Blind Runners – nơi lan tỏa thể thao cho người khiếm thị

Blind Runners – nơi lan tỏa thể thao cho người khiếm thị


Người khiếm thị tham gia các giải marathon ở cự ly hàng chục km với thành tích mà nhiều người bình thường chắc hẳn rất ao ước. Đó là câu chuyện đang diễn ra tại Câu lạc bộ (CLB) người khiếm thị yêu chạy “Blind Runners”. Câu chuyện về nghị lực sống đã truyền cảm hứng cho nhiều người trong xã hội để vươn lên, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nhận thấy nhiều người khiếm thị có mong muốn chạy bộ nhưng không có điều kiện, vận động viên (VĐV) khiếm thị Quốc gia Vũ Tiến Mạnh cùng những người bạn đã thành lập CLB “Blind Runners” để đưa bộ môn chạy đến với họ, giúp họ hòa vào “những làn chạy” của người mắt sáng và đã truyền cảm hứng, tạo ra sự lan tỏa trong xã hội.

 

Vũ Tiến Mạnh chia sẻ: “Đôi mắt của tôi bị rung giật nhãn cầu bẩm sinh từ nhỏ nên thị lực gần như bằng không. Được sự động viên của mọi người, tôi bắt đầu tham chạy dài lần đầu tiên ở giải ECOPARK cự ly 21km vào năm 2021. Trước khi đăng ký, bản thân thấy rất ngại vì nghĩ thế giới của người khiếm thị là trong 4 bức tường. Cho đến khi tôi tham gia giải và nhận được sự hò reo, cổ vũ của khán giả thì tôi mới thấy cuộc sống bên ngoài có nhiều điều tốt đẹp đang đợi những người khiếm thị như tôi. Sau giải đó, tôi quyết tâm thành lập CLB “Blind Runners” để giúp những người cùng cảnh ngộ có cơ hội được chạy, được hòa nhập với thế giới bên ngoài”.

 

Từ những suy nghĩ đó, tháng 7 năm 2023, CLB “Blind Runners” chính thức được thành lập dưới sự bảo trợ của Hội người mù Việt Nam. Trải qua gần một năm hoạt động, CLB đã có 41 thành viên (gồm 26 người khiếm thị và 15 tình nguyện viên dẫn đường) trở thành ngôi nhà chung để các thành viên chia sẻ những buồn vui, giúp đỡ nhau cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đến sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội), vào các buối sáng hàng tuần, chúng ta dễ dàng cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực lan tỏa trong từng thành viên của CLB “Blind Runners”. Nơi đây không chỉ là nơi luyện tập chạy bộ mà còn tiếp thêm động lực giúp người khiếm thị chinh phục bản thân, tự tin hòa nhập, giao tiếp với mọi người.

 

Điều đặc biệt, với những nỗ lực tập luyện, các thành viên trong CLB đều có thể hoàn thành cự ly chạy 10km trở lên. Trong đó, có đến 3 thành viên khiếm thị đã gây tiếng vang khi tham gia các giải chạy trong nước và xuất sắc hoàn thành cự ly full Marathon 42km. Đây là cự ly mà nhiều người bình thường tham gia chạy marathon đều mơ ước đạt được.

Là một trong những thành viên khiếm thị đầu tiên của CLB “Blind Runners”, anh Hồ Minh Quang chia sẻ: “Tôi bắt đầu những bước chạy đầu tiên tại CLB “Blind Runners”, thời gian đầu tôi chỉ chạy được 50m, rồi tăng lên 100m nhưng đến nay, với sự hướng dẫn của các anh chị trong CLB và bằng nỗ lực của bản thân thì cự ly 10km được tôi hoàn thành tương đối đơn giản. Chạy giúp sức khỏe của tôi được cải thiện và hơn tất cả là tôi được gặp, giao lưu với mọi người”.

 

Đến với CLB “Blind Runners”, chúng tôi được các bạn chia sẻ hàng ngàn câu chuyện vui mà không phảng phất một chút nào sự tự ty của người khiếm thị. Họ đến đây ngoài việc học chạy còn giúp nhau vượt qua những khó khăn, mặc cảm của cuộc sống để hòa vào nhịp sống chung của xã hội. Hơn 40 thành viên cùng hòa chung vào nhau xóa tan đi khoảng cách giữa người bình thường và người khiếm thị.

 

Anh Dương Vũ Hoàng Linh tình nguyện viên của CLB “Blind Runners” chia sẻ: “Tôi còn nhớ mãi câu chuyện của em Nguyễn Trọng Việt (15 tuổi) khi ngày đầu tham gia CLB. Em bị khiếm thị và bại não bẩm sinh nên khi bắt đầu chạy thì em không chịu hợp tác và ngồi khóc giữa đường chạy. Biết em thích ăn vặt chúng tôi bèn mang đồ ra dụ em chạy vậy là em cũng chịu hợp tác, vừa chạy, vừa ăn cũng hết một vòng sân Hàng Đẫy. Cho đến nay, em đã cùng CLB đi khắp nơi và hoàn thành cự ly 5km ở 10 giải chạy trong nước một cách rất đơn giản”.

 

Với thông điệp “Không bỏ cuộc, tin vào chính mình”, CLB “Blind Runners” đang không ngừng lan tỏa những giá trị sống tích cực, lạc quan đến cộng đồng khiếm thị nói riêng và người yếu thế trong xã hội nói chung. Từ đó, giúp họ rèn luyện nâng cao sức khỏe, hòa chung vào xã hội đẻ mang lại lối sống lành mạnh, vui vẻ./.

Người khiếm thị hoặc các tình nguyện viên có nhu cầu tham gia CLB Blind Runners xin liên hệ:

Vũ Tiến Mạnh – số điện thoại 0843582000

 

  • Bài: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam  
  • Ảnh: Tất Sơn/Báo ảnh Việt Nam 
  • Đồ họa: Hương Thảo  

 


Top