INWES-APNN 2024: Nữ trí thức chung tay vì sự phát triển bền vững

INWES-APNN 2024: Nữ trí thức chung tay vì sự phát triển bền vững

Mạng lưới INWES-APNN đã trở thành diễn đàn quan trọng để các nhà khoa học nữ, kỹ sư nữ chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu mới của mình và cùng nhau giải quyết những thách thức chung của cộng đồng.

Với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học & công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững”, Hội nghị INWES-APNN 2024 do Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 4 và 5 tháng 10 năm 2024 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc). Hội nghị thu hút hơn 300 đại biểu, trong đó có khoảng 60 đại biểu quốc tế đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của INWES-APNN, cùng đại diện Đại sứ quán và các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham gia.

INWES-APNN 2024 có sự tham gia của hơn 300 đại biểu, trong đó khoảng 60 đại biểu quốc tế đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của INWES-APNN.

Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES được ra đời từ năm 2002 dưới sự bảo trợ của UNESCO, APNN là mạng lưới khu vực châu Á-TBD của INWES được ra đời năm 2011. Từ khi ra đời cho đến nay, mạng lưới INWES-APNN đã trở thành diễn đàn quan trọng để các nhà khoa học và kỹ sư nữ chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu mới của mình và cùng nhau giải quyết những thách thức chung của cộng đồng.


Có một thực tế là, phụ nữ đã không được đại diện đầy đủ trong lĩnh vực STEM (những nhóm ngành liên quan đến các ngành: Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Toán học (Mathematics) trong nhiều năm, cả ở trường đại học và trong ngành công nghiệp trong khu vực. Bởi vậy, các vấn đề khác cũng được đưa ra thảo luận như tầm quan trọng của bình đẳng giới và kế hoạch hành động về giới nhằm thúc đẩy các sáng kiến ​​xây dựng năng lực trong sự tham gia và lãnh đạo toàn diện của phụ nữ trong khoa học, công nghệ, nghiên cứu & phát triển và Hội nhập vì Phát triển bền vững; tầm quan trọng của phụ nữ nói chung và các nhà khoa học và kỹ sư nữ nói riêng trong việc ra quyết định, lãnh đạo. 



Hiện nay, mạng lưới INWES có hơn 250.000 người từ 60 các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Đây là mạng lưới của các tổ chức phụ nữ làm việc trong lĩnh vực STEM, là đối tác NGO chính thức của UNESCO từ năm 2008, và là tổ chức tư vấn của ECOSOC từ năm 2017, giúp phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới tiếp cận giáo dục, đặc biệt là giáo dục khoa học và kỹ thuật.

 

Đây là lần thứ hai Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam, lần đầu vào năm 2018. INWES-APNN 2024 tập trung các cuộc thảo luận về cách mang lại sự bình đẳng giới trong STEM và Nghiên cứu & Phát triển cũng như Hội nhập quốc tế vì Phát triển bền vững. Hội nghị năm nay đã nhận được hơn 50 báo cáo chất lượng cao từ các quốc gia và Việt Nam, đã được đội ngũ chuyên môn thẩm định kỹ lưỡng, đảm bảo tính khoa học và tính cấp thiết của các vấn đề được đề cập. Các quốc gia được lựa chọn báo cáo tại Hội nghị, gồm: Australia, Bangladesh,Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Philippines, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam. Các báo cáo này sau đó sẽ được lựa chọn để đăng trong Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, chuyên san của Hội nghị lần này. Ngoài ra, Hội nghị còn có không gian triển lãm với hơn 20 gian hàng để trưng bày sản phẩm của các nhà khoa học, kỹ sư nữ.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Nguyễn Quân cùng các đại biểu tham dự Hội nghị thăm quan các gian hàng triển lãm.

Hội nghị INWES-APNN 2024 là hoạt động có ý nghĩa lớn, nhằm tạo đà cho các hoạt động hợp tác phát triển của Hội nữ trí thức Việt Nam không chỉ với các đối tác quốc tế, mà còn với các tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín và trách nhiệm của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong phát huy vai trò đổi mới sáng tạo của đội ngũ nữ trí thức (Women Innovation) nhằm phục vụ phát triển bền vững đất nước với những mục tiêu, nhiệm vụ tới năm 2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Hội nghị tập trung vào các vấn đề cụ thể như INWES-APNN sẽ cùng nhau làm việc để tìm ra các giải pháp và đưa vào hành động về trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là trong việc thúc đẩy phụ nữ trong lĩnh vực STEM thông qua việc tăng cơ hội phát triển kiến ​​thức và kỹ năng liên tục cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời tạo cơ hội để họ tham gia hợp tác và cộng tác.

Nguyên Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân cùng các đại biểu thăm gian hàng triển lãm Robot với phần mềm Anbi.

Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á-TBD (INWES APNN)  hiện nay gồm 15 nước/vùng lãnh thổ như: Úc, Bangladesh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Philippines, Sri Lanka, Indonesia, Singapore, Myanmar, Đài Loan (TQ) và Việt Nam.

Cam kết INWES-APNN là các tổ chức đa dạng và toàn diện, đặc biệt chú trọng vào việc trao quyền cho phụ nữ. Đồng thời, đề xuất INWES – APNN xem xét gây quỹ để thực hiện nghiên cứu về bình đẳng giới, tập trung vào sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động khoa học và công nghệ cũng như thúc đẩy phát triển giáo dục khoa học và công nghệ ngoài nhà trường cho phụ nữ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị INWES-APNN năm 2025 sẽ được tổ chức bởi KWSE tại Seoul, Hàn Quốc./.

Bài: Thảo Vy     Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam


Top