Những tấm “Hộ chiếu xanh” cho trẻ em khó khăn

Những tấm “Hộ chiếu xanh” cho trẻ em khó khăn

Với mong muốn cho thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được ngắm nhìn vẻ đẹp của thế giới thông qua âm nhạc, Dàn hợp xướng Gió Xanh đã tổ chức hòa nhạc “Hộ chiếu xanh” tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam dành tặng những em nhỏ đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội ở Hà Nội.

Buổi hòa nhạc dành tặng cho những em nhỏ đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội ở Hà Nội
của Dàn hợp xướng Gió Xanh tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Khánh Long

Hợp xướng Gió Xanh là dàn hợp xướng cộng đồng, quy tụ hơn 100 thành viên không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, trình độ âm nhạc… do nữ chỉ huy hợp xướng Nguyễn Hải Yến thành lập và tổ chức hòa nhạc thường niên cũng như một số chương trình từ thiện. Để chuẩn bị chương trình hòa nhạc “Hộ chiếu xanh”, các thành viên của Dàn hợp xướng Gió Xanh đã dành khoảng thời gian trong 2 năm dịch Covid 19 để tập luyện. Trong khoảng thời gian này, các thành viên trẻ hát tốt, biết đọc bản nhạc trở thành nòng cốt để hỗ trợ những người còn lại nên chỉ huy dàn hợp xướng Nguyễn Thị Hải Yến cũng dũng cảm khi chọn những bài hát khó cho hợp xướng tập.

Nữ chỉ huy của dàn hợp xướng Gió Xanh – Nguyễn Hải Yến là người đã dành nhiều tâm huyết để chuẩn bị cũng như tập luyện xuyên suốt 2 năm.
Ảnh: Khánh Long

“Tôi luôn tâm niệm rằng, sứ mệnh của nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng là vì con người. Cuộc sống càng nhiều khó khăn, con người càng nhiều cô đơn, nhiều nỗi buồn, thì âm nhạc lại càng phải ở đó để xoa dịu những nỗi đau, để thấu hiểu và đồng cảm, để động viên và nâng đỡ. Âm nhạc cũng phải khiến cho người ta cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, của tình yêu thương. Âm nhạc của Gió Xanh chính là như vậy - âm nhạc vị nhân sinh”, Chỉ huy Dàn hợp xướng Gió Xanh Nguyễn Hải Yến chia sẻ.

Sau buổi hòa nhạc thành công năm 2020, năm nay Dàn hợp xướng Gió Xanh đã mời các em nhỏ đến từ Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ hỗ trợ tiền ăn học đào tạo định hướng nghề nghiệp cho trẻ em mồ côi khó khăn; Doanh nghiệp xã hội KoTo, Tổ chức Rồng Xanh, Làng trẻ em SOS… Được đến một khán phòng đẹp, thưởng thức những âm thanh đẹp, đó là món quà tinh thần mà Hợp xướng Gió Xanh muốn tặng cho các em với hi vọng các em sẽ có thêm những ước mơ, cảm hứng khi bước vào một năm học mới.


Với Hộ chiếu Xanh, Hợp xướng Gió Xanh đưa khán giả cùng du ngoạn vòng quanh thế giới qua các bài hát thuộc nhiều thể loại, như nhạc phim, nhạc kịch, nhạc dân gian, nhạc nhẹ… được hát bằng các ngôn ngữ tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Swahili của người châu Phi… Mỗi bài hát lại kể một câu chuyện riêng liên quan tới văn hóa, lịch sử hay âm nhạc. Ví dụ bài Va Pensiero thể hiện nỗi nhớ của những người Do Thái đang nghỉ ngơi sau công việc bị ép buộc ước rằng sẽ có “đôi cánh vàng” đưa họ trở về cố hương. Hay bài Hallelujah, là bài hát được nhiều người biết đến vì là nhạc trong phim hoạt hình về chàng khổng lồ màu xanh Shrek, nghe như một bản thánh ca. Baba Yetu cũng là một bài hát rất đặc biệt vì đây là bài được tác giả Christophe Tin viết cho trò chơi điện tử và là bản nhạc trò chơi điện tử đầu tiên giành được giải Grammy – một giải thưởng âm nhạc danh giá.  Và dù đi đâu thì tất cả cũng sẽ luôn trở về với quê hương mình, nên không thể thiếu những bài hát Việt Nam. Đó là những bài hát rất quen thuộc với mọi người như Nhạc rừng, Bắc Kim Thang, Bèo dạt mây trôi… nhưng khi được chuyển soạn cho hợp xướng hát với nhiều bè do những bạn nhỏ thể hiện mang tới những cảm nhận rất mới mẻ và thú vị.


Không chỉ có những bài hát do những ca sĩ không chuyên của Dàn hợp xướng Gió Xanh thể hiện mà chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ khách mời, như nghệ sĩ Soprano Trang Bùi, nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hòa, nghệ sĩ Piano Văn Bình, nghệ sĩ Violin Khánh Chi. Ngoài ra còn có các em nhỏ đến từ các trung tâm bảo trợ cũng được mời lên sân khấu để hát cùng dàn hợp xướng.

“Bởi vì chương trình của Dàn hợp xướng Gió Xanh tiếp tục nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả nên năm nay chúng tôi sẽ mở rộng trao tặng món quà tinh thần này đến các em ở các trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Quảng Ninh”, chị Yến chia sẻ./.

Màn biểu diễn khép lại ‘’Hộ chiếu xanh’’ của toàn thể dàn hợp xướng Gió Xanh. Ảnh: Khánh Long

 Thực hiện: Ngân Hà - Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam 


Top