Giới trẻ Sài Gòn trải nghiệm làm gốm thủ công

Giới trẻ Sài Gòn trải nghiệm làm gốm thủ công

Sau một tuần làm việc và học tập căng thẳng, thay vì chọn đi du lịch hay đến các khu vui chơi, ngồi quán cà phê hay đi xem phim, nhiều bạn trẻ Sài Gòn cùng hẹn nhau đến một tiệm gốm để trải nghiệm nặn đất sét thành những sản phẩm gốm thủ công.

Phong trào nặn gốm được các bạn trẻ Sài Gòn ưa chuộng.

Trong căn phòng, các bạn ngồi quanh chiếc bàn gỗ, lựa chọn mẫu ưa thích, bắt tay nhào nặn, nhồi đất cho thật mịn, dẻo, rồi tạo hình. Sau khi tạo hình xong các bạn trẻ có thể dùng cọ vẽ hoa văn trang trí lên sản phẩm gốm thô. Sau đó nhân viên tiệm gốm thu sản phẩm đem đi phun men, bước cuối cùng là cho vào lò nung và chờ 15 ngày sau các bạn trẻ đến nhận thành phẩm do tự tay mình làm ra.

Hoàng Yến, một sinh viên đại học chia sẻ: “Sau thời gian tập trung làm luận văn tốt nghiệp, muốn thư giãn nên em đã rủ các bạn cùng tham gia trải nghiệm thực tế làm gốm, ngồi cùng các bạn quanh chiếc bàn tròn, sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và có thời gian trò chuyện”..

Đất sét, nguyên liệu để nặn gốm, cán đất sét để tính độ dày mỏng của đế sản phẩm gốm.


Anh Lê Hoàng Minh, một trong những thành viên sáng lập trung tâm Gốm Sài Gòn cho biết: “Với niềm đam mê gốm, anh đã quyết định khởi nghiệp mô hình trải nghiệm gốm thủ công, đưa gốm đến gần với giới trẻ. Các bạn đã bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về gốm và tham gia những khoá học làm gốm, được thoải mái sáng tạo theo ý thích của mình sau những ngày làm việc mệt mỏi. Ngay giữa thành phố nhộn nhịp như Sài Gòn, những người yêu thích bộ môn này có thể tìm một không gian yên tĩnh để sáng tạo, tận hưởng sở thích và đam mê ấy một cách nghiêm túc. Những cá tính nghệ thuật bình dị như được trở về với bản ngã sáng tạo dung dị của chính mình”. 


Một số sản phẩm có thể nung tự nhiên bằng sánh sáng mặt trời.

Làm gốm thủ công là cơ hội để thỏa mãn sự sáng tạo, đòi hỏi tập trung cao độ, vì thế sẽ giúp các bạn trẻ thoát ra khỏi những suy nghĩ, muộn phiền của cuộc sống hàng ngày, giảm stress. Dù cho sản phẩm đấy có thể chưa đẹp, chưa được hoàn hảo, có “méo mó” một chút, hay vẫn còn những nét sần sùi nhưng đó là món đồ gốm chắt chiu từ sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và mang dấu ấn cá nhân./. 

Một số sản phẩm gốm do các bạn trẻ Sài Gòn tự tay làm:


 Bài và ảnh: Thông Hải


Top