Đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam

Mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra là đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc và đến măm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, khối lượng công việc trước mắt cần triển khai rất lớn, trong khi thời gian còn lại để thực hiện không có nhiều. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tích cực triển khai các nhiệm vụ để sớm thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức khánh thành. Ảnh: Quang Cường/TTXVN

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, cả nước đang thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định, trong đó có các đột phá về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại niềm vui cho nhân dân, tạo không gian phát triển mới, góp phần tạo thuận lợi, giảm giá thành vận tải, giảm chi phí đầu vào, tăng cạnh tranh cho 
hàng hóa.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị ( tỉnh Lạng Sơn) tới thành phố Cà Mau với chiều dài 2.063 km. Đến nay đã đưa vào khai thác 1.187 km; đang thi công 927 km, trong đó có 729 km thuộc 12 dự án thành phần dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ GTVT khởi công ngày 1-1-2023.
Đối với đoạn TP Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, hiện Bộ GTVT đang rà soát để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Còn đoạn từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 43km, UBND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn tất thủ tục về đầu tư, đang triển khai thủ tục để khởi công trong năm nay. 
Vừa qua, khi 02 dự án thành phần Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) hoàn thành đưa vào thông xe, đánh dấu việc 11 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn tất. 

Một đoạn thuộc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trên thực tế, còn nhiều bài học chúng ta cần phải rút kinh nghiệm sau đầu tư giai đoạn I dự án, nhưng nhìn chung với quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn, Ban quản lý dự án… và sự ủng hộ của người dân khi sớm bàn giao mặt bằng đã giúp các dự án thành phần hoàn thiện khối công việc khổng lồ. Từ đó, ngành giao thông đã đưa các tuyến cao tốc về đích đúng hoặc vượt tiến độ đề ra. Đây là điều đáng để chúng ta ghi nhận.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Cầu Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 2 cây cầu cạn kỳ vĩ trên tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thiện hơn
95% khối lượng công việc.. Ảnh: TTXVN

Do được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ vật liệu, thực hiện đồng thời các bước nên rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, sau gần một năm từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đã khởi công cả 12 dự án thành phần. Hiện nay, về mặt bằng, các dự án đã được bàn giao trên 90%. Một số vị trí vướng mặt bằng với tỉ lệ không lớn, tập trung khu vực đông dân cư, hạ tầng kỹ thuật.
Việc thúc đẩy các dự án giao thông, góp phần quan trọng giải ngân đầu tư công - một trong 3 động lực phát triển; đồng thời tạo ra không gian phát triển mới, khu đô thị mới, khu du lịch mới… Một quốc gia muốn phát triển cần có hệ thống giao thông hiện đại, đặc biệt là đường bộ cao tốc, quan điểm này được cụ thể hóa ở các văn bản của Đảng và Nhà nước ta. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực cố gắng hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIV.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đến dự và cùng các đại biểu cắt băng khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
  • Bài: Báo ảnh Việt Nam  
  • Ảnh: TTXVN
  • Kỹ thuật, đồ họa: Trang Nhung

 


Top