Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Những người phụ nữ Lự ở Bản Hon gắn bó với nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.  

Nằm trong vùng đất tuyệt đẹp cách trung tâm huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khoảng hơn 10 km, xã Bản Hon là nơi có cộng đồng dân tộc Lự đông đảo nhất tỉnh sinh sống. Tại đây có hơn 500 hộ gia đình người Lự chiếm trên 90% tổng số hộ gia đình toàn xã.


Phụ nữ Lự ở Bản Hon nắm vững kỹ thuật dệt truyền thống vì học từ bà, từ mẹ qua nhiều năm. Thuần thục dệt trên khung dệt, các công đoạn từ trồng bông, bật bông, se sợi đến thêu, nhuộm đều do những người phụ nữ tự tay làm. Những lúc nông nhàn, họ cặm cụi dệt những sản phẩm thổ cẩm mộc mạc nhưng rất đẹp, chứa đựng giá trị truyền thống và niềm tự hào về văn hóa của dân tộc Lự.

Theo chị Lò Thị Thụy, những người phụ nữ người Lự ở đây hầu hết ai cũng biết thêu thùa, dệt vải, may áo, váy. Những sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo dùng để để trang trí nhà cửa và may trang phục truyền thống của phụ nữ, tạo nên nét đẹp độc đáo, quyến rũ và nổi bật.


Du khách tìm hiểu cách dệt thổ cẩm của người Lự.

Nghề dệt thổ cẩm trước đây là niềm tự hào của các gia đình, ngày nay còn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, bởi những năm gần đây ngành du lịch tỉnh Lai Châu chọn nghề dệt của người Lự ở Bản Hon là một trong những sản phẩm du lịch trọng điểm.

Mặc dù đối mặt với thách thức không nhỏ từ hàng dệt công nghiệp, cộng đồng người Lự vẫn nỗ lực bảo tồn và phát triển nghề. Bên cạnh đó tỉnh Lai Châu cũng làm rất nhiều việc từ phát triển thị trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận với du khách, hỗ trợ những lớp học giữ nghề, tôn vinh nghề dệt người Lự trong những ngày hội văn hóa lớn… để cùng với đồng bào người Lự gìn giữ và phát triển một trong những biểu tượng văn hóa đặc sắc của người Lự.

Nghề dệt thổ cẩm của người Lự ở Bản Hon không chỉ là một nghề truyền thống mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và lòng đam mê. Những tác phẩm tinh tế của những người phụ nữ Lự vừa làm đẹp cho cuộc sống vừa là cách họ gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc góp phần làm đẹp cho bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú của đất nước Việt Nam./.


Bài và ảnh: Việt Cường/ Báo ảnh Việt Nam

Top