Chân dung

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và những phát súng lịch sử

Chứng kiến buổi truyền hình trực tiếp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thi đấu chung kết môn bắn súng tại Olympic Rio 2016 (Brazil), hàng triệu người yêu thể thao Việt Nam đã có những phút giây hồi hộp để rồi vỡ òa khi xạ thủ này đã có những phát súng hoàn hảo với thành tích 202,5 điểm sau 20 lượt bắn, phá kỷ lục Olympic và mang về tấm Huy chương Vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử cho thể thao Việt Nam ngày 7/8/2016. Chỉ 3 ngày sau đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành tiếp Huy chương Bạc sau trận chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam tại Olympic Rio 2016. Đằng sau hai tấm huy chương danh giá này, ít người biết rằng để dành tình yêu trọn vẹn cho bộ môn thể thao này,  Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua bệnh cận thị và suy tim, những căn bệnh gây nhiều cản trở trong thi đấu thể thao thành tích cao.
Những phát súng hoàn hảo

“Tôi luôn hướng về Tổ quốc và luôn tin tưởng rằng hàng triệu người Việt Nam đang ủng hộ và đang tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Vì vậy mà những giây phút bắn những viên cuối cùng ấy, tôi không nghĩ đến bản thân mà luôn nghĩ đến lá cờ Tổ quốc. Lúc đó có thể nói là tinh thần dân tộc đã ở trong tôi, thúc giục tôi phải chiến đấu, phải chiến thắng. Khi đó con người tôi như đưc hun đúc bởi ý chí của con người Việt Nam nên tôi chỉ tập trung sao cho thi đấu được tốt nhất”. Đó là chia sẻ đầy “chất lính” của Đại tá-xạ thủHoàng Xuân Vinh ngay sau khi anh giành Huy chương Vàng nội dung súng ngắn 10m hơi nam ở Olympic Rio 2016.



Với thành tích 202,5 điểm trong 20 lượt bắn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng
nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Olympic Rio 2016. Ảnh: EPA/ TTXVN



Giây phút xạ thủ Hoàng Xuân Vinh kết thúc loạt bắn cuối cùng giành Huy chương Vàng,
phá kỷ lục thế giới ở nội dung súng ngắn hơi 10m nam tại Olympic Rio 2016. Ảnh: EPA/ TTXVN



Vận động viên Hoàng Xuân Vinh (41 tuổi) của Đoàn thể thao Việt Nam trên bục nhận Huy chương Vàng cùng vận động viên Brazil Felipe Almeida Wu (bên trái, Huy chương Bạc) và vận động viên Trung Quốc Pang Wei
(Huy chương Đồng). Ảnh: AFP/ TTXVN



Vận động viên Hoàng Xuân Vinh  (41 tuổi) của Đoàn thể thao Việt Nam hơn 0,4 điểm
so với vận động viên giành Huy chương Bạc là Felipe Almeida Wu (24 tuổi) (trái) của đoàn Brazil.
Chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh được truyền thông quốc tế đánh giá là kinh nghiệm và sự bình tĩnh đầy chất "lính" 
đã chiến thắng sức trẻ của vận động viên Felipe Almeida Wu. Ảnh: EPA/ TTXVN



Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mang về thêm một tấm Huy chương Bạc cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio ngày 10/8.
Ảnh:  AFP/ TTXVN



Ngày 10/8, với thành tích 191,3 điểm trong 20 lượt bắn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc
sau trận chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam tại Olympic Rio 2016. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngay sau phút giây lịch sử đó, tờ Euro Sports đã bình luận: “Hoàng Xuân Vinh đã giành Huy chương Vàng đầu tiên cho Việt Nam. Xạ thủ 41 tuổi đã chiến thắng xạ thủ 24 tuổi người Brazil trước sức ép của đám đông khán giả chủ nhà nhờ phát bắn cuối cùng hoàn hảo”.

Còn tờ Daily Mail (Anh) thì dành hẳn một tin bài lớn cho xạ thủ của Việt Nam với dòng tít: “Vận động viên giản dị tên Vinh tạo ra lịch sử cho Việt Nam.”

