Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Khi đến với Hà Nội du khách thường tìm món phở bò truyền thống với mùi hương thơm của quế hồi, vị đậm đà của nước phở, thớ thịt bò dai mềm cùng bánh phở thái mỏng. Nay đến với thủ đô những thực khách có sở thích ăn chay sẽ được thưởng thức món phở theo cách riêng của mình đó chính là món phở chay.

Nguyên liệu gồm có: Bánh phở , hành, nấm đùi gà và nấm sò nâu….

Phở chay là một món ăn truyền thống lâu đời gồm các nguyên liệu chay giàu dinh dưỡng như nấm, rau, củ giúp cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và protein cho cơ thể. Phở chay thường được sử dụng trong các dịp lễ hội Phật giáo, thể hiện lòng thành kính đối với Đức Phật và các vị thánh. Món ăn này góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Các nguyên liệu bánh phở, hành và nấm được sơ chế chín.

 Nguyên liệu bao gồm nấm đùi gà, nấm sò nâu, hành tây và phở. Nước phở gồm có Củ cải, cà rốt, củ đậu nấm hương, quế, hồi.
Để tạo được món ăn ngon thì phần lựa chọn nguyên liệu cực kỳ khắt khe. Nấm đùi gà ngon được chọn có màu trắng sáng hoặc hơi kem, bề mặt sáng, đàn hồi có hương thơm nhẹ,  dễ chịu. Kích thước nấm vừa phải, không quá nhỏ hoặc quá lớn.


Nấm sò nâu, còn được biết đến với tên gọi "shiitake," là một loại nấm phổ biến có hương vị thơm ngon và có nhiều lợi ích dinh dưỡng. Nấm sò nâu ngon thường có màu nâu đậm đến đen, bề mặt mịn màng, không có vết nứt hoặc tổn thương. Chọn những chiếc nấm đủ lớn để đảm bảo rằng chúng có thể được sử dụng một cách thuận tiện.Bề mặt nấm tươi ngon sẽ có độ đàn hồi, đảm bảo không có mụn nấm hay vết nấm lạ nào trên bề mặt.


Nấm sò nâu đem rửa sạch với nước muối, để ráo, xé sợi và chiên lên rồi để riêng. Nấm đùi gà ngâm nước muối, thái miếng tròn nhỏ vừa ăn, chiên trên trong chảo dầu nóng, vớt ra để riêng.

Một thành phần không thể thiếu để tạo nên món ăn ngon đó chính là nước phở.  Nước dùng của phở chay thường được làm từ nước luộc rau củ và các gia vị để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn bao gồm cà rốt, nấm hương, củ cải trắng, hành tím và gừng. Những loại rau củ này cung cấp hương vị và màu sắc cũng như các vitamin, khoáng chất… cho nước dùng. Nêm nếm gia vị như gừng, hành tím, tiêu, lá nguyệt quế cùng nước mắm chay hoặc nước tương chay thay vì nước mắm thường dùng trong phở truyền thống, cùng với một chút  muối để làm tăng hương vị và cân bằng các thành phần khác.

Xếp bánh phở, nấm đùi gà và nấm sò nâu chiên cùng chút hành tây, hành lá rồi chan nước dùng phở nóng là chúng ta đã có một bát phở chay thơm ngon.

Món phở chay thành phẩm.

 Phở chay là một món ăn ít dầu mỡ, cholesterol, giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Không những vậy món ăn này còn phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người ăn chay trường, người đang muốn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe.

Món phở chay không chỉ là một món ăn ngon miệng, bổ dưỡng và hơn thế nữa cùng với phở bò truyền thống thì món phở chay còn góp phần quảng bá nền văn hóa ẩm thực phong phú của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Địa chỉ thưởng thức món phở chay: Nhà hàng Green inn – 41Hàng Nón, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội – ĐT: 0963389571

 Bài và ảnh: Trần Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam



Top