Tiêu điểm

Xung lực mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Indonesia và Myanmar

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia (từ ngày 22-24/8) và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar (từ ngày 24-26/8) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo nên một dấu mốc mới và xung lực mới, góp phần củng cố nền tảng chính trị quan trọng và tăng cường chiều sâu hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ của Việt Nam với hai nước.
Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Indonesia

Tại Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Joko Widodo, gặp riêng và hội kiến chung với Chủ tịch đảng Dân chủ đấu tranh Megawati Sukarnoputri; hội kiến các nhà Lãnh đạo các cơ quan lập pháp; nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia; đến dự và phát biểu tại chiêu đãi của Diễn đàn Doanh nghiệp Indonesia-Việt Nam.

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã trao đổi sâu rộng và đạt được nhận thức chung quan trọng về định hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước nhằm góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển thực chất và hiệu quả hơn; tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỉ USD. Nhân chuyến thăm, hai bên đã kí kết 6 văn kiện hợp tác.

Hai bên nhất trí phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác của ASEAN trong việc duy trì đoàn kết, thống nhất nội khối, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN trong cấu trúc khu vực, hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng và góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà Lãnh đạo Indonesia đã thống nhất khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); nhất trí phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác của ASEAN trong việc duy trì đoàn kết, thống nhất nội khối, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN trong cấu trúc khu vực, hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng và góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.


Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Indonesia. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp riêng Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Joko Widodo. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo
chứng kiến Lễ kí các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu quan trọng
tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia (CSIS). Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
 

Dấu mốc mới trong quan hệ với Myanmar

Tại Myanmar, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp riêng và hội đàm với Tổng thống Htin Kyaw; gặp riêng và hội kiến chung với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi; hội kiến Chủ tịch lưỡng viện và các nhà Lãnh đạo khác của Myanmar; gặp gỡ Lãnh đạo các chính đảng của Myanmar và đi thăm Yangon…

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã thống nhất phương hướng và các biện pháp thúc đẩy toàn diện quan hệ hai nước; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, hợp tác Đông-Tây, hợp tác tiểu vùng Mekong...

Nhân dịp này hai nước đã chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện. Đây là một “dấu mốc mới, tầm cao mới, động lực mới" cho quan hệ hai nước. Nhân chuyến thăm, hai bên đã kí kết 4 văn kiện hợp tác.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư và các nhà Lãnh đạo Myanmar cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực.


Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể
tại Phủ Tổng thống Myanmar ở Thủ đô Nay Pyi Taw. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp thân mật Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw
chứng kiến Lễ kí các văn bản hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp riêng Cố vấn Nhà nước,
Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar, bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top