sự hấp dẫn cho tác phẩm, như: sử dụng âm nhạc, ánh sáng, bối cảnh, lời thoại,...

Vở kịch đã được công diễn nhiều lần trên sân khấu toàn quốc và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Vở diễn cũng đã được trao tặng nhiều giải thưởng cao quý trong các kỳ liên hoan sân khấu.

Cảnh kết của vở kịch là hình ảnh những nữ TNXP ở Ngã Ba Đồng Lộc sừng sững như những tượng đài với hình tượng
“ vầng trăng trinh liệt” trên cao.

Vở kịch "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu giá trị, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm và ý chí quật cường cho thế hệ trẻ. Vở diễn cũng là lời tri ân sâu sắc đối với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc./.

   Bài, ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam


Top