Đưa tranh Hàng Trống vào áo dài

Đưa tranh Hàng Trống vào áo dài

Với mong muốn lan tỏa văn hóa truyền thống của Việt Nam tới nhiều người và tạo ra bộ sưu tập mang dấu ấn thời trang cá nhân, nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ mới đây đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang thêu tranh Hàng Trống.


Là người học chuyên ngành y tế công cộng ra nhưng từ nhỏ Nguyễn Thơ Thơ đã biết vẽ và đi học thêm vài lớp học về thời trang để bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu thời trang Tiệm Thơ của mình. Nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ cho biết, ý tưởng của việc đưa tranh Hàng Trống đã bắt đầu kể từ khi cô mới hoàn thành xong bộ sưu tập thời trang đưa tranh Đông Hồ được mọi người đón nhận khá tốt. Cô chia sẻ: “Ban đầu tôi tìm đến bác Lê Đình Nghiên là nghệ nhân của tranh Hàng Trống để mua tranh và tìm hiểu về ý nghĩa của những họa tiết trên từng bức tranh. Sau đó tôi mới bắt đầu thực hiện bộ sưu tập thời trang với mong muốn đưa tranh Hàng Trống đến với nhiều người hơn thông qua góc nhìn thời trang.”. Việc thực hiện bộ sưu tập đưa tranh Hàng Trống bắt đầu từ việc phải chọn chất liệu để làm sao để tăng thêm giá trị cho những họa tiết của tranh Hàng Trống.


“Ai cũng nói là vải nhung mặc lên bị già nhưng vì họa tiết tranh Hàng Trống đã rất mộc mạc rồi nên tôi lựa chọn nhung để tăng giá trị cho sản phẩm. Hơn nữa cũng đúng là chất liệu vải chủ đạo tôi hướng đến cho thương hiệu thời trang của mình kể từ khi bắt tay vào nghề.”, nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ cho biết. Quá trình thực hiện bộ sưu tập này diễn ra trong khoảng 1 năm với 8 bộ trang phục với các bức tranh “Tố nữ , “Tứ quý”, “Cá chép vượt Vũ Môn”, “Tả Thanh Long”. Việc thực hiện vẽ lại tranh lên trên vải mất khá nhiều thời gian, bởi không thể in lại được mà phải dùng bút vẽ từng nét. Hơn nữa cô cũng sáng tạo thêm trong quá trình vẽ sản phẩm thêm thu hút hơn.

Khi đã vẽ xong trên vải sẽ tiến hành thêu họa tiết. Việc thêu tay đều được thực hiện thủ công và do những thợ thêu của làng thêu Thường Tín làm. Thêu tay những họa tiết đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Có những họa tiết nhỏ như trong trang phục thêu bức tranh “Cá chép vượt Vũ Môn” đòi hỏi người thêu phải có năng khiếu để có thêu được hình mắt cá sao cho giống thật nhất. Qua những mẫu trang phục, người mặc có thể cảm nhận được độ sắc nét ở từng sợi chỉ thêu tay và chất vải nhung cao cấp.

Một số sản phẩm ấn tượng của NTK Thơ Thơ. Ảnh: Tư liệu





Nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ chia sẻ: “Khi hoàn thành xong bộ sưu tập thời trang với họa tiết tranh Hàng Trống, tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm bộ sưu tập về Hà Nội. Tôi muốn qua những bộ sưu tập của mình sẽ góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống đang dần bị lãng quên đến với nhiều người hơn, đặc biệt là những bạn trẻ hiện nay.”./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu


Top