Bánh kẹo Thiên Đức- món quà quê bình dị của Thái Bình

Bánh kẹo Thiên Đức- món quà quê bình dị của Thái Bình

Với bề dày 25 năm sản xuất và phát triển , xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn giữ được hồn cốt món quà quê bình dị của Thái Bình.

Với bề dày 25 năm sản xuất và phát triển , xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức
là một trong những nơi sản xuất ra những đặc sản của Thái Bình.

Với mong muốn gìn giữ và phát huy nghề làm bánh cáy truyền thống tại địa phương, năm 1997 xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo đặc sản Thiên Đức được thành lập. Ban đầu xưởng sản xuất thủ công, bán ra chủ yếu là bánh cáy với số lượng ít, vì ngày xưa người dân ở Nguyên Xá chỉ làm bánh để ăn và làm quà trong những ngày lễ, Tết. Tuy nhiên, do nhu cầu của thực khách nên xưởng sản xuất bánh kẹo Thiên Đức đã mạnh dạn dầu tư máy móc, nhà xưởng hiện đại để sản xuất với số lượng lớn hơn đáp ứng thị trường tiêu thụ với sản phẩm đa dạng như bánh cáy, kẹo dồi, kẹo lạc, bánh cốm dẻo…


Nguyên liệu chính để làm bánh cáy là gạo nếp cái hoa vàng mang rang lên thành bỏng rồi giã thành bột, vê tròn thành quả. Quả được thái thành những thanh nhỏ bằng ngón tay, tẩm gấc thành con cái đỏ, tẩm quả thành con cái vàng, rồi đem rán mỡ giòn tan cộng với mạch nha nấu thành bánh mềm. Bánh được lèn chặt trong những chiếc khuôn bằng gỗ hình chữ nhật được lót thêm vừng, lạc, dừa rồi cắt thành từng miếng. Khi ăn bánh cáy Thiên Đức, người ta cảm nhận rõ chất đường keo dính, vị cay the the của những sợi gừng tươi.

Đến nay, với việc đầu tư máy móc dây chuyền sản xuất và không ngừng cải tiến mẫu mã, kích thước của sản phẩm bảo đảm nhỏ gọn, đẹp, sản phẩm bánh cáy và đã được tỉnh Thái Bình công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.


Chị Vũ Thị Luyến cho biết: “Tôi làm tại xưởng đã 2 năm nay, công việc ổn định với thu nhập 5 triệu đồng/tháng, nếu tăng ca thì cao hơn. Từ khi sản phẩm bánh cáy của Thiên Đức được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đơn đặt hàng nhiều, đòi hỏi về chất lượng cao hơn, có thêm công đoạn dán tem nhưng chúng tôi rất vui vì sản phẩm do chúng tôi làm ra được nhiều người biết đến.”.

Hiện nay, các sản phẩm của bánh kẹo Thiên Đức đã được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích. Sản phẩm đang được phân phối rộng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và sắp tới sẽ định hướng xuất khẩu sang sang Lào, Campuchia và Trung Quốc./.


Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top