Phố Đông Nam Dược Lãn Ông- Di sản nghề thuốc

Phố Đông Nam Dược Lãn Ông- Di sản nghề thuốc

 
Bắt đầu vào các ngày cuối tuần từ tháng 5/2024, du khách trong và ngoài nước có thể tham quan trải nghiệm không gian giới thiệu nghề thuốc Đông nam dược Lãn Ông tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động văn hóa lan tỏa di sản Việt được UBND TP.Hà Nội tổ chức chào mừng 70 năm ngày giải phóng thủ đô 10/10 và kỷ niệm 300 năm ngày sinh của Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác- ông tổ nghề Đông Nam Dược Việt Nam).
Không gian giới thiệu nghề thuốc Đông nam dược Lãn Ông tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, Hà Nội.
Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, Giám tuyển nghệ thuật của triển lãm Phố thuốc Đông Nam Dược Lãn Ông cho biết: Phố thuốc Lãn Ông có lịch sử hàng trăm năm và luôn là cảm hứng nghệ thuật của những người làm di sản. Nhiều năm liền theo đuổi dự án bảo tồn di sản văn hóa Hà Nội,  anh đau đáu mong đợi điểm đến phố nghề Lãn Ông có nhiều hoạt động trong tuần và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân chung tay bảo tồn nghề y dược cổ truyền trên con phố này. 

 Không chỉ là cảm xúc, tình yêu Hà Nội của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn mà nhân dân thủ đô Hà Nội đều có chung một niềm vui khi chứng kiến Hà Nội đưa không gian trưng bày nghề thuốc Đông Nam Dược giới thiệu đến cộng đồng, đây cũng là điểm đến khám phá văn hóa di sản Hà Nội. Dựa trên những câu chuyện lịch sử xưa và nay, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn đã tuyển chọn các tác phẩm và thiết kế khu vực trưng bày gồm 2 phần: phần một là không gian các tác phẩm nhiếp ảnh, các giai đoạn lịch sử của phố Phúc Kiến, Lãn Ông, Thuốc Bắc xưa, phần hai là những câu chuyện của cộng đồng cư dân sống ở khu phố này từ bán thuốc, bốc thuốc, bào chế các sản phẩm Đông Nam Dược cung cấp ra thị trường. Du khách đến với Không gian Trưng bày Phố thuốc Đông Nam Dược Lãn Ông được trải nghiệm lịch sử, trải nghiệm những câu chuyện và nghề làm thuốc. Tại đây có nhiều sách quý của nền y học cổ truyền Việt Nam như bộ sách của danh y Hải Thượng Lãn Ông, đồng thời trưng bày các dụng cụ bào chế thuốc từ nhiều thế hệ cùng nhiều loại thuốc nam, thuốc bắc...đang bày bán tại đây.

 
Thông qua việc trưng bày giới thiệu phố nghề, du khách tham gia giao lưu với thầy thuốc, tìm hiểu sản phẩm dược liệu, các cơ sở sản xuất thuốc cổ truyền, các đơn vị khám chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền trên phố Lãn Ông. Lương y Nguyễn Văn Hòa có cửa hàng thuốc nam tại đây cho biết: Ông cùng các nhà làm thuốc lâu năm trên phố Lãn Ông, đã lựa chọn rất kĩ những hiện vật, dụng cụ bào chế thuốc Đông Nam dược để trưng bày ở đây, tuổi đời của các dụng cụ, phương tiện trên dưới 100 năm. Ông rất tự hào với nghề của mình và yêu mến con phố đã gắn với cuộc đời sự nghiệp của ông trên mảnh đất Hà Thành này. 
 

Cùng với không gian trưng bày nghề thuốc, người dân và du khách cũng đã được trải nghiệm bắt mạch, xoa bóp, bấm huyệt, tư vấn các loại thuốc y học cổ truyền, các bài thuốc quý Đông Nam Dược do các thầy thuốc có cửa hàng tại Lãn Ông thực hiện. Việc đưa không gian trưng bày phố nghề thuốc Đông Nam Dược Lãn Ông từng bước kế thừa những tinh hoa y học cổ truyền của Việt Nam hôm nay, góp phần vào việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân và là một điểm đến văn hóa du lịch di sản mà du khách quốc tế yêu mến.

 

Phố Lãn Ông dài 180m thuộc phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phố được mang tên danh y nổi tiếng Lê Hữu Trác (1720 - 1791), thường gọi là Hải Thượng Lãn Ông. Nghề đông y - buôn bán thuốc nam, thuốc bắc (thuốc y học cổ truyền) phát triển mạnh mẽ ở phố Lãn Ông với gần 90% số hộ đăng ký kinh doanh trên địa bàn này. Trước kia, phố có tên là Phúc Kiến vì tập trung nhiều Hoa kiều đến sinh sống, ngụ cư. Sau đó người dân Việt Nam, các lương y người Việt cũng làm nghề thuốc tại đây và thành danh. Phố đổi thành Lãn Ông. Cho đến nay, các cửa hàng thuốc Đông y trên phố Lãn Ông vẫn buôn bán tấp nập và bảo tồn được nghề cũng như nét đẹp văn hóa của phố cổ Hà Nội.

 Thực hiện: Trần Thanh Giang - Bích Vân/Báo ảnh Việt Nam


Top