Các nữ họa sĩ Việt Nam- Tây Ban Nha cùng giao lưu văn hóa truyện tranh

Các nữ họa sĩ Việt Nam- Tây Ban Nha cùng giao lưu văn hóa truyện tranh

“Thế giới cần nữ siêu anh hùng” là triển lãm tranh với những góc nhìn khẳng định sự đóng góp của phụ nữ cho xã hội, đồng thời tạo ra một cuộc đối thoại nghệ thuật giữa các tác giả truyện tranh đang được quan tâm tại hai quốc gia là Việt Nam- Tây Ban Nha.

Du khách quốc tế tham quan triển lãm “Thế giới cần nữ siêu anh hùng”.

Nằm trong Chương trình kỉ niệm Quốc khánh Tây Ban Nha tại Việt Nam, triển lãm tranh “Thế giới cần nữ siêu anh hùng” đã góp một tiếng nói khẳng định vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống. Lần đầu tiên, các họa sĩ Việt Nam và Tây Ban Nha đã chung một thông điệp “Phụ nữ cũng là những anh hùng”, họ mang đến những tác phẩm tranh đa dạng chủ đề thể hiện khát vọng và niềm tin cũng như vai trò của phái nữ trên mọi phương diện cuộc sống. Triển lãm gồm 64 tác phẩm của 62 nữ tác giả và nhóm nữ tác giả đến từ Việt Nam và Tây Ban Nha. Các tác phẩm được giới thiệu đều đa dạng về hình thức và nội dung, đề cập đến các chủ đề như nữ quyền, tình yêu, tình bạn, xã hội… và là những bằng chứng rõ nét nhất cho thấy sự sáng tạo vô hạn của phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực truyện tranh - môn nghệ thuật với nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

 

Bà Pilar Méndez Jiménez- Đại sứ Tây Ban Nha cho biết: Triển lãm tạo ra không gian gặp gỡ giữa nghệ thuật hiện đại Việt Nam- Tây Ban Nha, và qua đó chỉ ra rằng trong lĩnh vực bình đẳng giới không có lý do văn hóa nào đáng kể, vì tất cả các nền văn hóa sống động, phong phú và năng động như Việt Nam Và Tây Ban Nha đều liên tục phát triển. Thông qua triển lãm này, chúng tôi dành sự tôn trọng dành cho sự dũng cảm của những người phụ nữ trên khắp các quốc gia, vì trong suốt chiều dài Lịch sử, họ đã đi trước chúng ta và bỏ xuống chiếc mũ của mình để những người phụ nữ và nam giới hôm nay có thể tự do đi lại tại Puerta del Sol hay Hồ Hoàn Kiếm mà không cần những chiếc mũ mang nặng định kiến đó.

Nhiều họa sĩ nổi tiếng hàng đầu Tây Ban Nha đã cùng với những bức tranh của mình đến với triển lãm tại Việt Nam và đã nhận được sự đánh giá tích cực từ công chúng. Có thể kể đến họa sĩ Marika Vila, bà là Nhà nghiên cứu tại ĐH Barcelona (UB) và Giảng viên tại ĐH Tự trị Barcelona (UAB), bà mang đến triển lãm góc nhìn tiên phong và nữ quyền  với bốn tác phẩm: “Không là không” “ Cơ thể vô hình” “ Vượt ra khỏi giới hạn của bạn”. Đây là các bức minh hoạ mang thông điệp chống nạn ngược đãi, đưa ra lời chất vấn và kêu gọi chúng ta hành động, khuyến khích chúng ta thay đổi cái nhìn về vị trí của phụ nữ trong xã hội, vượt qua sự thụ động, sử dụng tiếng nói của mình để trao quyền và thay đổi vai trò giới cùng những quan niệm khiến phụ nữ trở thành những người yếu đuối…Bà đã được trao tặng giải thưởng cho sự nghiệp sáng tác của Hiệp hội Tác giả Truyện tranh Tây Ban Nha (AACE), giải thưởng tôn vinh sự nghiệp của Triển lãm Truyện tranh Getxo lần thứ XVIII, Giải IVÀ dành cho “Họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp xuất sắc nhất”.