Hãng thông tấn CNN (Mỹ) chúc mừng Hoàng Xuân Vinh qua mạng xã hội Twitter: “Hoàng Xuân Vinh mang về tấm Huy chương Vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử cho Việt Nam, anh chiến thắng ở nội dung súng ngắn hơi 10m nam”

Chỉ ít ngày sau vinh quang này 3 ngày, ngày 10/8/2016, tại đấu trường 50m nội dung súng ngắn, Hoàng Xuân Vinh lại xuất sắc giành tiếp Huy chương Bạc. Sau khi tin tức Hoàng Xuân Vinh nằm trong Top 4 vận động viên xuất sắc nhất Olymipc Rio 2016  tính đến ngày 10/8 loan đi khắp thế giơi thì khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội ở Việt Nam tràn ngập những chia sẻ, bình luận: “Hoàng Xuân Vinh, Việt Nam tự hào vì anh”.


Chàng trai cận thị yêu môn bắn súng

Mồ côi mẹ từ lúc 3 tuổi, sống trong gia cảnh gian khó tại Quảng Trị nên thời trai trẻ Hoàng Xuân Vinh không có được sức khỏe tốt. Đến hết cấp 3, anh chỉ cao 1m60 và bị cận thị. Năm 18 tuổi,  Xuân Vinh tình nguyện gia nhập quân ngũ và bắt đầu làm quen với môn bắn súng khi đã 20 tuổi.

Đến năm 24 tuổi, Xuân Vinh giành chiến tích đầu tiên khi đoạt giải Nhất bắn súng toàn quân. Hai năm sau đó, xạ thủ này đoạt Huy chương Vàng đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở nội dung súng ngắn hơn 10m nam. Thành tích này chính là hành trang để Hoàng Xuân Vinh bước vào Đội tuyển bắn súng quốc gia.


Hình ảnh luyện tập tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia với khẩu súng ngắn bắn mục tiêu 50m của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Khẩu súng được một hãng súng Thụy Sỹ thiết kế, phần báng gỗ được cắt gọt vừa khít tay của anh. Và khẩu súng đó đã theo anh đến Olympic Rio 2016, mang về cho Việt Nam những tấm huy chương Olympic quý giá


Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh từng chia sẻ: “Để bắn trúng mục tiêu là điều đơn giản,
ai cũng có thể làm được điều đó. Làm chủ nghệ thuật bắn súng mới là thử thách lớn,
nó là một môn trò tâm lý hơn là kỹ thuật”. Ảnh: Trương Văn Vị



Hoàng Xuân Vinh kiểm tra súng trước loạt bắn tập tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia. Ảnh: Trương Văn Vị


 Hoàng Xuân Vinh được ví như một nhà "điêu khắc" khi tự gọt báng súng cho vừa với tay mình
trong quá trình luyện tập tại Trung tân huấn luyện Thể thao Quốc gia. Ảnh: Trương Văn Vị



Ba tháng trước khi đi thi đấu tại Olympic Rio 2016, Đội tuyển Bắn súng quốc gia Việt Nam và Hoàng Xuân Vinh
miệt mài tập luyện ở Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia. Ảnh: Trương Văn Vị



Hoàng Xuân Vinh luyện tập ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia.
Ảnh: Trương Văn Vị



Hoàng Xuân Vinh luyện tập ở nội dung 10m súng ngắn bắn chậm tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia.
Ảnh: Trương Văn Vị

Vào thời gian này, Hoàng Xuân Vinh bị cận thị nặng và suy tim, anh từng có ý định giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, với sự kiên trì và bản tính kiên cường của người lính, Xuân Vinh đã vượt qua khó khăn về bệnh tật. Có lần Hoàng Xuân Vinh chia sẻ với báo giới rằng, những bài tập kỳ lạ của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung như tĩnh tâm (đứng tại chỗ không cử động tay chân, không nói trong 2 tiếng), bài tập khắc phục nhược điểm thiếu tự tin (trước khi tập luôn hô khẩu hiệu) đã góp phần quan trọng giúp anh khắc phục nhược điểm tâm lý.

