Đà Nẵng – Quảng Nam: Hợp nhất để sẵn sàng vươn ra biển lớn

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hợp nhất để sẵn sàng vươn ra biển lớn

Đà Nẵng và Quảng Nam trước đây vốn là một tỉnh (tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng) nhưng sau đó được chia tách và nay lại đứng trước cơ hội lịch sử tái hợp một nhà. Nói như Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng là sau 27 năm tạm thời chia tay để mỗi người lớn lên, giờ chúng ta lại về chung một nhà.

Theo các chuyên gia việc hợp nhất hai địa phương này không chỉ mở rộng về mặt địa lí, quy mô dân số mà còn được kì vọng sẽ tạo sức bật cho nhiều lĩnh vực vươn tầm phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và logistics.

Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của những tour du lịch đường biển hạng sang của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới. Ảnh: Thanh Hòa
Cầu Vàng – điểm check-in nổi tiếng thế giới của Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Trình

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng nhận định: “Sau sáp nhập, Đà Nẵng sẽ đủ lực để trở thành trung tâm du lịch Châu Á, sánh vai Phuket, Bali, Hawaii, chứ không chỉ là trung tâm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á”.

Còn ông Lê Công Cơ, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ trước đây thì cho rằng, so với các địa phương sáp nhập tới đây thì thành phố Đà Nẵng mới có thể nói là “đẹp nhất”, không tỉnh nào đẹp bằng, bởi một địa phương mà có tới hai sân bay quốc tế là Chu Lai và Đà Nẵng, hai cảng biển lớn và hai di sản quốc tế… tạo ra một không gian lớn để phát triển trong một kỉ nguyên mới.

Sôi động du lịch biển mùa hè ở Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Hòa
Làng chài cổ Mân Thái bên bờ biển Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Trình

Có thể nói, sự sáp nhập của Quảng Nam với Đà Nẵng sẽ tạo nên một hệ sinh thái du lịch đặc biệt cho thành phố Đà Nẵng mới. Bởi sau khi sáp nhập thành phố mới này sẽ có hệ thống dịch vụ lưu trú dẫn đầu cả nước với khoảng 80.000 phòng, trong đó tỉ lệ phòng 5 sao cao nhất Việt Nam. Ngoài ra thành phố cũng sẽ có đủ các loại hình du lịch biển, đảo, du lịch đường sông, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thiên nhiên, sinh thái, du lịch di sản, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, du lịch hội nghị… Một lợi thế không phải địa phương nào cũng có được.

Và khi đó nhắc tới Đà Nẵng thế giới sẽ biết đến một thành phố có nhiều địa danh và sản phẩm du lịch nổi tiếng như bãi biển Mỹ Khê, di sản thế giới Hội An, di sản thế giới Mỹ Sơn, danh thắng Ngũ Hành Sơn, khu du lịch Bà Nà Hills, Cầu Vàng, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, lễ hội pháo hoa quốc tế, cùng hàng trăm sự kiện văn hóa, lễ hội tầm cỡ khác như lễ hội văn hóa Việt – Nhật, các giải golf du lịch, các liên hoan phim quốc tế, các cuộc thi người đẹp quốc tế…

Di sản thế giới phố cổ Hội An, điểm đến nổi tiếng trên Hành trình di sản miền Trung. Ảnh: Nguyễn Trình
Lễ hội mang đậm sắc màu văn hóa Việt – Nhật ở di sản thế giới phố cổ Hội An. Ảnh: Thanh Hòa

Không dừng lại ở đó, sau khi sáp nhập, thành phố Đà Nẵng mới sẽ tạo thành sức hút kết nối mở rộng với những thị trường du lịch đầy tiềm năng ngay cạnh như Cố đô Huế, Quảng Trị, Quảng Bình thông qua con đường di sản miền Trung, với các tỉnh ở Tây Nguyên và kể cả với nước bạn Lào qua tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng mới trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam và là một trong những thành phố có năng lực cạnh tranh cao của quốc gia và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng thành phố Đà Nẵng mới cần đẩy mạnh tái cấu trúc kinh tế theo hướng nâng cao năng suất lao động, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do, khu đô thị hiện đại, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. 

