Lê Gia – Câu chuyện "chắt giọt mật từ biển”

Lê Gia – Câu chuyện "chắt giọt mật từ biển”

Từ cá cơm tươi và muối hạt tinh khiết được ủ trong thùng gỗ Bời Lời và lên men tự nhiên theo phương pháp nén gài truyền thống, sau 2 năm chăm sóc cầu kỳ và cẩn thận, những giọt nước mắm sóng sánh màu hổ phách tinh túy được rút ra đóng chai thành phẩm và đưa tới tay người tiêu dùng.

CEO Lê Anh giờ đã trở thành “nghệ nhân mắm”, nhìn màu mắm có thể biết được tháng tuổi của mắm. Ảnh: Tư liệu
 

Sau gần 5 năm có mặt trên thị trường, đến nay nước mắm Lê Gia đã có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc như Vinmart, Vinmart+, Big C, Aeon, Mega Market, Co.op Mart,.. cùng các chuỗi cửa hàng mẹ và bé.

Như lời chia sẻ của anh Lê Anh, CEO nước mắm Lê Gia, người tiêu dùng lựa chọn nước mắm Lê Gia vì các giá trị dinh dưỡng tự nhiên của sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm. Nước mắm Lê Gia được sản xuất từ những nguyên liệu có chất lượng cao cùng với bí quyết gia truyền trong phương pháp nén gài truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác.Cá để làm mắm phải là loại cá cơm than trưởng thành, béo mập và giàu đạm, được đánh bắt vào khoảng tháng 7-11 âm lịch.  Không chỉ vậy, để tạo ra được nước mắm với hương vị riêng biệt, Lê Gia còn sử dụng muối hạt tinh khiết được sản xuất từ tỉnh Ninh Thuận và Bà Rịa. Muối được mua về không dùng ủ cá ngay mà được bảo quản từ 1-2 năm cho nước chạc chảy đi nhằm giảm bớt độ mặn cũng như loại bỏ các thành phần ảnh hưởng tới chất lượng của mắm.

Theo anh Lê Anh, bí quyết để nước mắm Lê Gia thơm ngon, đậm đà là nằm ở thùng giá. Mỗi thùng ủ chứa hàng chục tấn cá và nước mắm không phải được kéo rút từng thùng rồi đóng chai, mà phải kéo rút liên hoàn qua hệ thống 5-7 thùng chượp (hỗn hợp cá muối) nhằm giữ được dưỡng chất và mùi vị. Sau đó, Lê Gia chọn ra thùng có hương vị tốt nhất làm thùng giá (giống men cái) để cho sản phẩm đạt hương vị và chất lượng tương đối đều nhau.

Quy trình “chắt giọt mật từ biển”, từ khâu ủ chượp tới các công đoạn khác được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo sản phẩm giữ được hương vị tự nhiên cũng như chất lượng và an toàn thực phẩm.


Luôn trăn trở với nghề làm mắm cùng với mong muốn đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới, CEO Lê Anh, từng là một kỹ sư xây dựng làm viêc cho công ty nước ngoài, đã bỏ công việc với thu nhập cao để giành toàn bộ thời gian và công sức nhằm phát triển nghề làm mắm truyền thống ngay tại quê hương. Anh đã tìm ra nhiều cách làm mới, giúp các sản phẩm truyền thống đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Ví dụ, công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để thuê gia công làm khuôn rót cho nắp chai để khi rót mắm không còn bị rớt ra ngoài.

Anh Lê Anh chia sẻ: “Mắm chính là linh hồn trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Nước mắm truyền thống Việt Nam là một "mỏ vàng", quan trọng là chúng ta có biết cách khai thác và sáng tạo ra những 'trang sức' phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hay không".

Theo anh Lê Anh, Thanh Hóa lại là nơi có điều kiện tuyệt vời để làm ra sản phẩm thế mạnh như mắm tôm, mắm tép, nước mắm. Tuy nhiên, từ nhiều đời nay, bà con mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm bình dân, có giá trị gia tăng chưa cao. Để nâng tầm giá trị những sản phẩm này, phải tìm cách đưa được nó đến với mâm cơm cộng đồng kiều bào, đưa nó đến với bạn bè quốc tế.

Một số dòng sản phẩm tiêu biểu mang thương hiệu Lê Gia. Ảnh: Công Đạt




Ngay từ ngày đầu thành lập công ty, anh Lê Anh quyết tâm xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HACCP, FDA dù phải đối mặt rất nhiều khó khăn bởi anh tin rằng đây chính là tiền đề để mắm Lê Gia chinh phục thị trường nhanh và xa hơn. Cuối năm 2018, Lê Gia đã xuất được container nước mắm đầu tiên sang Hàn Quốc, tiếp đó là các thị trường khó tính như Nhật Bản, Đài Loan, Nam Phi, Liên bang Nga, Panama,…Sản phẩm mắm tôm Lê Gia cũng đã được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Với đội ngũ nghệ nhân làm mắm giàu kinh nghiệm, tận tâm, kết hợp với kỹ thuật truyền thống và hiện đại, cùng năng lực sản xuất lớn được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 22000: 2018, sản phẩm Lê Gia đã có được sự tin yêu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Kiên tâm với những gì mình theo đuổi, làm nghề tử tế, thì quả ngọt sẽ tới; những gì từ tự nhiên, có thể chậm nhưng sẽ bền vững" là những giá trị mà chúng tôi thấy được qua cuộc trò chuyện cùng CEO Lê Anh. Chuỗi giá trị mà nước mắm Lê Gia đang xây dựng không chỉ lợi cho mình, cho khách hàng mà còn cho cả cộng đồng, quê hương. Đó có lẽ là lý do nước mắm Lê Gia đang sản xuất góc làng nhưng bán hàng toàn cầu./.

CEO Lê Anh nhận giải thưởng top 10 sản phẩm người tiêu dùng Việt Nam tin dùng năm 2021. Ảnh: Tư liệu

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt & Tư liệu


Top