Dấu mốc quan trọng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Philippines

Dấu mốc quan trọng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Philippines

Chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Philippines và Việt Nam ngày càng hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực.

Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, đồng thời là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công tổng tuyển cử (tháng 5/2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện mới (tháng 7/2022).

Tại Philippines, cùng với việc thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr, Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte. Hai bên đã trao đổi các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines nói chung và quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng.

 

Nổi bật trong chuyến thăm là cả Hạ viện và Thượng viện Philippines đã ra Nghị quyết khẳng định tăng cường quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước, trong đó Philippines đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Philippines-Việt Nam. Nghị quyết nhấn mạnh trong 10 nghị viện thành viên Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Philippines và Việt Nam đã xây dựng được quan hệ đặc biệt qua nhiều năm, dựa trên những giá trị, tầm nhìn, và lợi ích chung, vì lợi ích của người dân hai nước, và cùng nhau hướng tới hòa bình và hiệu quả trong hợp tác khu vực. Đây là sự kiện lịch sử trong quan hệ song phương cũng như quan hệ giữa hai nghị viện.

Nghị quyết khẳng định tăng cường quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước là sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa hai nghị viện. Ảnh: TTXVN

Trong thời gian tới, Lãnh đạo hai nước nhất trí sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan lập pháp hai nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các Ủy ban về công tác lập pháp và giám sát; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương.

Hai bên cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện là điểm sáng trong quan hệ hai nước và nhất trí tiếp tục coi hợp tác quốc phòng - an ninh là một trụ cột trong quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác đầu tư song phương, thương mại gạo, nông nghiệp, hợp tác an ninh biển… Lãnh đạo Philippines cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn cung cấp gạo ổn định cho Philippines, giúp nước này bảo đảm an ninh lương thực; mong muốn sẽ xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng sang Việt Nam để cân bằng cán cân thương mại trong bối cảnh Philippines đang nhập siêu từ Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn dự Diễn đàn đầu tư-thương mại Việt Nam-Philippines. Diễn đàn này là cơ hội để hai bên thiết lập cơ chế hợp tác, với mục tiêu trước mắt là đến năm 2026 (kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước), kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt thương mại về nông sản, đảm bảo cung cấp gạo với số lượng lớn, ổn định, với giá cả hợp lý, sẵn sàng nhập khẩu các sản phẩm Philippines có thế mạnh.      

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Về hợp tác đa phương, hai bên đề cao việc cần tích cực phối hợp để củng cố đoàn kết, lập trường và vai trò trung tâm của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống hiện nay, bao gồm an ninh hàng hải, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất hai bên nên tổ chức các hội thảo, diễn đàn để thảo luận cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực này. Về Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các hai nước cần giữ vững lập trường của ASEAN, thực hiện hiệu quả DOC và hướng tới hoàn thành COC trên cơ sở UNCLOS 1982.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là biểu hiện sinh động của quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và tốt đẹp giữa hai nước nói chung và cơ quan lập pháp hai nước nói riêng, giúp tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình vun đắp quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Philippines./.


Bài: VNP    Ảnh: TTXVN



Top