Ông Nicolas Dervaux- Người kết nối hợp tác Việt- Bỉ

Ông Nicolas Dervaux- Người kết nối hợp tác Việt- Bỉ

Ông Nicolas Dervaux - Đại diện các chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Vùng Wallonie tại Việt Nam rất cảm xúc, kỷ niệm 25 năm Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) có mặt tại Việt Nam. Trong 3 năm nhiệm kỳ của mình, ông cùng với Phái đoàn đã thực hiện nhiều dự án chiến lược hợp tác với Việt Nam như: Phát triển tiếng Pháp trong cộng đồng Việt Nam, Hợp tác giáo dục với các trường Đại học, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như du lịch cộng đồng, quản lý môi trường, chống biến đổi khí hậu…

Ông Nicolas Dervaux- Trưởng Đại diện phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam, người luôn nỗ lực phát triển tình hữu nghị hợp tác Việt Nam-Bỉ. Ảnh: Thanh Giang

Ông Nicolas Dervaux đã chia sẻ với công chúng Việt Nam trong lễ kỷ niệm 25 năm Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) có mặt tại Việt Nam, rằng ông rất trân trọng và tràn ngập tự hào về những dự án hợp tác của Việt Nam với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) vì những dự án này đã mang lại nhiều giá trị thực tiễn cũng như những giá trị nhân văn cho đối tác Việt Nam.


Năm 2019, Ông Nicolas Dervaux bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam. Với ông, đây là một nhiệm kỳ nhiều khó khăn và thử thách bởi năm 2020, 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, kinh tế của Việt Nam. Giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles đã ký kết nhiều dự án song phương chất lượng. Ông Nicolas Dervaux nhớ nhất những dự án mà ông tham gia thực hiện liên quan tới Sức khỏe tâm thần trẻ em và trẻ vị thành niên. Ông tự hào vì đã tham gia chỉ đạo việc triển khai các dự án này, tất nhiên thông qua các Chính phủ của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Vùng Wallonie và sự tham gia tích cực của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam. Những dự án đó đã hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam gặp phải những vấn đề về tâm lý. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả chúng ta, gia đình của chúng ta và đã cho thấy sự cần thiết của một nền y học chất lượng và một phương thức tổng thể và nhất quán trong quá trình chăm sóc người bệnh. Liên quan đến lĩnh vực này, Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) luôn sát cánh cùng Việt Nam để có thể cùng nhau xây dựng những dự án chất lượng.

Trong lĩnh vực giáo dục, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) đã hợp tác với nhiều trường Đại học của Việt Nam để đưa tiếng Pháp vào giảng dạy, hỗ trợ học bổng và các chuyên gia đào tạo cho các trường. Mỗi lần tiếp xúc với sinh viên Việt Nam, Ông Nicolas Dervaux luôn ngạc nhiên khi thấy các bạn trẻ Việt Nam nói tiếng Pháp rất giỏi. Đó cũng là lí do mà Phái đoàn Wallonie-Bruxelles có nhiều dự án hợp tác đào tạo với Việt Nam. Ông cho biết: Ngôn ngữ  tiếng Pháp vẫn luôn mang lại một giá trị ý nghĩa trong công việc. Ngoài vẻ đẹp của ngôn ngữ, một bạn trẻ nói tiếng Pháp sẽ có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt. Lấy ví dụ về du lịch, khoảng 40% khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch nói tiếng Pháp hoặc hiểu tiếng Pháp. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles đã phát triển một chương trình đào tạo về Quản lý du lịch bằng tiếng Pháp, với sự phối hợp của khoa tiếng Pháp của 3 trường Đại học của Việt Nam.


Cho đến nay, Chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2019-2021 với Việt Nam có kết quả khả quan, mặc dù đại dịch Covid gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Các hình thức trao đổi trực tuyến và trực tiếp đã được phát triển để có thể duy trì hợp tác. Thế mạnh trong quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam ngoài sự gắn bó son sắt và đối tác chất lượng, chính là sự cập nhật thường xuyên các vấn đề mang tính thời sự.

Ông Nicolas Dervaux  cũng chia sẻ: Trong tổng số 27 dự án hợp tác của giai đoạn hiện nay (2022-2024), chúng tôi có các dự án liên quan tới phát triển bền vững, tái chế rác thải hay công nghệ sinh học. Qua đó, thấy rõ là Chương trình hợp tác được phê duyệt vào tháng 12 năm 2021 tại Ủy ban Hỗn hợp Thường trực lần thứ 11 đã rất chú trọng phương diện đổi mới, sáng tạo, đồng thời với việc duy trì các dự án quan trọng như Y học tuyến đầu. Đây là lĩnh vực mà Ông Nicolas Dervaux đánh giá là thành công nhất trong chương trình hợp tác song phương.

Trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 10 của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles, hai bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2019-2021 với 25 dự án. Trong số 25 dự án được ký kết có 13 dự án mới, trong đó có dự án về nâng cao năng lực nghiệp vụ và trình độ tiếng Pháp cho các nhà báo Pháp ngữ của Thông tấn xã Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, dự án về báo chí được đưa vào chương trình hợp tác. Hiện nay, dự án này tiếp tục được gia hạn cho giai đoạn 2022-2024 với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực.


Là trưởng đại diện của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, ông là một nhịp cầu thúc đẩy các cơ chế hợp tác giữa Wallonie-Bruxelles và Việt Nam. Ông Nicolas Dervaux hy vọng với sự nhiệt huyết của mình, ông sẽ cùng với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam viết lên những trang sách hợp tác hiệu quả và chất lượng.

Tính đến năm 2021, sau 10 kỳ họp của Ủy ban hỗn hợp thường trực, đã có 783 dự án hợp tác được thông qua. Đã có 805 bạn trẻ Việt Nam nhận được học bổng và 1.998 lượt trao đổi chuyên gia. Đây cũng là những dự án hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles trải dài từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng…

 Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang, TL


Top