Ngày hội “Những dấu chân nhỏ”

Ngày hội “Những dấu chân nhỏ”

Những sáng kiến và hành động thực tế của học sinh trước các vấn đề toàn cầu, hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc đã được triển khai rộn ràng trong ngày hội “ Những dấu chân nhỏ” do trường Liên cấp song ngữ Maya tổ chức.

Triển lãm “Những dấu chân nhỏ” do trường Liên cấp song ngữ Maya tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật, số 22 phố Hàng Buồm, Hà Nội. Ảnh: Việt Cường /Báo ảnh Việt Nam

Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật, số 22 phố Hàng Buồm, Hà Nội những ngày qua thật tưng bừng và náo nhiệt với hoạt động ngày hội “Những dấu chân nhỏ”. Đây là Triển lãm trưng bày sản phẩm và câu chuyện về hành trình mà học sinh trường Maya thực hiện các dự án thực tế hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc trong năm 2024.


Đến với ngày hội, học sinh và người dân Thủ đô được trải nghiệm và tham quan những mô hình thực tế là những câu chuyện xúc động và truyền cảm hứng do học sinh cấp tiểu học và THCS thể hiện. Các dự án trưng bày tại triển lãm “Những dấu chân nhỏ”  truyền đi thông điệp về ý thức và hành động mạnh mẽ của thế hệ trẻ khi đứng trước các vấn đề toàn cầu. Đó cũng là kết quả của chương trình giáo dục gắn chặt với thực tiễn đời sống, đào tạo nên những công dân tương lai có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sự năng động, tự tin và trách nhiệm sâu sắc với cộng đồng.

Bên cạnh khu trưng bày các dự án phát triển bền vững, khách tham gia triển lãm có thể trải nghiệm các workshop sáng tạo như: Vẽ trang trí hoa văn các dân tộc Việt Nam, làm đồ dùng từ vải nhuộm chàm, làm đồ chơi gỗ & đồ chơi chuyển động, thu hoạch rau thuỷ canh, ẩm thực Việt truyền thống. Điểm mới của “Những dấu chân nhỏ” là khu trưng bày dự án học thuật liên môn của học sinh cấp Tiểu học Maya với chủ đề chung về "Nghiên cứu văn hoá các châu lục". Những mô hình đầy màu sắc, những ghi chép và thông tin thú vị xoay quanh những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên khắp thế giới là thành quả nghiên cứu của các bạn nhỏ trường Maya trong năm 2024.


 Gắn học tập với thực tiễn cuộc sống, “ Những dấu chân nhỏ” đã được nhà trường đưa các dự án ứng dụng vào thực tế, như dự án “Thiết kế hệ vận động ngoài trời cho trẻ em mầm non vùng khó" , đã cải tiến, thiết kế và chuyển giao hồ sơ thiết kế hệ vận động sân chơi ngoài trời cho các trường mầm non vùng khó; Dự án “The Power Changer - Nghiên cứu, ứng dụng, lắp đặt hệ thống điện mặt trời”, nghiên cứu, ứng dụng, lắp đặt hệ thống lưu trữ và phân phối điện mặt trời ở Trường Maya để thay thế một phần điện lưới, giảm sử dụng điện từ nhiệt điện và thủy điện vì mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường; Dự án “Thiết kế hệ thuỷ canh trồng rau ăn sống trong nhà", đã nghiên cứu, ứng dụng, thiết kế và sản xuất hệ thủy canh gia đình để trồng các loại rau ăn lá sống và rau gia vị trong nhà vì mục tiêu sức khỏe và có cuộc sống tốt; Dự án “Sáng tác tranh, tượng về văn hoá các dân tộc Việt Nam"; Dự án “Sản xuất đồ vải bằng phương pháp nhuộm chàm" ; Dự án “Xuất bản cẩm nang hướng dẫn nấu ăn theo mùa"...


Cô Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Song ngữ Maya  cho biết: “Những dấu chân nhỏ” đã mang lại cho học sinh những trải nghiệm sáng tạo, được quan sát những tác động của con người lên hệ sinh thái và trưởng thành với tư duy xã hội, tư duy kinh tế, cùng với những hiểu biết về mối liên hệ giữa con người với vạn vật. Vốn kiến thức, kỹ năng và ý thức về vai trò của mình trong xã hội là nền tảng vững chắc để các em thành công trong cuộc sống, tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong thời đại mới.

Bài: Bích Vân   Ảnh: Việt Cường/ Báo ảnh Việt Nam


Top