Họa sĩ Tove Krebs Lange: Hai chân trời -một ước mơ

Họa sĩ Tove Krebs Lange: Hai chân trời -một ước mơ

Tove Krebs Lange là họa sĩ nổi tiếng của Đan Mạch có tình yêu tuyệt vời với  Việt Nam. 10 năm liền bà cứ đi lại giữa hai quốc gia Việt Nam- Đan Mạch để giúp Việt Nam xây dựng đội ngũ nhà văn sáng tác tranh, vẽ minh họa truyện dành cho thiếu nhi. Với sự hỗ trợ của bà và Đại sứ quán Đan Mạch, vai trò và vị thế của văn học thiếu nhi ở Việt Nam ngày càng được công nhận và khẳng định giá trị trong đời sống.

Bằng tất cả tình yêu với thiếu nhi Việt Nam, Tove Krebs Lange đã vẽ và xuất bản truyện tranh “Chuyến phiêu lưu vào thế giới cổ tích”.

Cô Lê Thị Dắt, nguyên Tổng biên tập Nhà Xuất bản (NXB) Kim Đồng, người đầu tiên đã đồng hành cùng họa sĩ Tove Krebs Lange trong dự án “Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam- Đan Mạch” kể rằng: Hiếm có người phụ nữ nào mà lại dành nhiều tình yêu cho thiếu nhi như họa sĩ Tove Krebs Lange. Ở bà luôn rực cháy nhiệt huyết và ngọn lửa khát vọng mang đến cho thế giới trẻ thơ những câu chuyện cuộc sống và ước mơ thế giới hòa bình. Trong suốt thời gian thực hiện dự án, Họa sĩ Tove Krebs Lange đã cùng NXB Kim Động tổ chức 8 cuộc vận động sáng tác văn học dành cho thiếu nhi, thành lập 15 CLB sáng tác cho thiếu nhi ở các tỉnh thành, đồng thời NXB Kim Đồng cũng đã xuất bản hơn 300,000 đầu sách/một năm. Sau 10 năm hành trình dự án này, Việt Nam đã hình thành một đội ngũ đông đảo nhà văn viết và vẽ cho trẻ em (34 người) với hơn 100 tác phẩm đạt giải trong các cuộc vận động sáng tác. Dự án này là món quà tuyệt vời các nhà văn Đan Mạch dành tặng cho trẻ em Việt Nam.

Dự án nâng cao năng lực sáng tác cho đội ngũ những người viết văn Việt Nam, mở cánh cửa giao lưu giữa các nhà văn, họa sĩ Việt Nam với các họa sĩ nhà văn Đan Mạch tham gia các hội thảo, các cuộc vận động sáng tác nhằm tạo ra những tác phẩm sáng tạo phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi.


Sống ở Đan Mạch, đi lại và làm việc cho Việt Nam, họa sĩ Tove Krebs Lange là gạch nối hai chân trời (Việt Nam- Đan Mạch) bà có chung một ước mơ với những người viết văn thiếu nhi Việt Nam là đem đến những điều tốt nhất cho tâm hồn trẻ thơ qua những nét vẽ và câu chuyện minh họa trong từng trang sách.

Họa sĩ Tove Krebs Lange là người đầu tiên đã đưa lĩnh vực truyện giả tưởng vào Việt Nam khi lĩnh vực này ở Việt Nam thời điểm này gần như chưa có. Sự hợp tác của bà với Nhà xuất bản Kim Đồng đã tạo ra "sự thay đổi tư duy" trong sáng tác văn học cho thiếu nhi, trong đó sáng tác minh họa là một cấu thành quan trọng ngang bằng với phần sáng tác viết. Hình minh họa giờ đây không còn chỉ là phần bổ sung, mà là một phần không thể thiếu của một cuốn sách cho trẻ em.
Với sự hỗ trợ của bà, Văn học đã trở thành một trong những không gian để trẻ em tương tác với xã hội, tham gia, phản ánh và trải nghiệm những bước đầu tiên trên con đường trở thành một công dân trẻ năng động.

