HANUTI – Hạt bản địa, tiêu chuẩn quốc tế

HANUTI – Hạt bản địa, tiêu chuẩn quốc tế

Là đơn vị tiên phong đưa các sản phẩm hạt bản địa đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế đến người tiêu dùng, Công ty cổ phần Thế giới Hạt Dưỡng (HANUTI) hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kết nối hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Với triết lý phát triển bền vững, hài hòa cùng thiên nhiên, HANUTI  mong muốn mang đến sức khỏe, hạnh phúc cho người tiêu dùng và trở thành biểu tượng niềm tin trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ.

Từ câu chuyện hạt ngọc trên đá…

HANUTI lựa chọn vùng trồng trọt áp dụng phương pháp canh tác truyền thống, ít hoặc không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, và ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí và nguồn nước.

Giữa những thung lũng đá vôi ở vùng Lục Khu, Hà Quảng, trên những thửa ruộng đá tai mèo lởm chởm, những hạt đậu bản địa bé nhỏ nương mình vào sương đêm và lớn lên bên đá. Dù nhỏ bé, nhưng những hạt đậu vẫn chắc mẩy, căng tròn như những "hạt ngọc trong đá" - cách gọi của ông Lại Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Hanuti. Theo ông Thanh, "hạt ngọc" ấy không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn, bởi mỗi hạt là kết tinh của những giá trị bản địa, sự tinh túy của thiên nhiên và tình yêu thương của người vun trồng.


Ông Lại Ngọc Thanh, cán bộ ngành kinh tế nông nghiệp (Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội) đồng thời là Giám đốc Công ty Cổ phần Hanuti, đã sớm nhận ra một thực tế trong quá trình triển khai các dự án nông nghiệp ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đó là nông sản bản địa Việt Nam tuy đặc biệt và chất lượng, nhưng lại khó tiêu thụ do người nông dân không có nhiều kiến thức về thị trường. Chính vì vậy, các dự án tuy có cải thiện được phần nào đời sống của họ, nhưng hiệu quả không bền vững. “Vì vậy, tôi luôn khát khao xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, gắn kết hài hòa với thiên nhiên, và đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn tầm quốc tế,” ông Thanh chia sẻ về động lực thành lập HANUTI.

HANUTI ra đời với sứ mệnh xây dựng các thương hiệu nông sản và thực phẩm vững mạnh, tạo dựng chuỗi liên kết bền vững, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm của người nông dân. Mô hình hoạt động của HANUTI tập trung vào việc kết nối toàn diện từ khâu sản xuất, chế biến đến phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng các sản phẩm nông sản quen thuộc như đỗ, lạc và trái cây đặc sản được sản xuất theo quy trình bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

…Đến khát vọng trở thành trung tâm kết nối hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ

Ông Lại Ngọc Thanh đang kiểm tra quy trình tại xưởng sản xuất.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn phân phối tại các kênh bán hàng uy tín, HANUTI đặt mục tiêu xây dựng vùng trồng đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế. Do đó, phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ bền vững là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của công ty.

Theo bà Phạm Thị Bích Thủy, đồng sáng lập kiêm Trưởng phòng Kinh doanh HANUTI, để phát triển vùng nguyên liệu, công ty đã tiến hành khảo sát và liên kết với đồng bào dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là những người có kinh nghiệm canh tác nông nghiệp theo phương pháp truyền thống, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, đồng thời vùng đất canh tác ít chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí và nguồn nước.

Các loại hạt của HANUTI được cấp các chứng nhận hữu cơ quốc tế.

Để xây dựng lòng tin với người dân, HANUTI áp dụng chính sách hỗ trợ như cung cấp một phần giống, chuyển giao kỹ thuật và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Công ty chủ động ký kết hợp đồng ba bên, có sự tham gia của HANUTI, người dân và Ủy ban nhân dân xã ở  vùng nguyên liệu sản xuất. Giá thu mua nông sản được thực hiện theo chính sách giá sàn. Theo đó, khi giá thị trường giảm, HANUTI vẫn đảm bảo thu mua với mức giá tối thiểu, và khi giá thị trường tăng, công ty sẽ thu mua theo giá thị trường.

Ban lãnh đạo HANUTI tại sự kiện do công ty tổ chức.
Các sản phẩm Hạt Dưỡng của HANUTI hiện được phân phối tại một số hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch uy tín.

Nhờ chính sách này, HANUTI đã thiết lập thành công chuỗi liên kết bền vững với nhiều vùng nguyên liệu sản xuất trên khắp cả nước, bao gồm: vùng nguyên liệu hữu cơ cho các loại hạt bản địa tại Cao Bằng; vùng nguyên liệu dâu tằm tại Quảng Ninh và Thái Bình; vùng nguyên liệu mơ tại Bắc Kạn; vùng nguyên liệu mận tại Sơn La; và vùng nguyên liệu sấu tại Hà Nam. Dù mỗi vùng có đặc điểm riêng, nhưng các vùng trồng nguyên liệu của HANUTI đều đạt được các chứng nhận hữu cơ quốc tế uy tín từ Mỹ (USDA), Châu Âu (EU) và Nhật Bản (JAS).

Một số sản phẩm tiêu biểu của HANUTI.


Chính vì vậy, thương hiệu "Hạt Dưỡng" của HANUTI là sự kết hợp hoàn hảo giữa nông sản bản địa với hương vị thơm ngon đặc trưng và tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu "Hạt Dưỡng" bao gồm siro trái cây và bột ngũ cốc được chế biến từ các loại hạt như lạc, đậu tương, đậu đen, đậu xanh, ngô nếp, vừng trắng, vừng đen... rang chín.

Với niềm tin mãnh liệt vào giá trị không thể thay thế của thực phẩm bản địa - những sản phẩm gắn liền với lịch sử, mùa vụ và địa phương, HANUTI đang nỗ lực nâng tầm nông sản Việt theo tiêu chuẩn nông nghiệp cao nhất, hướng đến mục tiêu đưa nông sản bản địa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế./. 

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Hanuti cung cấp

 


Top