Tin tức

Xem xét nối lại một số tuyến bay quốc tế

Sáng 18/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo bàn thảo, thống nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nối lại đường bay thương mại đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ hiện cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và có quan hệ sâu rộng nhiều mặt với Việt Nam; tăng cường khả năng xét nghiệm nhanh; giao Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) quản lý tổ truy vết để sẵn sàng phát hiện các ca bệnh mới, có giải pháp ngăn chặn kịp thời.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN


Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước, khu vực và trên thế giới; công tác quản lý các tuyến biên giới, người nhập cảnh; xem xét mở lại một số đường bay quốc tế; nới lỏng đi lại với một số nước đã kiểm soát được dịch bệnh; đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và tổ chức đưa công dân Việt Nam về nước…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, Việt Nam đã cơ bản khống chế được COVID-19 nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới hết sức phức tạp. Trong khi đó, thời gian gần đây, người dân và các cơ quan ít nhiều có tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, hiện trên toàn thế giới đã ghi nhận 8.257.885 trường hợp mắc COVID-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. 16 quốc gia có số mắc trên 100.000 trường hợp; 46 quốc gia có số mắc từ 10.000 đến 100.000 trường hợp; 61 quốc gia/vùng lãnh thổ có số mắc từ 1.000 – 10.000 trường hợp; 92 quốc gia/vùng lãnh thổ có dưới 1.000 trường hợp mắc.

Thế giới đã ghi nhận 445.986 trường hợp tử vong; 8 quốc gia có trên 10.000 trường hợp tử vong, 25 quốc gia có số tử vong từ 1.000 – 10.000 trường hợp; 30 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19 (trong đó có Việt Nam);…

Lo ngại trước những diễn biến trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế, xã hội, nhưng nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao bởi nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy, làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 đã bùng phát ở nhiều nước.

Nhấn mạnh quan điểm, thực hiện mục tiêu kép nhưng phải bảo đảm an toàn, Ban Chỉ đạo đề nghị tất cả các thành viên rà soát lại toàn bộ các công việc, nhiệm vụ được giao; yêu cầu các lực lượng phòng, chống dịch không được chủ quan, lơi lỏng, sẵn sàng ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra.

Để bảo vệ những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong nước, theo Ban Chỉ đạo, cần phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Về vấn đề công bố hết dịch, Ban Chỉ đạo cho rằng, hiện Việt Nam vẫn còn bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị; việc đưa công dân Việt Nam về nước cũng như đưa chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao nước ngoài vào Việt Nam làm việc vẫn đang được tiến hành nên vấn đề công bố hết dịch cần hết sức cân nhắc./.
 
VNP/TTXVN


Top