NAVICO - Công ty xuất khẩu cá tra lớn thứ hai thế giới

NAVICO - Công ty xuất khẩu cá tra lớn thứ hai thế giới

Toàn cảnh vùng nuôi cá tra của NAVICO tại Mỹ Thới, Long Xuyên, An Giang.

NAVICO là một trong ít các doanh nghiệp thủy sản có chuỗi sản xuất khép kín từ khâu ươm giống, nuôi trồng cho đến sản xuất và chế biến, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các nhà nhập khẩu. Sản phẩm cá tra của  NAVICO được xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia khắp các thị trường Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ như Brazil, Mexico, Nga, EU, Trung quốc, Úc… 

NAVICO hiện là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 trên thế giới với  250 ha vùng nuôi truyền thống (cung cấp đến 120,000 tấn cá nguyên liệu/năm), 600 ha vùng nuôi công nghệ cao vừa mới được đầu tư vào năm 2018 (cung cấp đến 250,000 tấn cá nguyên liệu/năm).


800.000 tấn thức ăn/năm được sản xuất theo quy trình khép kín để phục vụ nhu cầu của NAVICO.
Mẫu cá tra tại vùng nuôi Mỹ Thới, Long Xuyên của NAVICO.

NAVICO hiện đang vận hành 04 nhà máy chế biến thủy sản, gồm nhà máy đông lạnh Nam Việt (DL152), nhà máy đông lạnh Thái Bình Dương (DL384), nhà máy đông lạnh Ấn Độ Dương (DL18), nhà máy đông lạnh Đại Tây Dương (DL408) với tổng công suất chế biến lên đến 1,200 tấn cá nguyên liệu/ngày và đạt đầy đủ các chứng nhận chất lượng ISO, Global GAP, HACCP, IFS, BRC, GMP và HALAL.

NAVICO cũng sở hữu 20,000 cặp cá bố mẹ có khả năng sản xuất 14 tỷ con cá giống. Với công nghệ chọn lọc gen từ Nauy, khả năng sống sót của cá do công ty ươm giống được đánh giá ổn định. Hiện diện tích sử dụng cho việc nuôi cá giống của NAVICO đạt 150 ha tại vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú (xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Nhà máy thức ăn của công ty có công suất thiết kế lên đến 800,000 tấn/năm, cung cấp 100% nhu cầu từ vùng nuôi của Navico.

Tháng 4/2023, NAVICO và Công ty Amicogen Inc (Hàn Quốc) khánh thành nhà máy Aminavico tại Khu công nghiệp Thốt Nốt – TP Cần Thơ với diện tích hơn 9.600 m2. Aminavico là nhà máy công nghệ sinh học tự động hoá, chuyên sản xuất Collagen và Gelatine từ da cá theo công nghệ Hàn Quốc, và hiện là một trong hai nhà máy của Việt Nam sản xuất được Collagen peptide. Đây được coi là sự kiện quan trọng đánh dấu việc chế biến phụ phẩm cá tra thành sản phẩm xuất khẩu triệu đô của các doanh nghiệp Việt Nam.


Theo ông Doãn Tới, Tổng giám đốc NAVICO, năm 2000, da cá tra chỉ bán với giá 3.000 đồng/kg, nay khi chế biến thành Collagen và Gelatine, giá hàng khi đến tay người tiêu dùng của Amicogen tại Hàn Quốc đạt xấp xỉ hơn 3 triệu đồng/kg. Hiện đã có đã có 15 khách hàng đăng ký mua sản phẩm này của nhà máy. Với năng lực sản xuất khoảng hơn 450 tấn nguyên liệu/ngày như hiện nay, mỗi ngày nhà máy chế biến của Navico có thể cung cấp một lượng da rất lớn cho sản xuất Collagen và Gelatine.

Dự án chiết xuất Collagen và Gelatine từ da cá tra là một phần trong tổ hợp chuỗi hệ thống sản xuất khép kín quy mô lớn của NAVICO. Đây cũng là dự án chiến lược trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu sang các sản phẩm giá trị gia tăng có hàm lượng kỹ thuật cao của NAVICO. Vì vậy, hướng đi mới của NAVICO về sản xuất chế biến Collagen và Gelatine theo công nghệ mới hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển khoa học công nghệ của chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tăng trưởng kinh tế.


Dự án chiết xuất Collagen và Gelatine từ cá tra là một phần
trong tổ hợp chuỗi hệ thống sản xuất khép kín quy mô lớn của NAVICO.

NAVICO có tiền thân là công ty TNHH Nam Việt hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Nhận thấy tiềm lực của nền kinh tế thủy sản tại của Việt Nam, năm 2000 ông Doãn Tới đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng phạm vi hoạt động sang thị trường thủy sản. Nhà Máy Đông Lạnh Nam Việt chuyên chế biến cá tra, ba sa được thành lập đánh dấu sự gia nhập thị trường của NAVICO. Công ty Nam Việt chính thức được cổ phần hóa năm 2006 và niêm yết trên sàn HoSE năm 2007.

Khát vọng của NAVICO từ những ngày đầu thành lập đó là góp phần thúc đẩy nền kinh tế, thay đổi cải thiện đời sống ngư dân. Sứ mệnh mà ông Doãn Tới muốn NAVICO thực hiện được đó là mang lại nguồn thực phẩm sạch nhất, tốt nhất, vì sức khỏe người tiêu dùng trong và ngoài nước.


Đến nay đã trải qua hơn 20 năm thành lập, với vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 thế giới, NAVICO vẫn không ngừng nghiên cứu, học hỏi cho ra đời nhiều hơn nữa những thực phẩm sạch, những dòng sản phẩm xanh hướng tới một nền sản xuất tuần hoàn trong tương lai gần./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Vũ Khánh Long


Top