Không gian phát triển mới phải xác định vai trò, lợi thế chiến lược riêng như cực phát triển công nghiệp, logistics Chu Lai, trung tâm du lịch văn hóa Hội An, Mỹ Sơn, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Như vậy có thể thấy, trong tương lai, sau khi sáp nhập, thành phố Đà Nẵng mới sẽ có rất nhiều dư địa và lợi thế để phát triển kinh tế, và một trong số những lợi thế hàng đầu có thể trở thành bệ phóng cho các lĩnh vực khác chính là lĩnh vực logistics và công nghiệp công nghệ cao.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng, cho rằng sau sáp nhập thành phố Đà Nẵng mới không chỉ tăng về quy mô mà còn mở ra dư địa phát triển chưa từng có, nhất là trong ngành du lịch, công nghiệp, dịch vụ logistics và phát triển hạ tầng.

Khu công nghiệp THACO Chu Lai hiện là một tổ hợp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất công nghiệp hỗ trợ, trung tâm cơ khí lớn của miền Trung và cả nước. Ảnh: Nguyễn Trình

Trên thực tế, “chiếc áo quá chật” của Đà Nẵng nhiều năm qua đã cản trở tốc độ vươn mình. Việc thiếu quỹ đất phát triển công nghiệp, hạn chế không gian mở rộng đô thị và sự lệ thuộc vào các nguồn lực hữu hạn là những rào cản cần được gỡ bỏ. Trong khi đó Quảng Nam lại có với lợi thế đất đai rộng lớn, dân cư phân bổ hợp lí và tiềm năng tài nguyên dồi dào chính là “cánh tay nối dài” lí tưởng cho chiến lược mở rộng không gian phát triển của Đà Nẵng mới.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lọt vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025. Ảnh: Thanh Hòa

Về hạ tầng, liên kết vùng được nâng tầm nhờ có sự cộng hưởng từ 3 cảng biển lớn là Tiên Sa, Chu Lai, Liên Chiểu; hai sân bay Đà Nẵng và Chu Lai; các tuyến đường Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi... Một Đà Nẵng mới trở thành đầu mối giao thông, logistics đa phương thức, đủ sức phục vụ cả hàng hóa và hành khách quốc tế.

Sự thuận lợi về hạ tầng giao thông, logistics, cơ chế… cũng sẽ thúc đẩy việc kết nối mở rộng và tạo sự liên thông trao đổi sản xuất giữa các khu công nghiệp hiện có ở Quảng Nam và Đà Nẵng, trong đó có Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng với Khu kinh tế mở Chu Lai và các Khu Công nghiệp khác của Quảng Nam, tạo nên một hệ thống các Khu Công nghiệp có quy mô rất lớn ở miền Trung và cả nước với đủ các ngành nghề.

Ngoài ra, Quảng Nam hiện còn rất nhiều quỹ đất chưa khai thác. Việc tận dụng các vùng đất này để phát triển thêm các khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghệ cao… sẽ là lời giải cho bài toán mở rộng không gian sản xuất – điều mà Đà Nẵng luôn thiếu hụt.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy sản xuất ô tô ở Khu công nghiệp THACO Chu Lai. Ảnh: Thanh Hòa

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, khi hai địa phương sáp nhập, thành phố Đà Nẵng mới sẽ có “điều kiện để lớn lên hơn” bởi hiện Đà Nẵng đang được thụ hưởng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù từ Trung ương. Khi hợp nhất, các cơ chế này sẽ áp dụng chung cho thành phố mới.

Chính sự cộng hưởng đó sẽ tạo ra sức bật mới trong tiến trình phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao. Việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng cũng là bước cụ thể hóa hai chủ trương lớn của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 26-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) khai thác các tuyến vận chuyển xuyên biên giới phục vụ khách hàng.
Ảnh: Tư liệu của THILOGI

Đặc biệt, nói như Tổng Bí thư Tô Lâm, sáp nhập không chỉ là thay đổi hành chính, mà đó là cơ hội lịch sử để Quảng Nam và Đà Nẵng cùng nhau xây dựng một trung tâm kinh tế, văn hóa, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực; cần phát huy thế mạnh đôi bên, cùng quy hoạch tầm nhìn dài hạn, chia sẻ lợi ích, trách nhiệm và khát vọng phát triển, để vùng đất Quảng - Đà thực sự vươn ra biển lớn với vị thế xứng tầm quốc gia và quốc tế./.

Bài: Thanh Hòa - Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam, Nguyễn Trình & Tư liệu


Top