Đằng sau những tấm huy chương, ít người hâm mộ thể thao biết rằng, trong suốt 17 năm theo đuổi nghiệp bắn súng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng các đồng đội phải tập luyện bằng bia giấy, với cơ số đạn chỉ bằng 1/5 so với các xạ thủ khác trên thế giới. Thậm chí, do không đủ đạn, nhiều buổi tập, Hoàng Xuân Vinh chỉ nâng súng lên nhắm bắn rồi lại hạ xuống. Chưa hết, do cơ sở vật chất phục vụ luyện tập trong nước còn hạn chế, tập bia giấy nhưng khi thi đấu phải bắn bia điện tử cũng là trở ngại đối với Xuân Vinh khi bước ra đấu trường lớn.

Nếu như các xạ thủ nước ngoài khi mua súng mới có máy để cân chỉnh theo đúng cỡ tay của người cầm thì ở Việt Nam, chủ yếu các xạ thủ tự gọt báng súng bằng phương pháp thủ công là chính. Bản thân Hoàng Xuân Vinh cũng được ví như một nhà "điêu khắc" khi tự gọt báng súng để vừa với tay mình.

Lần hiếm hoi duy nhất Hoàng Xuân Vinh và đồng đội được luyện tập trong trường bắn hiện đại bậc nhất thế giới ở Hàn Quốc nhờ công của HLV Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung Gun trước khi đi tham dự Olympic Rio 2016. Sau khi bàn bạc với HLV Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia Park Chung Gun đưa ra những bài tập kỹ thuật khối lượng và cường độ rất cao nhưng Hoàng Xuân Vinh lại không cảm thấy bị mất sức và quá tải. Chính những buổi tập ở trường bắn vào bậc hiện đại nhất thế giới này là một phần góp nên kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016.

Nếu nhìn vào bảng thành tích của xạ thủ 41 tuổi khoác áo lính Hoàng Xuân Vinh thì nhiều người sẽ kinh ngạc. Anh lần lượt phá các kỷ lục và giành những tấm huy chương vàng một cách thuyết phục từ giải đấu Quốc gia, khu vực đến Thế giới. Tấm Huy chương Vàng Olympic lần này là tấm ghép hoàn hảo để trong lòng người dân Việt Nam, Đại tá-xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là Vận động viên Việt Nam xuất sắc nhất của thế kỳ 21 với những phát súng đi vào lịch sử./.



Tối 14/8/2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từ Olympic Rio 2016 về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài. Hàng trăm CĐV, đồng đội,  người thân, cán bộ ngành thể thao… đã đến Sân bay Quốc tế Nội Bài để đón anh trong đó có Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch
Nguyễn Ngọc Thiện

 

Người hâm mộ chuẩn bị những tấm băng rôn ở Sân bay Quốc tế Nội Bài chào đón VĐV Hoàng Xuân Vinh
và Đội tuyển bắn súng Việt Nam từ Olympic Rio 2016 trở về. Ảnh: Việt Linh


Người hâm mộ chuẩn bị ảnh, cờ Tổ quốc và hoa để đón "người hùng" Hoàng Xuân Vinh
ở Sân Bay Quốc tế Nội Bài vào tối 14/8/2016. Ảnh: Việt Linh


Chờ đón anh còn là những đồng đội trong quân ngũ với những bó hoa tươi thắm trên tay. Ảnh: Việt Linh



 Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ra tận Sân bay Quốc tế  Nội Bài chúc mừng
xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Đội bắn súng Việt Nam tham dự Olympic Rio 2016. Ảnh: Lê Minh Sơn



Chuyên gia Park Chung Gun (trái), Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện
tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Lê Minh Sơn



Giây phút xúc động của vợ chồng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Phan Hương Giang
trong ngày trở về từ Olympic Rio 2016 tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Lê Minh Sơn



Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bên chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun (trái) tại Sân bay Quốc tế Nội Bài tối 14/8/2016. Ảnh: Lê Minh Sơn
 

Bài: Thông Thiện (Tổng hợp) -
Ảnh: AFP, EPA, THX (Thông tấn xã Việt Nam phát), Trương Văn Vị, Lê Minh Sơn, Việt Linh

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top