Ấn Độ - đối tác được chào đón của ASEAN

Ấn Độ - đối tác được chào đón của ASEAN

Trên nền tảng có nhiều điểm chung về văn hóa và tôn giáo, quan hệ ASEAN - Ấn Độ đã có những bước phát triển vượt bậc, là đối tác quan trọng về kinh tế, thương mại và đầu tư trong những năm gần đây.

Mối quan hệ giữa ASEAN - Ấn Độ phát triển ổn định trong ba thập kỷ qua, bắt đầu từ năm 1992, khi Ấn Độ thực hiện chính sách “Hướng Đông” và trở thành đối tác đối thoại của các nước Đông Nam Á. ASEAN và Ấn Độ đã nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược vào năm 2012. Vào năm 2014, New Delhi đã điều chỉnh chính sách Hướng Đông, đổi tên thành “Hành động hướng Đông” nhằm thừa nhận sự cần thiết phải có một vai trò chủ động hơn ở châu Á - Thái Bình Dương. Vào tháng 11/2022, để kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN - Ấn Độ, ASEAN đã trao cho Ấn Độ quy chế Đối tác Chiến lược toàn diện tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ ở Phnom Penh, Campuchia.

Ngày 13/7/2023, tại Jakarta (Indonesia), diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ
trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56. Ảnh: TTXVN

Người Đông Nam Á bắt đầu coi Ấn Độ là một đối tác được chào đón. Một khía cạnh độc đáo của mối quan hệ này là những liên kết về văn minh lâu đời. Ngoài Trung Quốc, không có nước nào khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có nhiều tác động văn hóa đến Đông Nam Á như Ấn Độ. Trong khoảng 2.000 năm, tôn giáo, văn học, ngôn ngữ, kiến trúc và nghệ thuật của Ấn Độ đã ảnh hưởng đến Đông Nam Á, hòa trộn với các tập quán địa phương để tạo nên những nền văn hóa riêng biệt.


Một trong những chiến lược ngoại giao văn hóa nổi bật của Ấn Độ đối với ASEAN là khôi phục các ngôi đền trên khắp khu vực. “Ngoại giao đền thờ” của Ấn Độ được thúc đẩy từ năm 1992, khi các nhà khảo cổ học Ấn Độ giúp khôi phục đền Angkor Wat và các ngôi đền Angkor khác ở Campuchia. Kể từ đó, chính phủ Ấn Độ cũng đã hỗ trợ trùng tu các khu đền tháp Mỹ Sơn ở Việt Nam và các ngôi chùa Phật giáo ở Myanmar bao gồm chùa Ananda ở Bagan, quần thể chùa Wat Phou ở Lào và một số phần của chùa Preah Vihear ở Campuchia. Đối với các nước Đông Nam Á, sự hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ trong việc khôi phục các khía cạnh quan trọng trong bản sắc dân tộc của họ tạo cơ hội cho công dân của cả hai bên tiếp nhận các giá trị và di sản chung mà cả hai cùng chia sẻ.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là từ khi nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016 đến nay, quan hệ hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, lòng tin chiến lược không ngừng được củng cố qua sự hợp tác mật thiết của các ngành, các địa phương và trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao.

Từ 1989 đến nay, các nhà đầu tư Ấn Độ đã đầu tư vào Hà Nội lượng vốn 16,7 triệu USD, trong đó 54 dự án còn hoạt động tại Việt Nam với lượng vốn đăng ký cấp mới là 13,7 triệu USD; 50 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị góp vốn là 2,6 triệu USD. Các lĩnh vực tập trung của nhà đầu tư Ấn Độ gồm: Hoạt động bán buôn, sửa chữa máy móc, thiết bị; Dịch vụ thông tin và truyền thông; khoa học và công nghệ. Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng ngày càng khởi sắc, thương mại song phương năm 2022 đã đạt mức kỷ lục 15 tỷ USD.

Về hợp tác lĩnh vực du lịch, năm 2022 khách Ấn Độ đến Việt Nam là 92.599 lượt khách, tính 4 tháng đầu năm 2023 đạt 60.992 lượt khách, đứng thứ 3 các thị trường khách quốc tế đến Hà Nội. Hiện có hai hãng hàng không của Việt Nam khai thác đường bay thẳng Hà Nội đi Ấn độ là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Cùng với chính sách visa ngày càng thông thoáng, đây cũng là điều kiện thuận lợi để tăng trưởng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong thời gian tới./.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2023 Phật lịch 2567, tại chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ), Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức hoạt động mừng Đại lễ Phật Đản 2023. Ảnh: TTXVN phát
Tối 13/8/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu âm nhạc Việt Nam - Ấn Độ do ban nhạc Tetseo Sisters và các nghệ sĩ Nhà hát Dân ca Quan họ tỉnh Bắc Ninh trình diễn. Ảnh: TTXVN

                                                                                                        Nội dung:  Báo ảnh Việt Nam

                                                                                                                  Ảnh:  TTXVN

                                                                                                       Kỹ thuật, đồ họa: Trang Nhung

 



Top