Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Ẩm thực Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, mộc mạc. Trong bản đồ ẩm thực phong phú ấy, cá suối nướng ống tre của người dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu luôn là điểm nhấn níu chân du khách bởi sự độc đáo và tinh tế trong cách chế biến.

Cá suối nướng ống tre là món ăn mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân tộc Cống. Món ăn này không chỉ đơn thuần là sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu tươi ngon mà còn là sự thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh thần hiếu khách của người dân nơi đây.

Để có được món cá suối nướng ống tre thơm ngon, người dân bản địa phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Cá suối được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo tươi ngon, săn chắc. Sau khi sơ chế sạch sẽ, cá được tẩm ướp với gia vị đặc trưng của người dân tộc Cống, bao gồm muối, tiêu, mắc khén, ớt,... tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.


Gạo nếp - nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn - được chọn lọc từ những hạt nếp nương dẻo thơm, mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Gạo nếp sau khi vo sạch, ngâm nước cho mềm, sẽ được cho vào ống tre cùng với cá đã tẩm ướp.

Ống tre - "chiếc nồi" độc đáo - được lựa chọn từ những cây tre già, có độ dày vừa phải, đảm bảo chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nướng. Sau khi cho cá và gạo nếp vào ống, người dân sẽ dùng lá dong hoặc lá chuối để bịt kín miệng ống, tạo nên "chiếc nồi" hoàn hảo để chế biến món ăn.

Cá suối nướng ống tre được nướng trên bếp than hồng, đượm lửa. Quá trình nướng đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ để đảm bảo cá chín đều, thơm ngon mà không bị cháy. Người dân bản địa thường dùng cành cây để đảo ống tre trong quá trình nướng, giúp cá chín đều và ngấm gia vị đậm đà.

Khi ống tre đã chín, hương thơm nồng nàn của cá quyện cùng vị ngọt bùi của gạo nếp lan tỏa khắp không gian, đánh thức mọi giác quan của thực khách. Dùng dao chẻ đôi ống tre, bạn sẽ được chiêm ngưỡng "bữa tiệc" thị giác với cá vàng ươm, gạo nếp dẻo thơm và làn khói nghi ngút, tạo nên sức hút khó cưỡng.

Thưởng thức cá suối nướng ống tre là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với Mường Tè, Lai Châu. Cá được gỡ ra khỏi ống tre, chấm cùng muối ớt cay nồng hoặc nước chấm đặc trưng của người dân tộc Cống, tạo nên hương vị hài hòa, khó quên.

Cá suối nướng ống tre không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng cho sự gắn kết cộng đồng và tinh thần hiếu khách của người dân tộc Cống. Món ăn thường được chế biến trong các dịp lễ Tết, hội hè hoặc để thiết đãi du khách, thể hiện sự trân trọng và chào đón nồng hậu của người dân bản địa.

Cá suối nhỏ nướng ống tre không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một bài thuốc dân gian giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Cá suối nướng ống tre là món ngon độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc và là nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu. Nếu có dịp đến với mảnh đất này, hãy thử thưởng thức món ăn này để cảm nhận trọn vẹn hương vị núi rừng và văn hóa bản địa./.

Cách chế biến:

Sơ chế nguyên liệu:

Cá suối nhỏ rửa sạch, để ráo nước. Ướp cá với muối, hạt nêm, tiêu, mắc khén trong khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước khoảng 30 phút cho nở mềm.

Lá gừng rửa sạch, thái sợi.

Sả rửa sạch, thái lát mỏng.

Ớt rửa sạch, thái lát mỏng.

 Bài, ảnh: Công Đạt/ Báo ảnh Việt Nam



Top