Hoa khô mang câu chuyện ngôn ngữ

Hoa khô mang câu chuyện ngôn ngữ

Là sản phẩm Khởi nghiệp được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội vinh danh trong “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2021”, Hoa khô Xavia làm từ bẹ ngô, lá cỏ, vỏ các loại quả, xương lá cây…thân thiện với môi trường của công ty Hoa khô Xavia đã vượt qua ranh giới không chỉ là sản phẩm trưng bày có giá trị kinh tế Xanh mà còn mang câu chuyện ngôn ngữ và giáo dục gắn với cuộc sống tinh thần của mỗi người.

Dấu ấn Xưởng sản xuất hoa khô

Tại xưởng hoa khô Xavia của chị Phương tạo thu nhập ổn định cho những người thợ, giúp họ tự tin hòa nhập cuộc sống.

Gọi là xưởng sản xuất hoa khô nhưng nếu đến đây trải nghiệm chúng ta sẽ thấy nơi này là một ngôi nhà. Nơi công ty Hoa khô Xavia đã đào tạo nhân lực là những phụ nữ và những trẻ em “yếu thế” yêu nghệ thuật. Công ty đã liên hết với nông dân ở khắp tỉnh thành của Việt Nam để thu gom những lá hoa ngọc lan, lá hoa ban,vỏ quả vừng rồi bẹ ngô khô, quả phi lao, hạt mắt nai và hàng trăm loại cỏ mang về xưởng xơ chế, phơi khô làm nguyên liệu sản xuất hoa. Những bàn tay thô ráp nhưng khéo léo của người thợ Xavia đã tỉ mẩn ngồi tết hoa, tạo hình cho hoa. Chỉ với lá cây, vỏ quả, và hột hạt của thiên nhiên để ra nhiều loài hoa của thiên nhiên,  tranh hoa 3D và thiết kế thời trang cho búp bê.

Các nguyên liệu như vỏ bắp ngô, vỏ các loại quả sáu khi được sơ chế và nhuộm màu.

Chị Nguyễn Trang Phương, một cô giáo khởi nghiệp với Hoa khô Xavia bằng tâm huyết của mình nỗ lực tìm một con đường đi mới hơn không chỉ là cung ứng hoa khô trên thị trường mà chị mong muốn tạo dựng việc làm cho người phụ nữ và thanh thiếu niên khuyết tật, tạo những trải nghiệm ngôn ngữ hoa khô mang câu chuyện giáo dục cho học sinh trong các khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại Việt Nam

Chị Nguyễn Trang Phương chủ của công ty Hoa khô Xavia.

Xưởng Sản xuất hoa khô vì thế đã gắn bó với các hoạt động Trải Nghiệm Hoa khô Xavia, workshop có chủ đề như: Ở đây ai cũng là nghệ nhân hoa, nói chuyện với ngôn ngữ hoa… Từ hoạt động này là thông điệp truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên và học sinh, các bạn nhỏ trong công tác giáo dục, tìm hiểu và nâng cao những hiểu biết, giá trị về thiên nhiên và hoa lá, sáng tạo và rèn luyện cơ tay (khi làm hoa) nhằm tạo ra một thế hệ công dân Việt Nam đam mê sáng tạo. Từ năm 2019 đến nay, Hoa Xavia đã có 14 cơ sở sản xuất và phòng trưng bày tại khắp các tỉnh thành Việt Nam, đồng hành cùng hơn 300 đơn vị, thực hiện 500 chương trình tới các Trường Mầm non, Trung tâm giáo dục trên cả nước. Những chiếc lá hay vỏ quả hay ngọn cỏ vô tri vô giác được những người nghệ sĩ yêu thiên nhiên mang về tẩy sấy qua quy trình khắt khe về an toàn sản phẩm, các chất diệp lục, ố mốc đã biến mất và khoác cho lá, cho cỏ những chiếc áo mới với những màu sắc bắt mắt tươi mãi mãi cùng thời gian. Hoa khô Xavia đã ra đời từ những quy trình như thế.

