Dạy nghệ thuật trà Việt cho người nước ngoài

Dạy nghệ thuật trà Việt cho người nước ngoài

Lớp học nghệ thuật pha trà do Tiên Thiên Trà tổ chức mới đây đã thu hút nhiều người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam tham gia.

Lớp học về nghệ thuật Pha trà Việt dành cho người nước ngoài của Tiên Thiên Trà được khởi xưởng từ một ý tưởng: Trà là nơi thấm đượm nét tinh tế của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Bởi vì, cây chè và rừng chè từ lâu đời đã gắn bó với đời sống của người dân Việt, từ đây đã hình thành nên một ngành sản xuất trà truyền thống mang thương hiệu Việt Nam lan tỏa đến bạn bè khắp năm châu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách pha một ấm trà ngon, cách thẩm thấu hương vị trà Việt, điều nay cũng cần học hỏi và có kiến thức để lắng lòng mình khám phá trà đạo Việt Nam.

Bà Phạm Kiều Hoa, Giám đốc điều hành và cũng là một chuyên gia trà của Tiên Thiên Trà cho biết: “Tại Việt Nam cây chè Shan Tuyết cổ thụ mọc trên những ngọn núi cao hơn 1000m, có tuổi đời từ 100-800 năm. Từ đây người dân tộc Dao, Thái… thu hái chè làm ra những loại trà quý như: Búp măng Shan, Phổ thiên Shan, Bạch trà, Lục trà, Hồng trà, Phổ trà, Trà ướp hoa”. Được biết, các phẩm trà Tiên Thiên làm từ những búp chè phủ đầy lông tuyết trắng, lá chè xanh ánh vàng, hòa cùng mây núi, sương gió và đất rừng Bắc Việt ấp ủ nên hương vị tinh khôi núi rừng. Trà Việt rất quý ở chỗ nó là nguồn tự nhiên tinh khiết của núi rừng Tây Bắc. Khi pha lên uống rất tốt cho sức khỏe. 

Lớp học pha trà Việt dành cho cộng đồng người nước ngoài và du khách quốc tế tại Tiên Thiên Trà mở ra trong năm 2022 đã thu hút rất nhiều học viên tham gia. Đến với Tiên Thiên Trà, người nước ngoài cùng học pha trà, khám phá văn hóa trà Shan Tuyết và cùng lan tỏa bảo vệ cây chè Việt Nam, tôn vinh giá trị văn hóa của nghệ thuật uống trà truyền thống Việt Nam. 

 

Lớp học nghệ thuật pha trà Việt được Tiên Thiên Trà tổ chức với các khóa học từ bậc thấp đến bậc cao. Ban đầu là lớp Trà khởi, giúp người học có góc nhìn chính xác về các loại Trà của Việt Nam, biết được nguồn gốc của những cây chè. Tiếp theo là Lớp Trà Shan chuyên sâu về nghệ thuật đấu trộn và thử nếm trà chè cổ. 

Theo chân cựu nhà ngoại giao David Devin đến lớp học Khởi trà, tôi mới cảm nhận được sự tinh tế và hiểu biết văn hóa Việt Nam của ông từ câu chuyện chén trà bên bạn bè. David Devin chia sẻ rằng: “Từ khi còn làm việc ở Bộ Ngoại giao Mỹ, bước chân tôi đã đi khắp hơn năm châu lục nhưng điều níu giữ nhất mà tôi đã gắn bó với Việt Nam chính là ở những thứ đặc sản giản dị này”. Dù ở tuổi 80 nhưng David Devin vẫn học pha trà và tìm hiểu những kiến thức về trà từ đó nâng cao sức khỏe, giúp ông tĩnh tâm trong công việc và sống hạnh phúc ở đất nước mà ông coi như quê hương thứ 2 của mình.

Không chỉ có David Devin mà những bạn trẻ người nước ngoài như Andy Bear (Nga), cũng đang say mê tìm hiểu văn hóa trà Việt và học cách pha trà. Andy Bear đang là biên tập viên tiếng Nga nên anh rất chịu khó học và tìm hiểu văn hóa Việt Nam để nâng cao vốn hiểu biết cho nghề nghiệp của mình. Valentina Yugay (Hàn Quốc) thì lại có cách cảm nhận: “Tìm hiểu trà và học nghi lễ pha trà để tôi có thể hiểu hơn về văn hóa của người Việt”.

Lớp học nghệ thuật pha trà Việt diễn ra trong khoảng 1h30 nhưng tràn ngập niềm vui, mọi học viên có thể ngạc nhiên, vui đùa với cốc trà mình pha nhưng cũng có lúc lắng lòng mình thưởng một hương vị trà mới của các học viên cùng lớp. Chị Stella (Phó chủ tịch Hội những người bạn di sản Việt Nam) rất thú vị với lớp học này, chị đã học 2 khóa trải nghiệm và đã mời cả mẹ mình từ đất nước Anh Quốc sang để thưởng thức trà Việt để mẹ con quay quần bên chén trà ấm lòng tình thân./.

Hi vọng những khóa học về nghệ thuật pha trà Việt sẽ ngày được phổ biến rộng tại Việt Nam
để du khách trong và ngoài nước cùng hiểu về nét đẹp của văn hóa Trà Việt.

Bài: Bích Vân    Ảnh: Việt Cường


Top