"Bóng rối" làn gió mới trong kịch diễn Việt Nam

"Bóng rối" làn gió mới trong kịch diễn Việt Nam

Vở kịch mang hơi thở đương đại "Bóng rối" với sự kết hợp của các hiệu ứng từ rối và bóng do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng, mô tả cuộc đấu tranh trong mỗi con người trên hành trình “được sống là chính mình”.

Dưới bàn tay tài hoa của tác giả Vũ Hoàng Hoa và đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh, những điều ẩn mật sâu thẳm bên trong mỗi con người đã được bóc tách, phơi bày thông qua vở kịch 'Bóng rối'. Bằng sự kết hợp tài tình các hiệu ứng từ rối và bóng, vở diễn đã phá vỡ các quy tắc kịch truyền thống, mô tả cuộc đấu tranh trong mỗi con người trên hành trình 'được sống là chính mình'.

Vở kịch ‘’Bóng rối’’ mang hơi thở đương đại, phá vỡ các quy tắc trong kịch truyền thống
đem tới công chúng tại Nhà hát kịch Việt Nam.

Vở kịch "Bóng rối" sở hữu lối dẫn đặc sắc mang hơi thở đương đại, phá vỡ tác kịch truyền thống. Suốt gần 120 phút, tác phẩm "dìu dắt" khán giả một cách mê hoặc đi qua những giây phút nghẹt thở, xót xa rồi sau đó vỡ òa và mỉm cười với điều chính bản thân đã tìm ra.

Nhiều thủ pháp sân khấu được sử dụng, thúc ép người xem không được sao lãng, để vừa thưởng thức vừa tìm hiểu đến cùng tâm lý nhân vật không chỉ được giấu kín bằng nghệ thuật sân khấu mà cả sau những con rối và những màn trình diễn ngoạn mục của chúng. Hình ảnh các con rối trong vở diễn xuất hiện khi người có điều khó nói hay không thể nói. Chúng biểu trưng cho con người bên trong của các nhân vật chính khi trải qua những cuộc chiến nội tâm đầy giằng xé. Nhưng rối thật hơn người khi dám sống là chính mình. Dám giận dữ, uất ức. Dám mắng nhiếc, dám thơ mộng.



Từ vở kịch "Bóng rối", người xem có thể nhận thấy, trong mỗi chúng ta, ít nhiều vẫn luôn tồn tại một góc khuất, bí mật sâu thẳm mà ta giấu kín ở nơi tận cùng ngóc ngách của tâm trí: đó có thể là những tổn thương, những sai lầm, những khao khát rất con người nhưng xung đột với những quan niệm, tư tưởng phổ biến; đó là những cuộc chiến chỉ xảy ra ở ranh giới mong manh giữa ý thức và vô thức nhưng mạnh mẽ, khốc liệt và điên cuồng... Cuộc chiến để được sống là chính mình.


Theo tác giả vở Bóng rối Vũ Hoàng Hoa, Bóng rối được viết theo kịch thử nghiệm, khá phức tạp khi có đến 26 cảnh và đảo lộn trình tự về không gian cũng như thời gian. Nó như một trò chơi mà trong đó chị muốn xếp các không gian và thời gian khác nhau bên cạnh nhau, và đưa nhân vật nhảy từ không gian giấc mơ, không gian tư duy cho đến thực tại.

Có thể nói sự kết hợp của Vũ Hoàng Hoa và  đạo diễn NSƯT Tạ Tuấn Minh cùng với  dàn diễn viên  xuất sắc của Nhà hát Kịch Việt Nam đã đem đến trải nghiệm nghệ thuật kịch đầy tính đương đại, phá vỡ mọi quy tắc của kịch truyền thống./.

Vở kịch ‘’Bóng rối’ nhận được sự tán thưởng của khán giả về nội dung cũng như diễn xuất của toàn bộ e-kip.

Thực hiện: Khánh Long/ Báo ảnh Việt Nam


Top