Nghệ thuật Sen Việt- Vẻ đẹp thuần khiết

Nghệ thuật Sen Việt- Vẻ đẹp thuần khiết

Tổ chức Giáo dục, Khoa học, và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) phối hợp với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức  triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 – Vẻ đẹp thuần khiết” tại Chùa Quán Sứ (Hà Nội).

Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” trưng bày 75 tác phẩm về sen của họa sĩ phật tử Kim Đức tại Chùa Quán Sứ (Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 75 bức tranh sen của họa sĩ phật tử Kim Đức cùng những nỗ lực sáng tạo, cống hiến và tôn vinh biểu tượng hoa Sen của người họa sĩ.Họa sĩ Kim Đức chia sẻ: "Thông qua hoạt động trưng bày triển lãm" Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết, tôi hi vọng lan tỏa thông điệp hòa bình của Đức Phật. Tôn vinh hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thực hành từ những vẻ đẹp trong sáng, tinh khiết của hoa sen - loài hoa trường tồn đại diện cho hành trình tìm kiếm cái đẹp trong tâm hồn, tìm kiếm và cộng hưởng với những trái tim cùng chí hướng để tạo nên những giá trị và vẻ đẹp chân thiện".


Với tên gọi "Nghệ thuật Sen Việt - Vẻ đẹp thuần khiết", 75 bức tranh sen của họa Nguyễn Thị Kim Đức đã sử dụng chất liệu sơn dầu, có vài bức chất Acrylic, màu nước trên giấy Hàn Quốc và Nhật Bản. Sen trong các bức tranh của Kim Đức mang đậm hồn Việt nhưng cũng vô cùng tươi sáng, tràn đầy năng lượng và hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Sử dụng phong cách vẽ đơn giản, nét vẽ mềm mại nhưng táo bạo, những bức tranh sen của họa sĩ Kim Đức mang ý nghĩa nhân sinh vô cùng sâu sắc. Với chị, hoa sen là biểu tượng về vẻ đẹp thánh thiện, khoan dung, thủy chung, kiên cường, cao quý đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai tốt lành, hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc của thế giới loài người. 

Có thể kể đến tác phẩm “Kho báu” người xem cảm nhận được hình tượng sen đầy mạnh mẽ, vượt lên nỗi đau, khắc nghiệt của hoàn cảnh, hy vọng về tương lai tốt đẹp. Hay bức tranh “Liên hoa tịnh cảnh” tái hiện hồ sen trong ký ức nhiều người. Người xem như được lạc vào thế giới bình yên trong tâm hồn để quên hết muộn phiền. Trong tranh có tiếng gió, có tình yêu đôi lứa, có sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Họa sĩ Kim Đức cảm nhận được hoa sen qua những chi tiết của kiến trúc và điêu khắc trong những ngôi chùa mình đã đi qua tại Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Bhutan, Tây Tạng…




Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Cũng giống như bao người Việt Nam khác, là phật tử, tôi luôn tự hào về các giá trị đặc biệt tiêu biểu, di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của các ngôi chùa cổ trải dài khắp Việt Nam. Ở đó luôn có hình tượng sen là Phật cũng như những kiệt tác của lịch sử mỹ thuật Việt Nam, có thể kể đến trong các chi tiết kiến trúc của Chùa Một Cột, Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, Chùa Dâu, Chùa Bút Tháp hay lá Sen là biểu tượng áo Cà Sa của nhà Phật được khắc họa trong tác phẩm điêu khắc bức tượng A Di Đà bằng đá từ thời Lý tại chùa Phật Tích. Tôi muốn góp chút sức lực nhỏ bé của mình để Sen được lan truyền từ nền văn hóa này sang nền văn hóa khác, họa sĩ Kim Đức chia sẻ.

Cũng tại Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt- Vẻ đẹp thuần khiết'' người yêu tranh đã có cơ hội chiêm ngưỡng bản gốc tác phẩm Vỏ tương lai (Cover of Future) nổi danh toàn thế giới trưng bày lần cuối cùng tại Việt Nam./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long / Báo ảnh Việt Nam


Top