Chợ cá đêm ở làng chài Mân Thái

Chợ cá đêm ở làng chài Mân Thái

 

Những ánh đèn lấp loáng trong đêm của chợ cá làng biển Mân Thái. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

 

Mân Thái là một trong hai làng chài cổ còn sót lại của Đà Nẵng sau quá trình đô thị hóa. Làng nằm ngay trung tâm thành phố, cách bãi biển Mỹ Khê và khu du lịch biển Sơn Trà một quãng không xa. Điểm thú vị là tuy nằm ngay khu du lịch sầm uất nhưng làng chài Mân Thái vẫn giữ được nét chân quê, mộc mạc như ngày nào.

Theo sử sách, làng chài Mân Thái (thuộc phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) vốn xưa do các lưu dân từ làng Nga Mỹ, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa di dân vào khai hoang lập ấp mà thành. Làng nằm ngay sát bờ biển gần chân núi Sơn Trà nên cư dân sớm có nghề chài lưới sinh nhai.

Trải qua thời gian, cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng, từ một làng chài đơn sơ bên bờ biển, Mân Thái nay đã trở thành một phường nằm trong khu vực có tốc độ phát triển du lịch bậc nhất của thành phố biển xinh đẹp này.

 

Chợ họp từ lúc chưa tỏ mặt người. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

 

Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của trung tâm du lịch biển Sơn Trà dường như không làm mất đi nét đẹp riêng của làng chài nhỏ mà còn vô tình tạo thêm điểm nhấn cho đời sống của cư dân nơi đây. Đặc biệt, ngày nay khu chợ cá nhỏ hoạt động bên bờ biển vào mỗi sáng sớm của làng chài vẫn hoạt động như xưa, tạo nên nét đẹp về đời sống của một làng chài trong lòng thành phố lớn.

 

Chợ họp ngay bên bờ biển. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

 

Chợ là nơi bày bán các loại hải sản tươi sống do chính ngư dân làng chài đánh bắt trong đêm mang về. Vì đánh bắt gần bờ nên chợ không có các loại cá lớn mà đa phần chỉ là tôm, mực và các loại cá nhỏ như cá cơm, cá bạc má, cá nục... Đây là những loại hải sản quen thuộc rất được các bà nội chợ ưa dùng để chế biến cho những bữa cơm đơn giản của gia đình nhưng mang đậm hương vị mặn mòi của biển cả.

Hằng ngày, chợ cá nhỏ làng Mân Thái hoạt động từ khoảng 4 đến tầm 7 giờ sáng thì tan. Chợ họp tự phát ngay bên bờ biển, đoạn gần chân núi Sơn Trà, cách bãi tắm Mỹ Khê nổi tiếng một đoạn không xa, chừng hơn cây số.

 

Khung cảnh bình yên của chợ cá làng Mân Thái. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

 

Khung cảnh chợ họp từ lúc chưa tỏ mặt người cho đến lúc mặt trời lên cao gần bằng cây sào thì vãn dần rồi chấm dứt thường đem lại cho người đi chợ những cảm giác rất thú vị về khu chợ đậm hồn quê này. Tầm 4-5 giờ sáng, khi ánh mặt trời chưa lên, trong ánh tối nhá nhem chưa rõ mặt người, cả bãi biển đã rộn lên tiếng í ới của người đi chợ và sự nhộn nhịp của những chiếc thúng chai chở đầy cá tôm từ thuyền vào bờ. Ánh đèn lấp loáng trong đêm chỉ đủ để soi thấy những mẹt cá tôm tươi rói và những khuôn mặt hồ hởi đợi thuyền về nhưng cũng đủ nói lên cái sức sống mạnh mẽ của một khu chợ nhỏ họp ngay bên bờ biển.

 

Nhiều du khách tìm đến khám phá khu chợ nhỏ. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

 

Kẻ bán người mua đều toát lên cái vẻ thuần hậu, chất phác và dễ thương của người miền biển nên tiếng lành đồn xa đã khiến cho du khách đến nghỉ dưỡng ở các khu du lịch gần đó phải cất công dậy sớm tìm đến khu chợ, dẫu không phải để mua bán gì mà chỉ để thỏa cái sự đam mê khám phá một nét quê nhuần nhị đáng yêu trong lòng thành phố biển.

 

Những loại hải sản tươi ngon bày bán ở chợ. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 

 

Thời gian cứ thế trôi đi, thành phố du lịch biển Đà Nẵng ngày một phát triển, du khách ngày một đông và khu chợ cá đêm của làng Mân Thái vẫn nhộn nhịp vào mỗi buổi sáng sớm tinh sương như thưở nào, tạo nên một nét duyên thầm riêng có khiến du khách chẳng thể nào quên khi đến với thành phố đáng sống này./.

 

Chợ họp đến tầm 7 giờ sáng thì tan. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam 
  •  
  • Bài, ảnh:  Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

Top