Tin tức

WHO đánh giá cao những đổi mới trong hệ thống y tế của Việt Nam

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)
Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã tham gia phiên họp lần thứ 68 của Đại hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khai mạc tại Geneva, Thụy Sĩ trong ngày 18/5 và dự kiến kéo dài đến ngày 26/5.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, cùng với các đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Y tế dự phòng ... đã tham dự các hoạt động của đoàn.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết là quốc gia với hơn 90 triệu dân, vừa bước chân vào nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp, song Việt Nam đạt được các chỉ số sức khỏe cao hơn so với một số quốc gia có cùng thu nhập như tuổi thọ bình quân, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em…

Việt Nam đang từng bước tiến tới xây dựng một hệ thống chăm sóc y tế bền vững trong đó phát triển đồng bộ cả y tế chuyên sâu và y tế phổ cập. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được đầu tư và phát triển với 100% xã có cơ sở y tế, 60% trạm y tế có bác sỹ. Tuyến y tế thôn bản đều có nhân viên y tế cộng đồng hoạt động. Phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tới 75% cuối năm 2015 và 80% dân năm 2020. Thời gian vừa qua Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách đổi mới hệ thống y tế một cách bền vững mang tính đột phá.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một trong những đánh giá nổi bật của WHO đối với Việt Nam là Hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế có kết quả xuất sắc. Với việc công nhận kết quả này, các sản phẩm vắc xin, sinh phẩm của Việt Nam không chỉ được sử dụng tại Việt Nam mà sẽ có mặt trên thị trường thế giới. Kết quả này thể hiện nỗ lực rất lớn vì cho đến nay không có nhiều nước, kể cả những nước phát triển trên thế giới, có thể vượt qua được sự đánh giá này ngay từ lần đầu như Việt Nam.

Việc Việt Nam đạt chuẩn này sẽ không chỉ đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong nước về chất lượng vắc xin mà còn khẳng định vắc xin của Việt Nam đủ điều kiện để xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương cũng đánh giá Việt Nam đạt được tiến bộ vượt bậc trong chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với tình trạng y tế công cộng khẩn cấp, bên cạnh việc Việt Nam tham gia hệ thống an ninh y tế toàn cầu. Bộ Y tế đã phối hợp với Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ chính thức khởi động Dự án "Tăng cường năng lực thực hiện An ninh Y tế toàn cầu tại Việt Nam."

Dự án thể hiện cam kết với Chương trình An ninh y tế toàn cầu và đảm bảo năng lực thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế./.
 
TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top