Bác Hồ qua nét vẽ của họa sĩ Đào Trọng Lý

Bác Hồ qua nét vẽ của họa sĩ Đào Trọng Lý

Mới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh NakhonPhanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” tại Hà Nội.

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt Kiều với Bác Hồ” khai mạc tại Bảo Tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Họa sĩ Đào Trọng Lý cho biết: “Tôi thích hội họa từ bé nhưng gia đình không có điều kiện. Đến lúc lớn lên đi làm vừa làm cán bộ vừa làm giáo viên. Đến năm 2013, sau chuyến thăm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan được nâng cao tầm chiến lược, tỉnh NakhonPhanom xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ bởi trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thời gian sống và hoạt động ở Thái Lan từ tháng 7/1928 đến tháng 11/1929. Khi ấy tôi được giao là Trưởng ban Quản lý xây dựng nên tôi có ý tưởng về phòng trưng bày những hoạt động của Bác Hồ. Tôi đã đã tìm trên các trang mạng các hình ảnh màu đen trắng, sau đó nghiên cứu để vẽ rồi hòa màu và vẽ sao cho phải giữ được đúng sự thật.”.


Họa sĩ Đào Trọng Lý bắt đầu vẽ về Bác Hồ từ năm 2014 cho đến bây giờ được hơn 100 bức tranh. Ông vẽ bằng thỏi phấn của Anh, sơn dầu và màu nước. Hơn 100 bức tranh được họa sĩ Đào Trọng Lý vẽ được dùng trưng bày tại Khu tưởng niệm Bác Hồ tại tỉnh NakhonPhanom, còn lại được ông đem tặng cho một số bên như hội Việt Kiều tại Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào…



“Việc trưng bày các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam cũng là ngẫu nhiên khi ông gặp Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và nhận được lời mời tổ chức triển lãm về Bác Hồ. Tôi thấy rằng việc tổ chức triển lãm các tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh rất có giá trị bởi đây là thể hiện lòng ngưỡng mộ đến Bác Hồ kính yêu. Tôi cũng hi vọng sẽ mang đến cho người xem những ấn tượng tốt đẹp trong buổi triển lãm, giúp mọi người sẽ học tập theo Bác để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và văn minh.”, họa sĩ Đào Trọng Lý chia sẻ.



Xuất phát từ tấm lòng ngưỡng mộ và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ, với quê hương, đất nước, 55 bức tranh do hoạ sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kiệt xuất, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Trong tranh của Đào Trọng Lý, quá trình hoạt động cách mạng của Người, từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước, đến những dấu mốc quan trọng của lịch sử cách mạng được thể hiện qua những nét vẽ mộc mạc của hoạ sĩ, chứa đựng tình cảm sâu sắc về vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng rất giản dị trong cuộc sống đời thường, chan hòa tình yêu thương nhân dân. Ông vẽ theo tâm thức của mình, như một sự thôi thúc tình cảm tự nhiên và dựa một phần vào những tư liệu, hình ảnh mà ông tìm kiếm được. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng, từ tình cảm kính yêu của ông đối với Bác Hồ. Họa sĩ Đào Trọng Lý vẽ với mong muốn những bức tranh của mình sẽ giúp kiều bào tại Thái Lan cũng như những người Thái có cái nhìn trực quan, hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham dự. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

TS Nguyễn Anh Minh- Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam triển lãm là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, song cũng giàu lòng bác ái, thanh bạch và dung dị trong cuộc sống đời thường. Qua đó góp phần giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam


Top