Hoa khô thân thiện môi trường đến với giáo dục

Các bạn nhỏ tham dự 1 buổi làm hoa khô của công ty Xavia.
Cánh hoa được tạo hình từ vỏ bắp ngô.

Công ty Hoa khô Xavia cùng sản phẩm hoa khô biến phụ phẩm cây trồng nông nghiệp thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao đã và đang trở thành quà tặng tinh thần đối với các bạn học sinh của nhiều ngôi trường tiểu học và nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Những vỏ bắp ngô, vỏ quả vừng, cỏ lá  được "hồi sinh" thành những nguyên vật liệu, tác phẩm có giá trị cao trong cuộc sống. Những bông hoa được kết tinh từ nắng, mưa, gió, từ giọt mồ hôi của người nông dân và sự sáng tạo không giới hạn của những nghệ nhân Xavia được công ty ứng dụng những nguyên liệu này vào phương pháp dạy học để trẻ em được tham gia trải nghiệm, sáng tạo và rèn luyện tính kiên trì, mang lại tình yêu thiên nhiên, yêu thương cuộc sống. Xưởng hoa khô Xavia đã mang lại thu nhập và cuộc sống cho những người thợ lành nghề, trong đó có trẻ khuyết tật, phụ nữ yếu thế.

Với sứ mệnh “thổi hồn" cho cỏ cây, hoa lá thành hoa thơm, thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang đậm hương vị làng quê Việt Nam, các sản phẩm của xưởng Hoa Xavia đã được người Việt Nam đón nhận và các khách hàng Mỹ, Canada, Pháp, Nhật Bản, Lào đến du lịch Việt Nam đã tìm mua mang về làm quà tặng đối ngoại.

 


Rất nhiều loại hoa khác nhau làm từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường được Xavia cho ra đời.

Tại các phòng trưng bày của xưởng hoa khô Xavia ở Hà Nội, có lẽ ai bước vào cũng cảm giác dễ chịu trước một không gian gần gũi thiên nhiên, được bày biện trang trí bởi các loài hoa đang độ khoe sắc. Những bức tranh treo trên tường được gắn kết từ những loại hoa làm bằng nguyên liệu từ thiên nhiên cùng với những lời nhắn nhủ "Ở đây ai cũng được thương".

Hoa khô Xavia đa dạng về mẫu mã.

Dự án "Biến phụ phẩm cây trồng nông nghiệp thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao" mà chị Trang Phương thực hiện xuất phát từ chính tình thương của chị với nông dân Việt Nam. Những chuyến đi thực địa của một cô giáo khi tiếp xúc với bà con dân tộc, chị đau đáu muốn cùng họ “khoác áo mới cho hoa” tạo thành tác phẩm có giá trị cao trong cuộc sống. Những nguyên liệu bỏ tưởng như bỏ đi của cây, cỏ, lá đều có thể tái chế sử dụng được để trở thành sản phẩm có giá trị kinh tế. Từ đây chị muốn đưa câu chuyện ngôn ngữ hoa khô thành sản phẩm có hàm lương tri thức và giáo dục đối với trẻ em. Đó là mang hoa thành bài giảng, bài học cho học sinh, kích thích sự sáng tạo, cảm hứng, tình yêu thiên nhiên, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm, giúp trẻ phát triển toàn diện. Tại xưởng hoa khô Xavia của chị Phương, những người thợ lành nghề có khi là trẻ khuyết tật, có lúc là những người phụ nữ yếu thế đã được chị dạy nghề, tạo thu nhập ổn định, giúp họ tự tin hòa nhập cuộc sống. Chị Phương là một trong 33 phụ nữ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ vinh danh năm 2023. Lớn lao hơn cả những giải thưởng, công việc chị đang làm có giá trị Kinh tế xanh, thân thiện môi trường, tạo nghề cho phụ nữ và công đồng./.

Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

 


Top