HONECO và hành trình viết tên mật ong Việt Nam ra thế giới

HONECO và hành trình viết tên mật ong Việt Nam ra thế giới

 Từ chuyện con ong tạo dòng mật ngọt

Năm 1993, Chị Lê Thị Nga, một giáo viên ngành sinh học về làm dâu ở mảnh đất Hưởng Lộc, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây, một vùng quê nghèo với thiên nhiên ưu đãi nhưng tình người ấm áp. Chị Nga chứng kiến gia đình chồng với 3 thế hệ làm nghề nuôi ong. Thương hiệu Ông Tý Ong (bố chồng chị) nổi tiếng cả vùng quê. Sự gắn bó tâm huyết của gia đình với nghề nuôi ong đã truyền cảm hứng cho chị. Chị Nga đã hòa nhập với gia đình nhà chồng, tham gia vào nghiên cứu sản phẩm cho HTX Ong Mật Vĩnh Phúc. Nghề nuôi ong rất cơ cực và kham khổ vì con ong đi theo hương hoa bốn mùa nên người nuôi ong cũng  “du mục” theo ong xuống núi, lên rừng. Là người học ngành sinh học nên chị Nga đã nghiên cứu chế biến mật ong tạo sản phẩm có tính “dược liệu” từ nông sản Việt như: gừng, chanh leo, quất… với mong muốn mật ong được ứng dụng tốt trong đời sống. 10 năm đồng hành cùng gia đình chồng phát triển HTX Ong Mật Vĩnh Phúc., tình yêu với ngành nuôi ong của chị Nga nhiều lên cùng năm tháng. Tuy nhiên chị luôn trăn trở: Làm sao để mật ong Việt Nam phát triển, làm sao để đời sống người nuôi ong được cải thiện. Mật ong ngoài dòng mật thô còn tiềm năng tạo nhiều sản phẩm dược liệu khác tốt cho sức khỏe con người. Nuôi ong theo mô hình trang trại gia đình, đời sống còn bấp bênh, sản phẩm mật ong bán ra hiệu suất không ổn định và có thể đứt gãy nguồn cung. Chị mang tâm tư này chia sẻ với chồng. Anh Trường cùng chung ý tưởng với vợ là từng bước tạo dựng hệ sinh thái “dược liệu mật ong” tạo quy trình khép kín từ nuôi ong, kiểm định chất lượng mật ong, tạo sản phẩm dược liệu và xuất khẩu mật ong trên toàn cầu.

 

Năm 2002, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo được thành lập trên mảnh đất quê hương Vĩnh Phúc đã bước đầu giúp người nuôi ong sống được với nghề,  công ty đào tạo kỹ thuật nuôi ong và bao tiêu đầu ra cho các hộ nuôi ong trong vùng. HONECO đã nhân giống được 1.000 đàn ong, mở rộng được 50 trang trại nuôi ong khắp cả nước, liên hết đào tạo hàng ngàn hộ nông dân Việt Nam kỹ thuật nuôi ong... Khó khăn chồng chất những gian nan nhưng mọi thành quả luôn chờ đón người tạo mật ngọt. Năm 2010, HONECO xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm mật ong Việt Nam tiêu chuẩn quốc tế GMT và FSCC 22000. Đây là nhà máy có công suất lớn nhất Việt Nam sản xuất 500 tấn mật ong/tháng. Đặc biệt, HONECO là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành ong xây dựng Lab kiểm định chất lượng mật tiêu chuẩn quốc tế tạo tiền đề đa dạng hóa sản phẩm Dược liệu từ mật ong sau này đạt chứng nhận FDA của Hoa Kỳ.

Là một chuyên gia hóa sinh, Bà Lê Thị Nga luôn tâm huyết để nghiên cứu sáng tạo đa dạng các sản phẩm từ Dược liệu mật ong. Ảnh: Việt Cường

Việt Nam là thiên đường của thảo dược và nông sản tự nhiên, HONECO thêm thành phần Nghệ, Chanh leo, Quất, Gừng, Đông trùng hạ thảo... để làm phong phú sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày đến chăm sóc làm đẹp cho phụ nữ. Hiện nay HONECO có gần 50 dòng sản phẩm mật ong cao cấp mang tính giải pháp kỹ thuật công nghệ cao như: Tacumin, Mật ong curcumin, Mật ong  quất Tam Đảo, Mật ong Chanh leo, Mật ong Quất gừng sả, sữa ong chúa… xuất khẩu tới các thị trường EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Singaore...

