Tiêu điểm

Vượt lên khó khăn, kiều bào đã có nhiều đóng góp quý báu cho đất nước

Xúc động chào đón đồng bào ta từ khắp nơi trên thế giới trở về mái nhà chung Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chương trình Xuân Quê hương 2022 là nhịp cầu kết nối yêu thương, là điểm hẹn đoàn viên của đồng bào ta ở nước ngoài hướng tới thời khắc linh thiêng chuyển giao năm cũ và năm mới.
Tối 22/1, chương trình Xuân Quê hương 2022 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức, dành cho kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về quê hương đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên

"Tôi chia sẻ với nhiều bà con chưa thể về quê đón Tết dịp này. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng như mọi người dân trong nước, tôi gửi tới tất cả bà con ta, những người mang dòng máu con Lạc, cháu Hồng ở mọi nơi trên thế giới, tình cảm thân thương, sâu lắng" – Chủ tịch nước nhấn mạnh tại Chương trình Xuân Quê hương.

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, sáng 22/1/2022, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng các kiều bào
về dự chương trình Xuân Quê hương đến dâng hương tại điện Kính Thiên, Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng các đại biểu và kiều bào tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chúc Tết các đại biểu, kiều bào. Ảnh: TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai Xuân Nhâm Dần. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN



Tối 22/1/2022, tại Nhà hát lớn, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đông đảo kiều bào dự Chương trình Xuân Quê hương năm 2022. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tiến sỹ Philipp Rosler, Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sỹ, nguyên Phó Thủ tướng Đức,
nhân dịp về nước dự Chương trình Xuân Quê hương 2022. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam đã chuyển hướng từ chiến lược "Không Covid" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", cuộc sống "bình thường mới" khi chúng ta có thể thích ứng, sống chung an toàn với dịch bệnh đang từng bước hình thành. Với hơn 200 triệu liều vaccine đã có, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng miễn phí cho toàn dân trên quy mô lớn chưa từng có. Việt Nam đã trở thành 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Dẫu còn nhiều khó khăn, năm 2021, tốc độ tăng GDP vẫn ước đạt 2,58%, kim ngạch đạt gần 670 tỷ USD, tăng 22%, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đã đăng ký đầu tư mới và mở rộng đầu tư với tổng vốn 31,5 tỷ USD, tăng gần 10%, đưa tổng vốn đầu tư FDI tại Việt Nam lên gần 410 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt kiều bào dự Xuân quê hương năm 2022. Ảnh: Dương Giang-TTXVN



Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt kiều bào dự Xuân quê hương năm 2022. Ảnh: Dương Giang-TTXVN



Thủ tướng Phạm Minh Chính với các kiều bào dự Xuân quê hương năm 2022. Ảnh: Dương Giang-TTXVN



Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho các kiều bào dự Xuân quê hương năm 2022. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

"Trong bão táp, sóng cả của năm qua, dù chuyển động chậm hơn, nhưng con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên với những thành tựu toàn diện về kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa xã hội... thể hiện nội lực, tiềm năng, vị thế mới của đất nước. Đó là minh chứng cho bản lĩnh, khát vọng, ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết, yêu nước của toàn dân tộc, cả người dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tự hào về người Việt Nam ở nước ngoài

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2021. Trước mắt là tập trung đáp ứng mong mỏi trở về quê mẹ Việt Nam thân thương, đoàn tụ với gia đình, hay hoàn thành những dự định hợp tác, đầu tư, kinh doanh còn dang dở sau một thời gian dài bị chia cắt, gián đoạn vì dịch bệnh... Gần 600 chuyến bay đã đưa hơn 120.000 đồng bào ta ở nước ngoài trở về, dù cho trong nước còn rất nhiều khó khăn do dịch bệnh đang hoành hành; Hỗ trợ kinh phí cho nhiều địa bàn bị ảnh hưởng Covid-19 nặng; hỗ trợ trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời điểm khan hiếm; kêu gọi các hội đoàn cộng đồng và các bác sỹ trong nước tư vấn y tế trực tuyến cho bà con bị mắc COVID-19 ở sở tại...

Các đại biểu và kiều bào thả cá tại Ao cá Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: TTXVN



Tối 21/1/2022, tại thủ đô Washington DC, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng xuân Nhâm Dần 2022 với hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 150 khách mời từ các điểm cầu trên khắp nước Mỹ, trong đó có các đại diện tiêu biểu của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ cùng nhiều bạn bè Mỹ và quốc tế gắn bó với Việt Nam. Ảnh: CQTT Washington



Ngày 23/01/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức Xuân Quê hương 2022 dưới hình thức trực tuyến, với sự tham dự của đông đảo bà con kiều bào, bạn bè, đối tác tại Italy và Síp. Ảnh: Hải Linh - P/v TTXVN tại Italy



Ngày 22/1/2022, Đại diện Ban Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga đã tập trung tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Moskva để tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022” thông qua cầu truyền hình trực tiếp. Ảnh: Quang Vinh - Pv TTXVN tại Nga
Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thành công bước đầu của ngoại giao vắc-xin của Việt Nam có sự đóng góp ý nghĩa của Quỹ vacxin được bà con ta phát động trên toàn cầu và nỗ lực kết nối Việt Nam với các nguồn vắc-xin, thiết bị, vật tư y tế quốc tế để đưa về nước kịp thời.
Đảng và Nhà nước thấu hiểu, chia sẻ và luôn đặt ra trách nhiệm để làm sao “Đường về quê gần hơn”, để làm sao quê hương thật sự là “chùm khế ngọt”, là nhà, là nơi quy tụ mọi giá trị truyền thống, trí tuệ, tấm lòng, khát vọng, tôn trọng sự khác biệt… để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, để chúng ta tự hào là người Việt Nam trên bản đồ thế giới”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trong chương trình gặp mặt kiều bào tham dự Xuân Quê hương năm 2022.

Mạng lưới chuyên gia trí thức kiều bào ta có nhiều tư vấn, sáng kiến hữu ích giúp đất nước về các vấn đề cấp bách và lâu dài. Lượng kiều hối 2021 tiếp tục tăng với con số gần 14 tỷ USD.

Hiện nay, chúng ta có một cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 4,3 triệu người định cư lâu dài, và 0,6 triệu chuyên gia trí thức.

"Tôi mong rằng, đồng bào ta ở nước ngoài, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ luôn giữ vững tinh thần Việt Nam: luôn lạc quan, không nao núng trước khó khăn, thách thức; linh hoạt, sáng tạo trước thời cơ và luôn đoàn kết như lời Bác Hồ dạy: "Lấy đoàn kết để xoay vần vận mệnh". Tôi tin rằng vận mệnh mới tốt đẹp hơn nhất định sẽ đến với chúng ta trong năm Nhâm Dần 2022. Đó cũng là nốt thăng vút cao của bản nhạc mùa Xuân tràn đầy hào khí mạnh mẽ của khát vọng hùng cường và cùng hướng tới mục tiêu một nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045", Chủ tịch nước nhấn mạnh./.

Bài: Phong Thu - Ảnh: TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top