Du lịch đêm -Giải mã Hoàng thành Thăng Long

Du lịch đêm -Giải mã Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc vĩ đại của Việt Nam được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Mới đây, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long đã tái khởi động đưa tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”  giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Thành Thăng Long là một trong những dấu ấn vàng son của dân tộc Việt Nam gắn liền với lịch sử nghìn năm rực rỡ. Xuất phát từ Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ vào năm 1010, kinh thành chính thức dời về Thăng Long (tên trước đó là Đại La) và các công trình dần được xây dựng. Trong đó nổi bật nhất là đại công trình hoàng thành với mô hình “Tam trùng thành quách”. Thành gồm có 3 vòng: La thành, Hoàng thành, Tử cấm thành. Sau hơn 1000 năm, trải qua thời đại Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn… Hoàng Thành Thăng Long đã bị thời gian và các cuộc tấn công phá hoại nghiêm trọng. Hiện nay phần lớn kiến trúc được bảo tồn, phục dựng trên nền di tích cũ. Bên cạnh phần công trình trên bề mặt, khu khảo cổ cũng dần được khai quật bài bản và mở cửa cho công chúng tham quan.

Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" được tái khởi động từ 30/4/2022, khởi hành vào các khung giờ 18h, 18h30, 19h thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, kéo dài khoảng 1.5 giờ. Đến với tour, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Hoàng Thành Thăng Long trong một vẻ đẹp rất khác biệt. Với hệ thống đèn chiếu sáng, giọng dẫn của hướng dẫn viên… du khách sẽ lần lượt tham quan các địa điểm nổi bật, được tận mắt chiêm ngưỡng những cổ vật quý hiếm và được trải nghiệm không gian đậm chất truyền thống, cổ xưa trong đêm huyền hiệu của Hoàng Thành.

Hoàng Thành Thăng Long có tổng diện tích lên đến 18,000 ha, gồm các công trình nổi bật như cổng thành, cung điện, khu khảo cổ… Tour bắt đầu để du khách check in từ điểm chính là Đoan Môn. Đây là cánh cổng trong cùng dẫn thẳng vào khu vực Tử Cấm Thành. Đoan Môn có kết cấu hình chữ U, được làm bằng đá, chiều ngang khoảng 46m, có tổng cộng 3 cửa vòm. Trong đó, cửa lớn nhất chính giữa là lối đi dành riêng cho vua, 2 cửa hai bên dành cho hoàng tộc và triều thần ra vào cung cấm. Phía trên của cổng là vọng lâu với chức năng bố trí lính canh trông giữ cổng.

Trong không gian của ánh sáng lung linh đậm chất hoàng cung, bạn sẽ thấy mình như đang đi vào cung điện ngay từ lúc checkin, từ đó chụp ảnh với những “chú lính gác” và “cung nữ” trong trang phục cổ xưa. Sau đó, du khách có thể xem biểu diễn nghệ thuật trên sàn kính tại hố khảo cổ Đoan Môn và thưởng thức màn trình diễn múa cổ “Cung đình Thăng Long” với những vũ công xinh đẹp.

Theo hành trình tour, du khách tham quan phòng trưng bày "Thăng Long - Hà Nội, lịch sử nghìn năm từ lòng đất" cũng như dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại điện Kính Thiên. Điện Kính Thiên được coi là huyệt đạo của kinh thành Thăng Long xưa. Điểm nổi bật nhất ở đây là các tuyệt tác điêu khắc trên đá, tiêu biểu cho thời Lê Sơ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp đôi rồng chầu được chế tác tinh xảo trên đá xanh với phần thân đầy đặn, uốn lượn mềm mại, đầu ngẩng cao, miệng ngậm ngọc, mắt to tròn.

 

Tour tổ chức ban đêm nên đã mang đến một màu sắc huyền ảo cho cả Hoàng thành Thăng Long, các thiết bị ánh sáng làm nổi bật vẻ đẹp cổ kính trường tồn cùng thời gian của các cổ vật và di sản, trong đó phải kể đến khu Đoan Môn, điện Kính Thiên và khu di tích khảo cổ... Khi trải nghiệm sản phẩm du lịch mới này, bên cạnh việc được nghe thuyết minh, tìm hiểu về các hiện vật từ thời Lý, Trần, Lê..., du khách còn được tặng nhiều vật phẩm có giá trị về tinh thần để mang về như: Vật phẩm có in ấn Sắc Mệnh Chi Bảo sau khi làm lễ tại điện Kính Thiên, lấy nước từ giếng cổ thời Trần.

 

Điểm tham quan cuối cùng trong lộ trình tour đêm là Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Tại đây, sau nhiều năm khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm được hàng triệu hiện vật có niên đại xen lẫn nhau, chồng xếp lên nhau qua suốt 1300 năm. Đây là một đặc điểm nổi bật, góp phần tạo nên giá trị to lớn và tính độc đáo của khu di tích.

Kết thúc tour là trò chơi Giải mã Hoàng thành Thăng Long dành cho tất cả du khách. Theo đó, một số hiện vật tiêu biểu của Hoàng thành sẽ được trình chiếu bằng laser trên các nền móng dấu tích khảo cổ hoặc trên dòng công cổ để du khách tìm hiểu và giải đáp. Những chi tiết thú vị và gợi ý giải mã sẽ lần lượt được hé lộ trong suốt quá trình tham quan./.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trước cổng Hoàng thành.


Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam


Top