 

HONECO - Viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Con đường viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới vừa là đích đến vừa là khát vọng vươn cao của HONECO trong hành trình xuất khẩu mật ong. Những sản phẩm của HONECO mới ra đời luôn xuất phát từ tâm lý và sức khỏe cộng đồng. Chị Nga - Tổng giám đốc HONECO tâm sự: Sản phẩm đầu tiên chị nghiên cứu là mật ong chanh leo, bắt đầu từ việc chăm con. Khi con trai ba tuổi, cháu hay bị ho, chị pha mật ong vào nước, cháu nhất định không uống nhưng khi chị thêm chanh leo vào cùng mật ong thì cháu uống háo hức. Từ đó chị Nga vỡ ra một quy luật: Sản xuất Mật ong không thể đứng yên, cần cộng hưởng thảo dược tự nhiên để hút vị giác mỗi người. Mật ong Chanh leo được làm ra từ tấm lòng một người mẹ khi đó và cho đến nay vẫn là sản phẩm chủ lực của công ty, xuất khẩu Singapore cũng như phân phối rộng khắp tại chuỗi siêu thị Hao Mart (Singapore).   

Đàn ong nuôi tự nhiên cho mật tự nhiên chất lượng cao. ảnh: Tư liệu

Một câu chuyện cảm xúc nữa, một khách hàng của HONECO đặt mua nghệ trộn mật ong để nâng cao thể trạng khi điều trị bệnh ung thư dạ dày. Khách hàng có sức khỏe tốt lên trông thấy từ khi dùng Mật ong nghệ do chị Nga chế biến riêng. Từ đó, HONECO đã phát triển dòng sản phẩm Mật ong Tacumin hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh. Tacumin được tỉnh Vĩnh Phúc đưa vào nhóm sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cộng đồng trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam”. Sản phẩm này hiện  đang được HONECO sản xuất công xuất lớn phục vụ đơn hàng xuất khẩu Dubai, Hàn Quốc.

 

Riêng với dòng mật ong thô, HONECO xuất khẩu 60 tấn một năm vào thị trường Hàn Quốc và Đức. Thị trường Mỹ HONECO đang xuất là 80 tấn/1 năm và nhiều đơn đặt hàng từ Thụy Sĩ, Dubai, Nhật Bản. HONECO đã vươn lên là công ty Top 1 của Việt Nam xuất khẩu mật ong trên thế giới là biểu tượng niềm tin cho các sản phẩm mật ong cao cấp thương hiệu Việt. Hiện nay, nhà máy HONECO sản xuất mật ong công xuất 1000 tấn/1 năm. Mật ong thảo dược HONECO đạt chứng nhận FDA của Hoa Kỳ, Sản phẩm chất lượng cao ASEAN, sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia, đạt 4 Sao OCOP. HONECO còn là doanh nghiệp vì cộng đồng tạo việc làm cho lao động địa phương và các vùng nuôi ong lớn của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Ong Tam Đảo cho biết: Chiến lược trong 3 năm  tới, HONECO đạt mục tiêu xuất khẩu 70% sản phẩm ra quốc tế đồng thời hình thành tour Trải nghiệm nghề nuôi ong Việt Nam, “con đường Thảo dược mật ong” dành cho du khách quốc tế trên cung đường khám phá Việt Nam. Mới đây, Hiệp hội Xúc tiến đầu tư và Thương mại Quốc tế ASEAN - Côn Minh Trung Quốc đã ký hợp tác chiến lược toàn diện với HONECO để phân phối sản phẩm Mật Ong trên toàn thị trường Trung Quốc và Châu Á. Từ đó, khẳng định chất lượng Mật ong HONECO đã đi đúng quy trình chiến lược của mình: Làm sáng mật ong Việt Nam chất lượng vàng trên bản đồ thế giới.
Một vùng nguyên liệu nuôi ong của Công ty CP Ong Tam Đảo. Ảnh: Tư liệu

 

 Bài: Bích Vân, ảnh: Việt Cường, TL/Báo ảnh Việt Nam


Top