AIPA-43: Góp phần xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN

AIPA-43: Góp phần xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN

Sau 5 ngày làm việc tích cực và khẩn trương, Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) với chủ đề “Cùng nhau tiến bộ vì một ASEAN tự cường, bao trùm và bền vững” đã thông qua nhiều nghị quyết thể hiện nỗ lực tập thể, vì mục tiêu chung, chia sẻ lợi ích và cùng giải quyết các thách thức phức tạp của khu vực và quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA-43.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA-43. Ảnh: TTXVN

Đây là Đại hội đồng đầu tiên của AIPA được tổ chức theo hình thức trực tiếp sau hơn 2 năm đại dịch COVID-19. Chủ đề của Đại hội đồng lần này phù hợp với Chủ đề chung của ASEAN năm nay là “ASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức”, thể hiện thông điệp xuyên suốt của AIPA và mong muốn của nước chủ nhà Campuchia đẩy mạnh xây dựng một cộng đồng đồng đều, vững mạnh và bao trùm, phù hợp với tinh thần cốt lõi của ASEAN cùng nhau hướng tới một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển và liên kết khu vực, phát triển nguồn nhân lực, an sinh xã hội, sự tham gia của phụ nữ và thanh niên vào kiến tạo và duy trì hoà bình và phát triển, đẩy mạnh giao lưu nhân dân.

Các nhà lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao nghị viện. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch AIPA-43 Samdech Heng Samrin. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại phiên họp toàn thể, lãnh đạo Quốc hội, Nghị viện các nước thành viên AIPA đều nhất trí cho rằng, những thách thức này đòi hỏi những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế và nhất là các bên liên quan hợp tác chặt chẽ, tuân thủ luật pháp quốc tế, đối thoại hòa bình và hành xử có trách nhiệm. 

Thông qua AIPA, Quốc hội, Nghị viện các nước sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh tổng hợp với các đối tác trong Chính phủ để thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi bền vững, hỗ trợ phát triển hướng tới con người, lấy con người làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau và xây dựng một xã hội bền vững, sẵn sàng đối phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai. 

AIPA 43 đã tập trung thảo luận về hoà bình, an ninh, chủ nghĩa đa phương và vai trò trung tâm của ASEAN; Tăng cường ngoại giao nghị viện về an ninh hàng hải, thúc đẩy ổn định khu vực ở Đông Nam Á; Thúc đẩy hợp tác nghị viện vì sự tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững thông qua cách tiếp cận tích hợp các tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG); Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy du lịch, phục hồi kinh tế; Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số để bảo vệ xã hội toàn diện; Tăng cường bảo vệ sức khỏe xã hội để giải quyết các thách thức trong ASEAN; Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ vì sự phục hồi bền vững, bao trùm và tự cường sau COVID-19; Nâng cao vai trò của nữ nghị sĩ trong việc đẩy mạnh chương trình nghị sự về phụ nữ, hoà bình và an ninh; Phát huy sự tham gia của thanh niên vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững.

Lễ kết nạp các Quan sát viên của AIPA. Ảnh: TTXVN phát

Đại hội đồng cũng tổ chức Lễ kết nạp các Nghị viện Nepal, Azerbaijan, Geogia và Quốc hội Hoa kỳ với tư cách Quan sát viên của AIPA.

Bên lề AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội đã có những cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo Nghị viện một số nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước quan sát viên.

Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có nhiều cuộc gặp song phương. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam tham gia các cuộc đối thoại với các nước Quan sát viên của AIPA, gồm Australia, Azerbaijan, Belarus, Canada, Nghị viện châu Âu (EP), Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Morroco, Nepal, Na Uy, Pakistan, Nga, Timor-Leste, Ukraine và Hoa Kỳ. Các cuộc đối thoại diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Đại  hội đồng AIPA-43 kết thúc tốt đẹp với việc chuyển giao vai trò Chủ tịch AIPA 2022 - 2023 cho Nghị viện Indonesia - nước chủ nhà của Đại hội đồng AIPA-44.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-43 nhằm tiếp tục triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương; cùng các Nghị viện thành viên AIPA củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh quan hệ giữa AIPA với các đối tác, góp phần vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực./.

 

Các Nghị quyết được AIPA-43 xem xét và thông qua:
-Nghị quyết Thúc đẩy hòa bình, đoàn kết và chủ nghĩa đa phương thông qua vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Campuchia đề xuất;
-Nghị quyết Tăng cường ngoại giao nghị viện về an ninh hàng hải để tăng cường ổn định ở khu vực Đông Nam Á do Indonesia đề xuất;
-Nghị quyết Ngoại giao nghị viện thực hiện Đồng thuận 5 điểm về vấn đề Myanmar do Indonesia đề xuất;
-Báo cáo của Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD) lần thứ 5
-Dự thảo nghị quyết Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số để bảo vệ xã hội toàn diện do Campuchia đề xuất;
-Dự thảo nghị quyết Tăng cường bảo vệ sức khỏe xã hội để giải quyết các thách thức trong ASEAN do Thái Lan đề xuất;
-Dự thảo nghị quyết Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tự cường và phát triển bền vững do Campuchia đề xuất;
-Nghị quyết Đẩy mạnh hợp tác nghị viện để tăng trưởng bền vững và bao trùm trong ASEAN thông qua cách tiếp cận về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) do Campuchia đề xuất. 
-Nghị quyết Thúc đẩy năng lực phát triển cho doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa (MSMEs) trong chuyển đổi kỹ thuật số do Campuchia đề xuất.
-Nghị quyết về Tối ưu hóa sự tham gia của doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa (MSMEs) trong ngành du lịch để phục hồi kinh tế do Indonesia đề xuất. 
-Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Báo cáo của Hội nghị Ủy ban Điều phối nữ nghị sĩ AIPA.
-Dự thảo Nghị quyết về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ vì sự phục hồi COVID-19 bao trùm. 
-Nghị quyết về thúc đẩy vai trò của nữ nghị sĩ trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự vì an ninh, hòa bình và phụ nữ. 

 

Bài: VNP   Ảnh: TTXVN


Top