Những khoảnh khắc diệu kỳ của VĐV wushu Phạm Quốc Khánh

Những khoảnh khắc diệu kỳ của VĐV wushu Phạm Quốc Khánh

Sau ánh hào quang tấm Huy chương vàng đầu tiên của wushu Việt Nam tại SEA Games 31, Phạm Quốc Khánh không trải lòng với chúng tôi về những tấm huy chương, mà anh kể về những khoảnh khắc diệu kỳ của bản thân trong 28 năm theo đuổi nghiệp vận động viên.

Đứt dây chằng vẫn giành Huy chương vàng

 28 năm rong ruổi khắp các đấu trường trong nước, khu vực và thế giới mang vinh quang về cho Tổ quốc, có những tình huống, Quốc Khánh không lý giải được vì sao bản thân lại có nghị lực và quyết tâm đến vậy. Quốc Khánh kể về Giải vô địch wushu trẻ thế giới 2008. Trước khi bước vào giải đấu, Quốc Khánh bị đứt dây chằng chân trong một lần luyện tập, những tưởng bao nhiêu khát vọng của chàng vận động viên 18 tuổi đành bỏ lỡ nhưng với quyết tâm cao, anh phải tiêm tới 7 mũi giảm đau để ra sân biểu diễn.

Vận động viên thương tật thi đấu trong cơn đau đã xuất sắc vượt qua gần 400 vận động viên trên toàn thế giới mang về cho Tổ quốc 2 tấm Huy chương vàng ở nội dung nam quyền, nam đao Giải vô địch wushu trẻ thế giới 2008.

Màn biểu diễn thi đấu của VĐV wushu Phạm Quốc Khánh tại SEA Games 31. Ảnh: Thanh Giang

Thời khắc khác không thể quên trong cuộc đời vận động viên là lần Quốc Khánh thi đấu ở SEA Games 25 tổ chức tại Lào vào năm 2009. Trước khi thi đấu ba ngày, trong một lần luyện tập Quốc Khánh lại bị đứt dây chằng chân. Tưởng chừng như SEA Games lần đó, lại về không, nhưng trước giờ thi đấu khoảng 3 tiếng, Quốc Khánh cố gắng thực hiện động tác lộn trên không, một động tác khó trong wushu suýt chút nữa đầu tiếp đất. Không nản, anh cố gắng chịu đau thực hiện lại một vòng nhào lộn trên không, lần này có vẻ ổn hơn và quyết tâm thi đấu.

Lúc thi đấu, Quốc Khánh gần như không còn cảm giác đau đớn. Bây giờ ngồi kể lại, lúc đó, anh chỉ tâm niệm trong đầu hai tiếng thiêng liêng “Tổ quốc”. Khi bảng điểm hiện số trong sự vỡ òa của cổ động viên và cờ Việt Nam được thượng lên trong Lễ trao giải, Quốc Khánh mới cảm thấy đau ở chân.

VĐV wushu Phạm Quốc Khánh nhận huy chương vàng tại SEA Games 31. Ảnh: Thanh Giang

 Về sau, bằng nỗ lực không mệt mỏi trong luyện tập, Quốc Khánh đã từng bước chinh phục những đỉnh cao nhất trong các giải đấu wushu khu vực và thế giới.

 Tinh thần thượng võ

Tập wushu từ năm 4 tuổi, Quốc Khánh đã có 28 năm theo nghiệp múa võ. Và giờ đây, Khánh xác định, wushu không chỉ là nghề mà còn là nghiệp. Khánh đã phá những giới hạn của bản thân với wushu, và sâu thẳm hơn, Khánh đã trải nghiệm và hiểu về một tinh thần thượng võ – cái cốt lõi của người luyện võ và làm vận động viên lẫn huấn luyện viên.

Quốc Khánh tâm sự: “Sau ánh hào quang của 25 năm miệt mài luyện tập thi đấu, tinh thần thượng võ nó đến với bản thân như một nhân duyên. Nếu giải thích về cụm từ này trong võ học thì nói từ ngày này sang tháng khác cũng không cắt nghĩa hết. Chỉ biết, nó và văn hóa, là đạo đức, là chuẩn mực trong người tập võ”.

VĐV Phạm Quốc Khánh ăn mừng chiến thắng cùng đồng đội và gia đình. Ảnh: Thanh Giang

Có lẽ vì thế mà chuyên gia người Trung Quốc của Đội tuyển wushu Việt Nam Huang Shaoxiong đã có lời đề nghị thu nhận Quốc Khánh làm đồ đệ. Đây là lời đề nghị duy nhất tại Việt Nam của huấn luyện viên lừng danh thế giới ở quê hương của bộ môn wushu.

Thành tích của VĐV wushu Quốc Khánh:

-Huy chương vàng tại Giải World Wushu Championships vào năm 2007

-14 huy chương (3 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 3 huy chương đồng) tại Đại hội thể thao châu Á (Asiad)

Tuy mới 32 tuổi, nhưng Phạm Quốc Khánh được coi là lão tướng tại đội tuyển wushu Việt Nam. Anh đánh giá rằng, thể trạng người Việt Nam rất thích hợp để luyện tập bộ môn này và tương lai sẽ giành nhiều thành tích cao cho Tổ quốc. Để đến cái đích trở thành “cường quốc wushu”, Quốc Khánh muốn mang những kinh nghiệm, tâm huyết của mình để truyền dạy lại cho thế hệ vận động viên trẻ hôm nay. Tính cả kỳ SEA Games 31, Quốc Khánh đã 7 lần liên tiếp dự Đại hội thể thao số 1 khu vực và lần nào cũng có huy chương. 

Tổng cộng, Quốc Khánh đoạt 4 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở sân chơi khu vực. Ở kỳ SEA Games 2021 tại Việt Nam, Quốc Khánh tham dự 3 nội dung và đoạt 1 huy chương vàng nam đao nan và 1 huy chương bạc nam côn. Đó là cái kết đẹp cho một quãng thanh xuân đáng nhớ của Quốc Khánh với giải đấu này để anh mở ra một chương mới trong sự nghiệp./.

 Bài: Phong Thu - Ảnh: Thanh Giang


Top