Nộm bò bóp thấu

Nộm bò bóp thấu

Nộm bò bóp thấu là một món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng và dùng để làm món khai vị tại các bữa tiệc cũng như trong những bữa cơm gia đình người Việt. Món ăn với cách làm đơn giản đó sự kết hợp của thịt bò, khế, chuối xanh và các gia vị khác. Món ăn này có tác dụng chống ngán mà lại rất dân dã, đưa cơm.

Đối với món nộm bò thì nguyên liệu thịt bò là quan trọng hơn cả, thịt bò được chọn là loại thịt bò thăn và vẫn còn tươi. Thịt bò sau khi mua về được đem sơ chế rửa sạch, đem thái nhỏ vừa ăn và được tẩm ướp với tỏi, hành, tiêu, gia vị trong vòng 30 phút rồi đem xào chín tái để giữ được độ ngọt của thịt.

Nguyên liệu nộm bò bóp thấu gồm thịt bò, khế, chuối xanh, hành tây, cà rốt…

Với nguyên liệu chuối xanh đem bóc vỏ rửa sạch, cùng với khế đem thái mỏng và ngâm với nước muối loãng để không bị thâm. Hành tây được thái nhỏ vừa ăn rồi đem ngâm với đá cho bớt độ hăng và tăng độ giòn của hành. Ngoài ra còn có cà rốt và rau sống thái nhỏ để ăn kèm.

Rau củ quả được sơ chế để đem trộn với thịt bò.

Một thứ không thể thiếu đó chính là nước chấm chua ngọt để chộn gỏi với chanh, nước mắm, đường tỏi ớt băm hòa cùng nước lọc. Tất cả các nguyên liệu thịt bò, chuối xanh, khế, hành tây, cà rốt, rau sống được đem trộn đều cùng nước chấm. Sau đó được bày ra đĩa và rắc lên trên một chút lạc giã nhỏ.

Món nộm bò bóp thấu thành phẩm.

Món nộm bò bóp thấu thành phẩm phải có độ khô, thịt bò ăn phải có độ mềm, ngọt  và thấm vị chua cay, mặn, ngọt. Chuối và khế thấm gia vị và vẫn giữ nguyên được độ tươi xanh. Vào những ngày nóng bức mà có một đĩa nộm bò bóp thấu trên mâm cơm thì không còn gì tuyệt vời bằng.   

Bài: Thảo Vy  Ảnh: Trần Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam


Top