Livestream tại chợ phiên San Thàng

Livestream tại chợ phiên San Thàng

Nhờ có những khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng, quảng bá hình ảnh và thương hiệu nông sản địa phương mà bà con các dân tộc tại Chợ phiên San Thàng (Lai Châu) đã ứng dụng livestream để quảng bá và bán sản phẩm của mình.

Sản phẩm phải đảm bảo sạch, rõ nguồn gốc mới được các livestreamer chọn để giới thiệu.

Chợ phiên San Thàng hiện vẫn giữ được nét riêng của phiên chợ vùng cao, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy và Lự. Với không gian sống động cùng những sản vật đặc trưng, nơi đây luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách mỗi khi đặt chân tới Lai Châu.

Chợ phiên truyền thống chỉ họp định kỳ vào thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần, chủ yếu phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán vật dụng và nông sản trong vùng. Trước đây, các mặt hàng nông sản đặc trưng chỉ được bày bán trực tiếp, thì nay được tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn nhờ sự xuất hiện của những livestreamer. Họ chính là cầu nối hiện đại, đưa hương vị của núi rừng đến với người mua trên khắp cả nước, tạo nên một diện mạo mới đầy sống động cho phiên chợ truyền thống này.

Một phiên livestream đang diễn ra với hàng trăm người theo dõi cùng lúc trên mạng xã hội.

Giờ đây, dù không cần trực tiếp tới chợ phiên, khách hàng ở xa vẫn có thể dễ dàng sở hữu những củ sâm, tam thất, gừng đen hay lọ mật ong rừng ưng ý, tất cả là nhờ vào những người livestream. Chị Mai Thị Duyên chia sẻ: “Với hình thức này, tôi đóng vai trò là người trung gian, giúp kết nối và tiêu thụ nông sản giữa bà con vùng cao và người mua hàng. Thực sự, bán hàng qua livestream rất hiệu quả.  Thông thường, một phiên chợ vào buổi sáng hàng hóa còn nhiều, nhưng đến tầm trưa là hết sạch. Tôi rất vui vì vừa giúp bà con tiêu thụ được nông sản, vừa có thêm thu nhập cho bản thân".

Gian hàng nông sản địa phương lên sóng livestream.

Với kinh nghiệm 2-3 năm buôn bán qua livestream tại các chợ phiên, chị Mai Thị Duyên và chị Hảng Thị Sua (Lai Châu) đã trở thành những "livestreamer” được nhiều người biết đến trong việc đưa đặc sản vùng cao đến với khách hàng trên khắp cả nước. Cứ thấy bà con có những mặt hàng nông sản độc đáo, quý hiếm như sâm, đương quy, tam thất, hay chuối rừng, các chị lại nhanh chóng có mặt để quảng bá và bán hàng trực tiếp qua mạng. Nhờ vậy, cuộc sống của các chị không chỉ "đủ ăn" mà giờ đây đã có thể làm giàu từ chính những phiên chợ truyền thống này.

Bà con dân tộc bán nông sản tại chợ phiên San Thàng.
Với công nghệ, "thương lái mạng" thời 4.0 đã trở thành người kết nối thị trường hiệu quả.

Từ một vài người tiên phong, giờ đây đội ngũ livestreamer bán nông sản tại chợ phiên San Thàng đã trở nên khá đông đảo, với phần lớn là chị em phụ nữ.  Có phiên đắt hàng, một người livestream có thể kiếm được vài triệu tiền công. Đó là minh chứng cho sức hút và hiệu quả của hình thức kinh doanh mới mẻ này.  Nhờ họ, những sản vật quý hiếm mà bà con địa phương mang đến chợ được giới thiệu và tiếp cận tới khách hàng trên khắp cả nước, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho nông sản vùng cao.

Đến với chợ phiên San Thàng và nhiều phiên chợ khác, chị Giàng Thị Mai không chỉ dừng lại ở việc livestream bán sâm. Chị và chồng còn dành thời gian tìm kiếm những mặt hàng nông sản quý hiếm, độc đáo và đang được thị trường ưa chuộng để quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội.

Để tạo dựng lòng tin và thuyết phục khách hàng ở xa chốt đơn, các sản phẩm nông sản được chị Mai livestream luôn phải đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, độ sạch và an toàn. Đặc biệt, khách hàng ở các tỉnh khi đã chốt đơn sẽ được ship hàng đến tận nơi, kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu rồi mới thanh toán.

Đội ngũ livestream chuyên nghiệp phối hợp cùng bà con lên sóng bán nông sản vùng cao.
Hàng chục gói nông sản đang được người bán hàng vận chuyển để đóng gói và gửi đi sau một phiên livestream hiệu quả.

Đối với những người nông dân như chị Tẩn U Mẩy, sự xuất hiện của đội ngũ livestreamer đã giúp họ bán hàng ngay tại chợ rất hiệu quả. Chị Mẩy hồ hởi chia sẻ: "Ngày trước, hàng hóa chúng tôi mang đến chợ không tiếp cận được với khách hàng dưới xuôi. Dù toàn là đặc sản nhưng rất khó bán. Bây giờ, nhờ có các bạn bán hàng online, các sản phẩm dễ bán hơn nhiều. Có ngày tôi bán sâm được đến 5-7 triệu đồng".

Việc ứng dụng livestream để tiêu thụ nông sản tại các chợ phiên, đặc biệt là chợ phiên San Thàng, đã trở thành minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của vùng cao Lai Châu. Giờ đây, chỉ với những chiếc điện thoại thông minh, bà con các dân tộc đã tạo ra sự kết nối sâu rộng với thị trường cả nước, từ đó gia tăng thu nhập và từng bước thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất quê hương với những sản vật đặc trưng./.

Bài: Việt Cường - Ảnh: Thông Thiện, Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam

 


Top