Với vai trò là thành viên ban giám khảo các cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi Việt Nam, bà là chuyên gia hướng dẫn kỹ năng sáng tác cho các nhà văn, họa sĩ Việt Nam. Bà cùng với đội ngũ nhà văn trẻ của Việt Nam đã đến với nhiều vùng miền của Việt Nam từ thủ đô Hà Nội đến Mũi Cà Mau, từ những chuyến đi thực địa đó, bà đã dạy nhà văn, họa sĩ Việt Nam kỹ năng làm việc theo nhóm, những phương pháp phát triển minh họa từ câu chuyện để làm thành những cuốn sách mà trẻ em yêu thích. Một số cuốn sách của dự án đã được xuất bản và đạt giải thưởng như: Khởi nguồn cho những ước mơ, Một chuyến đi, Đôi tai không chịu ngủ, Cổ tích thế giới hay nhất, Lễ tết quê hương, Món quà đặc biệt, Thắt nơ cả thế giới…


Chị Minh Lý, biên tập viên NXB Kim Đồng là người đã được họa sĩ hướng dẫn từ những ngày đầu dự án triển khai, chị cho biết: Họa sĩ đã tạo hướng đi mới cho các nhà văn Việt Nam, truyền cảm hứng và tình yêu con trẻ qua những trang sách. Bà đã khai phá tư duy sáng tạo cho một đội ngũ những người viết trẻ Việt nam. Với cá nhân chị Lý, sau dự án chị cũng đã là người tổ chức bản thảo và in được 20 đầu sách từ các cộng tác viên tham gia dự án.

Chia sẻ cảm xúc của mình khi lần đầu đến Việt Nam năm 2005, họa sĩ Tove Krebs Lange cho biết: Tôi yêu đất nước này ngay từ ngày đầu tiên. Tôi đã gặp rất nhiều người tuyệt vời, tất cả đều sẵn sàng giúp đỡ tôi, các em học sinh rất hào hứng khi chúng tôi đến thăm trường học. Trong năm năm đầu tiên ở Việt Nam, Tôi và các cộng sự ở NXB Kim Đồng đã đi đến những vùng xa xôi của Việt Nam, nơi chúng tôi thành lập các câu lạc bộ sách và tổ chức các hội thảo đào tạo với các nhà văn và họa sĩ Việt Nam. Mỗi trường học chúng tôi qua, tôi nhìn thấy niềm vui của các em khi nhận được những cuốn sách mới. 5 năm tiếp theo, chúng tôi quyết định tập trung vào các hội thảo dành cho các nhà văn và họa sĩ trẻ, để mỗi người tìm thấy tiếng nói của chính mình. Điều quan trọng là các họa sĩ, nhà văn lấy cảm hứng bằng cách đọc hoặc xem tác phẩm của nghệ sĩ khác, nhưng sau đó bạn nên phát triển các câu chuyện và tranh ảnh theo phong cách đặc biệt của riêng mình.



Một góc minh họa các đồ vật của thế giới cổ tích mà các em thiếu nhi Việt Nam yêu thích.

Trong năm 2022 nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam- Đan Mạch, họa sĩ Tove Krebs Lange đã ra mắt bạn đọc Việt Nam truyện tranh “Chuyến phiêu lưu vào thế giới cổ tích”. Cuốn sách đã giúp trẻ em Việt Nam có những góc nhìn trong trẻo hơn về thế giới cổ tích để tâm hồn hướng thiện và sống nhân văn hơn. Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: Tôi hy vọng rằng những bức tranh tuyệt đẹp cùng những câu chuyện đầy thú vị của họa sĩ  Tove Krebs Lange  thu hút không chỉ trẻ em mà cả người lớn, và dẫn dắt người xem đi qua những câu chuyện cổ tích mà hầu hết chúng ta đều thuộc lòng từ khi còn tấm bé. Đó là món quà tuyệt vời mà họa sĩ Tove Krebs Lange dành tặng độc giả Việt Nam./.

Với tất cả tình yêu dành cho văn học thiếu nhi Việt Nam, họa sĩ Tove Krebs Lange luôn được các em nhỏ Việt Nam yêu quý và chào đón tác phẩm của bà.

 Bài: Bích Vân    Ảnh: Trần Công Đạt/ Báo ảnh Việt Nam


Top