Ca ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh

Ca ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh


Một ca ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 giờ với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh đã thành công.

Đêm 24/8 rạng sáng ngày 25/8/2024 Bệnh viện Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh thực hiện ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên cho bệnh nhân L.A.H (37 tuổi) quê Gia Lai. PGS,TS,BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, anh L.A.H  được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, với chức năng tim rất kém và nếu không ghép tim kịp thời, sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đăng ký vào danh sách của Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, may mắn thay, rạng sáng ngày 24/8, chúng tôi nhận được thông báo có một trái tim phù hợp cho người bệnh, trái tim này đến từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội.

 

Hành trình của trái tim được hiến từ người bệnh bị chết não bắt đầu từ phòng mổ Bệnh viện đa khoa Saint Paul (Hà Nội) lúc 20 giờ ngày 24-8 được dư luận cả nước quan tâm. Trái tim được bảo vệ và hỗ trợ bởi hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban, ngành trong hành trình xuyên Việt vào Thành phố Hồ Chí Minh ngay trong đêm.

 

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, từ khi rạch da để trái tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh vào nửa đêm ngày 24/8 và kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8. Tất cả mọi người đều tập trung cao độ, từng phút, thậm chí từng giây đều được tính toán cẩn trọng.


Tính đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược đã thực hiện được 1 ca ghép tim, 53 ca ghép gan và 48 ca ghép thận.

 

Sau ca phẫu thuật ghép tim, anh L.A.H được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực theo dõi, chăm sóc trong điều kiện vô trùng nghiêm ngặt. "Đây là một tình huống rất đặc biệt. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn toàn thể ê-kíp y bác sĩ vì sự chuyên nghiệp và tận tâm trong việc điều trị cho người bệnh. Bệnh viện đã xử lý tình huống rất nhanh chóng và chu đáo. Chúng tôi thực sự rất xúc động và biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ em tôi có được cơ hội sống thứ hai”, anh trai của anh L.A.H xúc động chia sẻ.

 

Ca ghép tim đầu tiên tại bệnh biện Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh là hành trình kỳ diệu thể hiện lòng nhân ái, yêu thương con người và minh chứng cho trình độ cũng như tay nghề của đội ngũ y tế Việt Nam./.

  • Thực hiện:  Vũ Hải Sơn
  •  

 

 

Top