"Nick Út - Kim Phúc: Gặp gỡ sau 50 năm ra đời tác phẩm Em bé Napalm (1972-2022)"

"Nick Út - Kim Phúc: Gặp gỡ sau 50 năm ra đời tác phẩm Em bé Napalm (1972-2022)"

Tác giả và nhân vật chính trong bức ảnh chiến tranh tại Việt Nam nổi tiếng thế giới “ Em bé Napalm ” giải thưởng báo chí Pulizer. Lần đầu tiên, kể từ năm 1972 đến nay, đúng 50 năm phóng viên ảnh chiến trường Nick Út và đại sứ hòa bình Phan Thị Kim Phúc (Em bé Napalm) mới có dịp và cơ duyên hội ngộ với nhau tại Trảng Bàng – Tây Ninh (Việt Nam), nơi mà tác phẩm huyền thoại lịch sử trong chiến tranh được ra đời tại đây (ngày 08-06-1972).

Các du khách và phóng viên quốc tế lắng nghe Kim Phúc - Hồ Thị Bổn (áo hồng) hai nhân vật trong tác phẩm “ Em bé Napalm ” kể lại câu chuyện vào năm 1972

Cuộc gặp gỡ là dịp các nhân vật cùng chia sẻ lại kỷ niệm, , ký ức ngày xưa ùa về, những giây phút lịch sử thắm sâu trong tâm trí, mãi mãi không thể nào quên với Nick Út và Kim Phúc cùng với những nhân vật còn sống trong đợt bom Napalm 1972. "Em bé Napalm", bức ảnh chấn động thế giới về chiến tranh Việt Nam được phóng viên ảnh chiến trường Nick Út chụp năm 1972 về bé gái Phan Thị Kim Phúc và những bé khác đang gào khóc chạy ra đường dưới trận bom Napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Tác phẩm đã mang đến cho phóng viên ảnh chiến trường Nick Út giải Pulitzer và tờ New Statesman bình chọn là bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại. Đây là bức ảnh làm thay đổi cuộc đời ông và Kim Phúc, đồng thời góp phần thức tỉnh lương tri nhân loại về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.


Rất nhiều du khách, các phóng viên nước ngoài lặng yên, rưng rưng, cảm phục khi nghe Kim Phúc kể lại câu chuyện kinh hoàng, tàn phá của bom Napalm “ cô hoảng sợ, khóc thét vì bị bỏng bom nặng và được phóng viên ảnh chiến trường Nick Út cứu đưa vào bệnh viện, sau khi Nick Út chụp bức ảnh ”. Trong dịp này Kim Phúc thăm những người thân, hàng xóm và họ rất vui khi gặp lại cô Hồ Thị Bổn, một trong những nhân vật trong bức ảnh huyền thoại “ Em bé Napalm ’’. "Cuộc gặp này rất có ý nghĩa vì đây là lần đầu tiên sau 50 năm, hai nhân vật chính làm nên bức ảnh huyền thoại mới được gặp lại nhau tại nơi bức ảnh ra đời. Buổi gặp gỡ tại Trảng Bàng diễn ra chỉ 2 giờ nhưng phải đợi đến 50 năm" -  phóng viên ảnh chiến trường Nick Út nói trong xúc động. Phóng viên ảnh chiến trường Nick Út nhớ lại thời điểm cách đây đã 50 năm, khi bé Kim Phúc khi chỉ 9 tuổi. "Tôi luôn nhớ hình ảnh của bé Kim Phúc khi ấy. Lúc đó tôi vừa chụp vừa khóc. Và khi bế Phúc trên tay, tôi nhủ lòng không được bỏ đi để đưa Phúc vào viện, vì khi mọi người ở đó đã bỏ đi hết"- phóng viên ảnh chiến trường Nick Út hồi tưởng.
 
Trước đó, phóng viên ảnh chiến trường Nick Út và Kim Phúc vừa có chuyến du lịch xuyên Việt trên tàu Le Laperouse (quốc tịch Pháp) khởi hành từ Hạ Long ghé thăm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và TP.HCM, 


 


Top