Những phối cảnh thời gian của cây cầu thế kỷ

Những phối cảnh thời gian của cây cầu thế kỷ

 Thật khó hình dung thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến lại vắng bóng cây cầu 120 tuổi với tên ban đầu Paul Doumer được khánh thành vào năm 1902 của thế kỷ 20. Chứng kiến các biến cố lịch sử của Hà Nội suốt thế kỷ 20 tới nay, cầu Long Biên khi mới xuất hiện từng là một trong những cây cầu đẹp và dài nhất Đông Dương. Trong cuộc chiến tranh phá hoại lần 2, cầu đã bị máy bay Mỹ ném bom dữ dội, khu vực giữa sông phía Đông cầu bị tàn phá chỉ sót lại một nhịp cầu. Đất nước hòa bình, Hà Nội lần lượt có thêm các cầu mới hiện đại, Long Biên giờ chỉ còn là cầu đường sắt và xe thô sơ qua lại.

 

 Thủ đô Hà Nội đổi mới từng ngày, khúc sông Hồng Hà nơi cây cầu Long Biên bắc qua đổi thay khá nhiều nhưng vẫn giữ được vài nét hoang sơ. Vạn chài sầm uất cách đây 20 năm xưa giờ thưa thớt người đánh cá vì hầu hết người dân đã lên bờ với cuộc sống đô thị tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Dưới chân cầu là bãi Giữa, đất khai hoang do bà con các tỉnh lân cận lên thuê lại để trồng rau, trồng củ Hoài sơn làm thuốc. 

 
Mặt trời lúc hoàng hôn còn như quả bóng đỏ đang được tung hứng, làm xiếc trên “nhịp cầu Mồ côi”- nhịp cầu còn sót lại sau chiến tranh trên dòng sông chảy sông Hồng. Ảnh: Thanh Hà
Dòng sông Hồng, lá phổi của thành phố cùng cây cầu sắt cũ tạo thành những nét chấm phá cho một bức tranh nhiên nhiên ảo diệu từng ngày. Nếu như mùa xuân cầu Long Biên thấp thoáng qua bức màn sương, mùa hè có mây dông dữ dằn, thì mùa thu, mùa đông mặt trời lặn, mọc nhìn qua cầu như những bức tranh ẩn dụ, trầm mặc. Với một số nhiếp ảnh gia mặt trời lúc hoàng hôn còn như quả bóng đỏ đang được tung hứng, làm xiếc trên “nhịp cầu Mồ côi”- nhịp cầu còn sót lại sau chiến tranh trên dòng sông chảy sông Hồng phía Đông. Chiều và đêm xuống hình bóng những nhịp cầu vẫn đậm bóng trên nền trời gợi nhớ những bản nhạc trữ tình du dương trong làn gió nhẹ nơi dòng sông ven đô. Được biết chỉ trong tương lai gần đây thôi, ngay sát cầu Long Biên sẽ có thêm cây cầu đường sắt khác bắc qua. Cảnh quan sẽ còn thay đổi nhiều khi Thủ đô Hà Nội đang dần chuyển mình cùng với các cụm đô thị, trung tâm thương mại ven sông. Nhưng những hình ảnh hiện tại về cửa ngõ phía Đông thành phố với cây cầu Long Biên huyền thoại sẽ còn mãi là di sản vô giá trong văn hóa ký ức của nhiều thế hệ tương lai.  
 

Thực hiện: NSƯT-NSNA Phạm Thanh Hà


Top