“Photo Hanoi’23”- Một thành phố trong nhiếp ảnh

“Photo Hanoi’23”- Một thành phố trong nhiếp ảnh


 Photo Hanoi’23- Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã quy tụ hơn 100 nhiếp ảnh gia, giám tuyển, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế, góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nhiếp ảnh.

“ Photo Hanoi’23” do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng tổ chức tại Hà Nội, là một chuỗi các hoạt động về triển lãm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và các nghệ sĩ Việt Nam.

Hà Nội là thành phố ngàn năm văn hiến, trong nhịp sống hiện đại hôm nay, thành phố mang một đời sống tinh thần phong phú và sâu lắng. Thành phố Hà Nội với nhiều thăng trầm của lịch sử  trải qua nhiều năm tháng phát triển đã trở thành một thành phố sáng tạo, một điểm đến văn hóa. Hà Nội là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều nghệ sĩ quốc tế.  


Triển lãm “Hà Nội- Một thành phố trong nhiếp ảnh” thuộc khuôn khổ Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế 2023 đã thu hút nhiều nghệ sĩ quốc tế tham gia như: Alexandre Garel, Diego Cortizas, Lolo Zazar, Peter Steinhauer, Sébastien Laval, Veronika Radulovic, Ben Reich, Bert Danckaert, Maika Elan… Các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm là những sáng tác trải dài trong nhiều năm của các nghệ sĩ quốc tế, ghi lại Hà Nội ở những giai đoạn lịch sử khác nhau. Tuy nhiên, Hà Nội được miêu tả với muôn hình vạn trạng, không trùng lặp bởi những suy tư riêng biệt của từng nghệ sĩ. Khán giả khi đến với triển lãm có thể sẽ tìm thấy một Hà Nội thân thuộc, hoặc cũng có thể sẽ tìm thấy một Hà Nội rất khác trong những suy nghĩ của mỗi người.

Ông Thierry Vergon- Giám đốc Viện Pháp Hà Nội cho biết, ông rất thú vị với chủ đề “Hà Nội- Thành phố của nhiếp ảnh”. Mỗi một nghệ sĩ giới thiệu cách nhìn của riêng họ về Hà Nội thông qua nhiếp ảnh. Không gian của sự kiện nhiếp ảnh quốc tế không chỉ là triển lãm nghệ thuật mà còn là không gian của lịch sử và xã hội của thành phố Hà Nội, một thủ đô, thành phố văn hóa sáng tạo lớn trong khu vực Châu Á.


 Anh Nguyễn Thế Sơn, Giám tuyển của chương trình này chia sẻ: Anh mong muốn công chúng thủ đô có cơ hội tham gia sân chơi nhiếp ảnh quốc tế và hiểu sâu hơn về nhiếp ảnh. Tại Hà Nội, các nghệ sĩ quốc tế có không gian để triển lãm các tác phẩm của mình và giao lưu cùng công chúng. Cùng với các hoạt động chung các nghệ sĩ đều có triển lãm riêng và có những buổi talk với công chúng thủ đô. Anh Nguyễn Thế Sơn cũng thực hiện một triển lãm chung cùng với nghệ sĩ William Crawford (Mỹ) có tên: “Xưa và Nay, đổi thay đường phố Hà Nội”. Anh góp mặt 8 tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu từ những bức ảnh mới chụp Hà Nội năm 2022-2023. Song song với đó là 8 bức ảnh mặt tiền các ngôi nhà mà William Crawford đã chụp cách đây 30 năm. Đó chính là cuộc đối thoại ảnh giữa quá khứ và hiện tại, giữa hai nghệ sỹ nhiếp ảnh sinh cách nhau 3 thập kỷ, một người thuộc thế hệ chiến tranh Việt-Mỹ, một người là người Việt Nam sinh ra sau khi chiến tranh kết thúc. Triển lãm ảnh của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn và nghệ sĩ William Crawford là một chiêm nghiệm sâu sắc sự tương phản quá khứ -hiện tại với những thay đổi kỳ diệu của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, William Crawford còn thực hiện triển lãm "Hà Nội 1985-2015, những năm tháng bị lãng quên" bao gồm 18 bức ảnh đường phố được William Crawford chụp trong khoảng năm 1985 đến 2015 tại Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Robert Doisneau (Pháp) trưng bày 30 tác phẩm ông chụp từ năm 1960.  Nghệ sĩ Adrian Sauer (Đức) triển lãm ảnh có chủ đề: “Ngôi sao sáng và tối”. Nghệ sĩ Diego Cortizas (Tây Ban Nha) với sự giúp đỡ của người bạn thân thiết là nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã trưng bày những bức ảnh được in trên sơn mài. Nhiếp ảnh gia Philippe Marinig với các bức ảnh ghi lại sự uyển chuyển và sức mạnh của các võ sĩ trẻ với tư thế võ thuật truyền thống…Mỗi người một cách bày tỏ thông điệp của mình trên ảnh với sự sáng tạo không biên giới. 

Một số tác phẩm chụp về Hà Nội được bày tại triển lãm:




Khó có thể diễn tả được cảm xúc của những nghệ sĩ khi tham gia “Photo Hanoi’23 nhưng đọng lại trong tất cả những nghệ sĩ là một tình yêu sâu đậm với Việt Nam, với thủ đô Hà Nội./.

Bài: Bích Vân   Ảnh: Thanh Giang


Top