Khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm

Khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm

Mới đây, tour du lịch khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm với tiêu đề "Tinh hoa đạo học" đã chính thức tổ chức và đón du khách tham quan. Chương trình do Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) tổ chức với mục đích phát huy giá trị đặc trưng về đạo học của Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm di tích về đêm góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

Đây cũng là tour du lịch đêm thứ 4 của Hà Nội được tổ chức, sau tour đêm của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam. Cụ thể, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh chuyên nghiệp, tour du lịch đêm tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tạo nên một diện mạo mới, lung linh, huyền ảo và mang lại nhiều cảm xúc cho khách.



Hành trình tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám được chia làm nhiều khu vực và khai thác hiệu quả trong việc chuyển tải những giá trị, ý nghĩa của đạo học để khách tham quan, trải nghiệm. Đó là các khu: Nhập đạo, Thành đạt, Vườn bia Tiến sĩ, Đại thành, Thái học. Tại mỗi khu vực, đơn vị tổ chức đã lồng ghép âm thanh, ánh sáng một cách kỹ lưỡng và phù hợp để đem đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Tại khu vực Khuê Văn Các, du khách sẽ được thưởng thức những màn trình diễn âm nhạc truyền thống với nhiều tiết mục đặc sắc. Đặc biệt, khi đến với khu Thái học, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho du khách khi diễn ra chương trình trình chiếu 3D Mapping theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”. Toàn bộ mặt tiền nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ thành một màn hình lớn, giúp khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt. 


Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: “Trong không gian đặc trưng của Văn Miếu, việc sử dụng công nghệ 3D Mapping là hợp lý để truyền tải những câu chuyện về Đạo học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về lịch sử, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện có hai chức năng kép, vừa là khu di tích, vừa là trung tâm đổi mới sáng tạo của Hà Nội. Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm xuất hiện đầy ấn tượng trong mắt du khách nhờ sự đổi mới, sáng tạo, tận dụng thế mạnh của công nghệ số. Đây là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa những nhà làm công nghệ và những nhà làm di sản văn hóa, là điển hình trong hợp tác công tư.

Ngoài ra, khách còn được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật truyền thống. Bên cạnh đó, còn có các không gian được bài trí lều chõng tái hiện lại cảnh sĩ tử đi thi năm xưa; không gian lớp học thư pháp để du khách trải nghiệm viết chữ, có thầy đồ hướng dẫn…

Tour “Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám” thực sự đã giúp du khách, đặc biệt giới trẻ dễ dàng tiếp cận về truyền thống tôn sư trọng đạo, coi trọng hiền tài, về lịch sử hình thành và phát triển của trường đại học đầu tiên tại Việt Nam./.

Du khách sẽ được trải nghiệm công nghệ Leap Motion (điều khiển chuyển động 3D)
giúp tương tác với nhiều cuốn sách về các chủ đề khác nhau của khu di tích.

Bài, ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam


Top