Tin tức

Xung lực mới cho phát triển KHCN và khởi nghiệp

Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh VGP
Việc ký kết Chương trình hợp tác sẽ tạo xung lực mới, có sức lan tỏa mạnh, giải phóng mọi tiềm năng, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để TPHCM phát triển nhanh và bền vững, giải quyết được những bức xúc, trăn trở của người dân.

Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) và UBND TPHCM, diễn ra chiều 21/4.

Theo đó, giai đoạn 2017-2020, hai bên sẽ phối hợp triển khai 7 nội dung chính: Xây dựng Quy chế phối hợp tham vấn, hướng dẫn, ban hành những cơ chế, chính sách thí điểm nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo phát triển. Thí điểm các cơ chế, chính sách đầu tư, tài chính, tín dụng cho khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố; Xây dựng cơ chế và thúc đẩy việc ra đời các Quỹ Đầu tư mạo hiểm.

Xây dựng Chương trình hợp tác Phát triển tiềm lực KH&CN giữa Khu CNC Hòa Lạc và Khu CNC TPHCM, đặc biệt hợp tác về đào tạo nhân lực công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, quản lý và chuyển giao công nghệ để nhằm phát huy tối đa điểm mạnh của các bên. Cụ thể, Khu CNC Hòa Lạc và Khu CNC TPHCM phối hợp để hoàn thiện chuẩn kỹ năng đánh giá nhân lực trên các lĩnh vực công nghệ cao, từng bước trở thành đầu mối triển khai đánh giá sát hạch nhân lực công nghệ cao cho cả nước; phối hợp xây dựng chương trình hợp tác phát triển về ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KH&CN, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp hàng năm và khởi nghiệp dựa trên nền tảng IoT...

Phối hợp nghiên cứu đề xuất cơ chế, giải pháp đầu tư, nâng cấp sàn giao dịch công nghệ TPHCM thành sàn giao dịch công nghệ quốc gia; phát triển Trung tâm Thông tin KH&CN của Sở KH&CN TPHCM thành Trung tâm Thông tin KH&CN phía Nam. Tiếp tục phối hợp tổ chức các chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) quy mô quốc gia, quốc tế và chuyên đề với TPHCM...

Hai bên cũng sẽ phối hợp xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại TPHCM, theo đó, hỗ trợ đào tạo cán bộ lãnh đạo của Sở KH&CN, Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố về quản trị đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Phối hợp hỗ trợ một số trường đại học đóng trên địa bàn Thành phố triển khai chương trình đào tạo khung về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thiết lập các khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và không gian làm việc chung cho khởi nghiệp tại tòa nhà Saigon Innovation Hub và Trung tâm thông tin KH&CN phía Nam để tổ chức các sự kiện đào tạo, kết nối khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố, quốc gia và khu vực ASEAN.

Triển khai chương trình nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp; phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, trường đại học, thông qua các chương trình đào tạo.

Phát triển chương trình đổi mới thiết bị, công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. Theo đó, sẽ đánh giá tình trạng thiết bị, công nghệ và thống kê, sắp xếp thứ tự ưu tiên nhu cầu đổi mới thiết bị, công nghệ của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ từ Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia.

Bộ KH&CN và UBND TPHCM sẽ hợp tác phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM thông qua các Chương trình Quốc gia do Bộ KH&CN chủ trì.

Tại lễ ký, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, KH&CN là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố, đây là nền tảng để phát triển kinh tế thành phố từ chiều rộng sang chiều sâu trong bối cảnh nước ta đang tiến nhanh vào kỷ nguyên số với xu thế phát triển KH&CN và kinh tế tri thức.

Thời gian qua mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng Thành phố vẫn ưu tiên bố trí trên 2% tổng chi ngân sách hàng năm (khoảng 1.000 tỷ đồng) cho đầu tư và phát triển KH&CN. Thành phố cũng đang hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ kinh phí các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu.

Ông Phong mong rằng, những nội dung ký kết hợp tác sẽ là khuôn khổ để hai bên trao đổi, phối hợp thực hiện, là nền tảng quan trọng để TPHCM hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ do Chính phủ đề ra. Đồng thời sẽ tạo xung lực mới, có sức lan tỏa mạnh, giải phóng mọi tiềm năng, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để Thành phố phát triển nhanh và bền vững, giải quyết được những bức xúc, trăn trở của người dân hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ KH&CN đã và đang đưa tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW về phát triển KH&CN, và mới đây có Nghị quyết 05-NQ/TW của BCH Trung ương về chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Thời gian qua, giữa hai đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiện sự phối hợp được đặt ra trong bối cảnh mới, khi cả nước đang ưu tiên, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo.

TPHCM luôn luôn là đơn vị đi đầu, coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo và đã được hiện thực hóa bằng hành động. 7 nội dung được ký kết đã bám sát tình hình thực tiễn và thể hiện sự đồng tình, quan tâm từ hai phía.

* Trong chiều 21/4, Bộ KH&CN và Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 – 2020.

Theo Chương trình, hai bên sẽ hợp tác triển khai hiệu quả “Chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ”; phối hợp triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực vật lý, hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển theo thế mạnh của Đại học Quốc gia TPHCM để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020 và Chương trình phát triển vật lý đến năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng.

Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ cho khu vực doanh nghiệp và các nhóm nghiên cứu ứng dụng làm chủ công nghệ; hình thành và đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc Đại học Quốc gia TPHCM đạt trình độ khu vực và thế giới, đủ khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng của quốc gia./.
 
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Top