Chàng trai 9x đam mê sáng tạo tiểu cảnh kiến trúc Việt

Chàng trai 9x đam mê sáng tạo tiểu cảnh kiến trúc Việt


Với đam mê từ nhỏ rồi tự tìm tòi sáng tạo, chàng trai 9x Trương Văn Bộ (Hà Nội) đã tái hiện lại những công trình kiến trúc Việt qua những sản phẩm tiểu cảnh độc đáo.

Khi còn là cậu bé 7 tuổi, Bộ đã đam mê nghịch đất cát để tạo nên những ngôi nhà nhỏ. Rồi khi ngồi học trên ghế giảng đường đại học Thủy Lợi, tiếp cận đọc được những bản vẽ cơ khí, Bộ đã biết biến tấu và mô phỏng kiến trúc Việt qua việc thu nhỏ lại thành các sản phẩm tiểu cảnh nghệ thuật.


Trang trí hồ nước giống như chiếc ao trong khung cảnh làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Ảnh: Khánh Long/ Báo ảnh Việt Nam

Bộ chia sẻ: “Sản phẩm đầu tiên là chùa Một Cột được em làm trong 2 tháng. Việc bắt tay vào làm khi đó khá khó bởi không có tay nghề kinh nghiệm, nguyên liệu cũng như kinh phí. Cho đến khi sản phẩm nhà năm gian đầu tiên được làm hoàn thiện mất một năm đưa lên mạng cho mọi người cùng chiêm ngưỡng. Nhưng sau khi có người thuyết phục nên em đã bán sản phẩm này là để kinh doanh”.

Sau đó những sản phẩm kiến trúc Việt Nam như Chùa Thầy, Tháp Rùa, Chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Cột Cờ…lần lượt được Trương Văn Bộ làm thành những tác phẩm tiểu cảnh nghệ thuật độc đáo mà theo Bộ là càng làm càng thấy hay và bị cuốn theo những sản phẩm mang văn hóa Việt. Ngoài ra Bộ còn làm theo yêu cầu kiến trúc khách hàng mang đến là những ngôi nhà mà họ đã ở trước đây nhưng đã phải tháo gỡ để xây nhà mới, đó thường là những ngôi nhà đặc trưng ở làng quê Bắc Bộ.


Để làm ra một sản phẩm nguyên liệu cần có là xi măng, gạch ngói, cốt thép. Sau khi đã lên ý tưởng ra được bản vẽ, Bộ sẽ xây móng rồi dựng vách, lợp ngói và sơn các chi tiết. Cuối cùng là trồng cây, làm núi, hồ nước…để trang trí rồi chăm sóc hoàn thiện sản phẩm. Trong đó, công đoạn mất thời gian nhất là việc lát gạch lợp ngói, bởi thường phải ngồi dán từng viên nhỏ thành các lớp chồng lên nhau cần sự tỉ mỉ, cẩn thận. Thời gian làm một sản phẩm thường mất khoảng 2 tuần.

Bộ co biết, thông thường kích thước sản phẩm thường được làm khoảng 80x60cm, tuy nhiên cũng phụ thuộc yêu cầu của khách hàng. Đến nay, khách hàng tìm mua các sản phẩm kiến trúc Việt Nam được mô phỏng thu nhỏ bằng sản phẩm tiểu cảnh này thuộc tầng lớp trung tuổi, với mức giá dao động sản phẩm từ 10 đến 40 triệu đồng./.


  Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

 


Top