Bên cạnh đó là họa sĩ Teresa Novoa. Bà đã xuất bản hơn 100 cuốn sách tại Châu Âu, Châu Á, Mỹ và Mỹ La Tinh, và trong đó có một số cuốn bà kiêm luôn vai trò tác giả nội dung. Rồi tiếp đến là Họa sĩ Mosnica Rodríguex, người đã xuất bản trên dưới 60 cuốn sách cho trẻ em và thanh thiếu niên. Bà đã được trao Giải Văn học thiếu nhi và thanh thiếu niên Cervantes Chico cho sự nghiệp của mình. Năm 2021, bà nhận Giải Maria Elvira Muñiz tại Hội chợ sách Gijón. Một số hoạ sĩ khác như: Sara Jotabé, Raquel Garcia Ulldemolins, Perez Vernetti, Mamen Moreu, Nuria Tamarit … đều là những họa sĩ nổi tiếng đến từ Hiệp hội Tác giả Truyện tranh và Hiệp hội Herstóricas Tây Ban Nha.


Đến với Triển lãm “Thế giới cần nữ siêu anh hùng” còn có rất nhiều họa sĩ Việt Nam cùng giao lưu tranh vẽ với các họa sĩ Tây Ban Nha như Nguyễn Thạch Thảo, Dương Nguyễn, Hoàng Tường Vy, Phạm Lan Ngọc Trâm …. Các nữ họa sĩ truyện tranh khát khao mang đến cho độc giả những tác phẩm giải trí và ý nghĩa, làm giàu thêm những cung bậc cảm xúc cho khu vườn tâm hồn của những thế hệ yêu truyện tranh Việt Nam.

Ấn tượng và sâu sắc là tác phẩm “Chiêu Hoàng Kỷ”- Họa sĩ Dương Nguyễn, Biên kịch Linh Nguyễn kể câu chuyện cậu bé 12 tuổi Lê Tần đi lạc trong cung, “vấp phải” Hoàng hậu Chiêu Thánh. Tác giả Hoàng Tường Vy thì lấy Bối cảnh làng quê Việt Nam ngày xưa cũ như thầy đồ, thầy lang và mọi người xung quanh. Tác giả Phan Kim Thanh với các series truyện tranh ngắn về cuộc sống, văn hóa của các quốc gia.

Cuộc đối thoại với những câu chuyện hình ảnh của phụ nữ Việt Nam, và hơn nữa là với các nữ tác giả trẻ đầy triển vọng tham gia triển lãm này đã kể cho công chúng nghe về những điều trùng hợp cũng như sự hòa hợp trong sự đa dạng của hai nền văn hóa Việt Nam - Tây Ban Nha và điểm chung đều khẳng định: Những người phụ nữ dũng cảm đang quay trở lại thế giới của truyện tranh với những bước đi mạnh mẽ và với mục tiêu cùng cất lên tiếng nói và củng cố hơn nữa phương thức biểu đạt nghệ thuật của chúng ta trong cuộc đối thoại mang tinh thần đoàn kết phụ nữ.

Truyện tranh tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và tạo chỗ đứng trong lòng công chúng. Theo số liệu thống kê từ Comicola (đơn vị xuất bản, phát hành của Việt Nam)  năm 2021: tại Việt Nam, số lượng họa sĩ nữ chiếm đến khoảng 75% trong tổng số các họa sĩ truyện tranh thành danh, tức cứ trung bình 4 họa sĩ truyện tranh được nhiều người biết, có đến 3 họa sĩ là nữ. Có thể vì đặc thù họa sĩ là một nghề giàu cảm xúc, dùng nhiều nội tâm và sự quan sát tinh tế để hóa thân vào từng nhân vật, từng vai trò, từ đó kiên trì với từng nét vẽ để hoàn thành một tác phẩm truyện tranh. Tất cả những kỹ năng và phẩm chất trên, đa phần đều là lợi thế của nữ giới.



Tác phẩm Tàn lửa của Lilywiu “Nét đẹp của Phụ nữ Việt Nam qua một số cảnh trong truyện Tàn lửa”.
Lấy bối cảnh một hòn đảo ở Việt Nam những năm 30 của thế kỉ XX.

“Thế giới cần nữ siêu anh hùng”, một cuộc giao lưu đối thoại từ tranh giữa họa sĩ hai quốc gia Việt Nam- Tây Ban Nha là một kết nối văn hóa ý nghĩa để lan tỏa bản sắc của truyện tranh Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn từ đó cũng khẳng định tài năng của các họa sĩ nữ Việt Nam trong diễn đàn truyện tranh quốc tế.

 Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, Tư liệu


Top