Không gian điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn hội tụ

Không gian điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn hội tụ

Cộng đồng nghệ sĩ điêu khắc Việt Nam với 14 năm hội tụ đã mang đến không gian nổi bật với tên gọi “Điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn”. Các nghệ sĩ điêu khắc Việt đã dần khẳng định vị thế của mình và tạo nên những dấu ấn đậm nét trên bản đồ nghệ thuật đương đại. Không gian điêu khắc “Hà Nội- Sài Gòn” đã hình thành từ hoạt động triển lãm điêu khắc qua nhiều năm.

Hơn một thập kỷ qua, sự chuyển mình mạnh mẽ của điêu khắc Việt Nam đã thể hiện qua sự phát triển và đổi mới trong không gian công cộng. Các tác phẩm điêu khắc từ Xưởng nghệ sĩ đã đến với nhiều không gian khác nhau, mở ra những cuộc đối thoại mới, làm phong phú thêm đời sống nghệ thuật với những cách tân và sáng tạo không ngừng. Từ đó khẳng định sức sống sáng tạo của nghề điêu khắc. Triển lãm Điêu khắc “ Hà Nội, Sài Gòn” tổ chức định kỳ hai năm một lần từ năm 2010, đã trở thành một dấu ấn quan trọng trong đời sống nghệ thuật của Việt Nam. Mới đây, Triển lãm được tổ chức tại Hà Nội quy tụ gần 100 tác phẩm của những nhà điêu khắc Việt. Đây là nỗ lực của các nghệ sĩ trong việc xây dựng và phát triển lớp công chúng cho nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam. Với khối lượng đồ sộ tác phẩm của các điêu khắc thuộc nhiều thế hệ, từ nhiều vùng miền trên cả nước thể hiện cuộc đối thoại giữa cái cũ và cái mới trong nỗ lực xác định vị trí của điêu khắc hiện đại trong tiến trình chung của nền điêu khắc Việt Nam.

Nghệ sĩ điêu khắc Đào Châu Hải chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm.
Rất nhiều các bạn trẻ đến tham quan triển lãm “Điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn” .

Thừa hưởng di sản về ngôn ngữ tạo hình cũng như chất liệu của những nền văn hóa bản địa đặc sắc, các nghệ sĩ điêu khắc hiện đại tiếp nối và mở rộng khuynh hướng sáng tạo của mình bằng tài nguyên của thời đại mới. Trong đó bao gồm những chất liệu độc đáo như vật liệu tổng hợp, kim loại, đá, sợi, keo bọt nở, các vật dụng hàng ngày…Qua đó thể hiện những chủ đề như tình yêu, thiên nhiên, nỗi niềm, chiêm nghiệm mang tính thời sự cụ thể. Nghệ sỹ điêu khắc Thái Nhật Minh chia sẻ: “Triển lãm Hà Nội Sài- Gòn có chất lượng tác phẩm cỡ lớn từ chiều cao đến trọng lượng, có tác phẩm cao 3m, nặng 200kg, đòi hỏi công sức, sự đầu tư công phu của nhà điêu khắc. Nghệ sỹ miền Bắc các tác phẩm thâm trầm, câu chuyện luôn ở đằng sau hình thể tác phẩm. Còn các miền Nam thì kể câu chuyện trực tiếp, khuếch trương, hài hước  Hai màu sắc này tương đối bổ trợ cho nhau.

Các tác phẩm tại triển lãm lần này đa dạng về chất liệu.

Tác phẩm: Nguyện cầu của Nghệ sĩ Huỳnh Bảo Trung chất liệu gốm.

Triển lãm hội tụ rất nhiều nhà điêu khắc ở Bắc Trung Nam mang về đây rất nhiều tác phẩm, ngoài tôn vinh nghề điêu khắc còn là diễn đàn để các nghệ sĩ giao lưu kiến thức và bức tranh về nghề hiện nay. Các nhà điêu khắc đã thẳng thẳn cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ với nhau về nghề nghiệp, truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp nối, vừa để vươn xa hơn trong sự nghiệp cá nhân của mình, vừa để từng bước định nghĩa tương lai của điêu khắc Việt Nam.

Không gian của VCCA Vincom Center đã thành công đã kết nối tác phẩm của các nhà điêu khắc như: Đào Châu Hải, Đào Tân, Đinh Duy Tôn, Đỗ Hà Hoài, Hoàng Mai Thiệp, Hoàng Tường Minh, Huỳnh Bảo Trung, Khổng Đỗ Tuyền, Lê Anh Vũ, Lê Hoàng Phi Hùng, Lê Lạng Lương, Lê Quý Đức, Lê Thị Hiền, Lê Xuân Cang, Lương Trịnh, Nguyễn Duy Mạnh, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Kiến Thức, Nguyễn Nguyên Hà, Nguyễn Thế Trường, Nguyễn Thị Kim Liên, Nguyễn Trung Chính, Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Tuấn Hoàng, Nguyễn Vinh, Phạm Bảo Sơn, Phạm Đình Tiến, Phạm Đình Tuấn, Phạm Nguyễn Quốc Huy, Phạm Quang Ngọc, Phạm Thái Bình, Phạm Văn Tuấn, Thái Nhật Minh, Trần Đình Thắng, Trần Trọng Tri, Trần Việt Hưng và Vũ Tuấn Đạt... Một số tác phẩm ấn tượng như nghệ sĩ Đào Châu Hải với tác phẩm “Vô đề” thể hiện sự mạnh mẽ, nghệ sĩ Lê Thị Hiền với tác phẩm “Sen” thể hiện là sự chuyển động mềm mại của đường khối, Nghệ sĩ Thái Nhật Minh, Khổng Đỗ Tuyền, Huỳnh Bảo Trung với tác phẩm thể hiện khát vọng tương lai trong bão tố, nghệ sĩ Đào Tân, Đỗ Hà Hoài, Phạm Thái Bình thì đột phá về ý tưởng, tư duy, kỹ thuật.

Tác phẩm: Hôm qua hôm nay và ngày mai của Nghệ sĩ Đào Tân chất liệu mảnh đá vỡ, kim loại.

Khách đến tham quan triển lãm “Điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn” .

Cùng với triển lãm là trò chuyện ngoài Xưởng nghệ sĩ: “Đời sống của điêu khắc đương đại” với nhiều chia sẻ thú vị từ các nghệ sĩ, kiến trúc sư. Trong đó nhấn mạnh điêu khắc ngoài trời luôn tồn tại và đáp ứng nhu cầu xã hội. Cơ hội cho điêu khắc đương đại trong những năm gần đây là rất lớn khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, và quy hoạch đô thị, đều rất quan tâm và mong muốn kết nối với điêu khắc ngoài trời. Điều này mở ra nhiều cơ hội tích cực và tiềm năng cho các tác phẩm điêu khắc với nhiều kích thước lớn của các nghệ sĩ Hà Nội - Sài Gòn.

Các nghệ sĩ có tác phẩm tham dự triển lãm “Điêu khắc Hà Nội- Sài Gòn” chụp ảnh lưu niệm cùng nhau .

Các nghệ sĩ Đào Châu Hải, Thái Nhật Minh, Phạm Đình Tiến và kiến trúc sư Hoàng Minh Tuệ đã chia sẻ những góc nhìn đa chiều về sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc hiện đại ở Việt Nam. Các anh mong muốn sẽ có thêm những không gian triển lãm điêu khắc như thế này ở mọi miền đất nước để lan tỏa nghề và đưa điêu khắc gần hơn với cuộc sống cộng đồng.

Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam


Top