Chân dung

Vua đầu bếp Huỳnh Khánh Ly

Sinh ra và lớn lên ở Pháp nhưng từ nhỏ đã có sự gắn bó với ẩm thực Việt Nam qua những món ăn của mẹ, cô gái trẻ người Pháp gốc Việt Huỳnh Khánh Ly đã giành ngôi vị Quán quân tại cuộc thi Master Chef 2015 ở Pháp nhờ món ăn độc đáo kết hợp giữa ẩm thực nước Pháp và hương vị Việt Nam.
Tốt nghiệp ngành Luật và từng kinh doanh trong lĩnh vực bán đồng hồ cao cấp 4 năm nhưng Huỳnh Khánh Ly với đam mê ẩm thực đã quyết định đăng ký tham gia cuộc thi Master Chef năm 2015.

“Ở vòng loại tôi đã thực hiện món canh cá mang hương vị Việt Nam như mẹ vẫn nấu và tôi đã lọt vào vòng sau. Ban đầu tôi không kỳ vọng quá nhiều vào việc chiến thắng ở cuộc thi này. Nhưng khi vào các vòng trong, tôi quyết tâm đi đến cùng. Lúc đạt giải Quán quân, tôi bắt đầu quan tâm đến nguồn gốc Việt Nam của mình hơn khi biết rằng công chúng ở Việt Nam rất hứng khởi với việc tôi là cô gái gốc Việt đã giành danh hiệu Vua đầu bếp trên đất Pháp. Và tôi nghĩ rằng sự khác biệt về nguồn gốc Việt Nam so với các thí sinh khác trong cuộc thi đã góp phần vào chiến thắng của mình”, Huỳnh Khánh Ly chia sẻ.

Ý thức được việc mình là cô gái có nguồn gốc Việt Nam và việc quan trọng nhất của người đầu bếp là sáng tạo ra các công thức món ăn nên hầu hết các chương trình được mời làm đầu bếp chính hay khi nấu cho bạn bè của mình ở Pháp thưởng thức, Khánh Ly thường đưa nét ẩm thực Việt Nam vào trong các món ăn để giới thiệu tới mọi người. Với một số món ăn đặc trưng của Việt Nam nhưng hương vị khiến cho họ cảm thấy khó ăn thì bằng kinh nghiệm đầu bếp của mình, cô thường cải biến và giải thích thêm cho người ăn hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cách sử dụng cũng như giúp họ yêu mến ẩm thực Việt Nam hơn.


Sinh ra và lớn lên ở Pháp nhưng từ nhỏ đã gắn bó với ẩm thực Việt Nam,
cô gái trẻ người Pháp gốc Việt Huỳnh Khánh Ly đã giành ngôi vị Quán quân tại cuộc thi Master Chef 2015 ở Pháp
nhờ món ăn độc đáo kết hợp giữa ẩm thực nước Pháp và hương vị Việt Nam.


Trong khuôn khổ các hoạt động được tổ chức nhân dịp Ngày hội Pháp ngữ và chương trình ẩm thực "Hương vị nước Pháp", Huỳnh Khánh Ly đã tới Hà Nội vào tháng 3/2017 theo lời mời của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Viện Pháp Việt Nam.
Trong ảnh: Huỳnh Khánh Ly hướng dẫn cách làm món bánh mỳ rán kiểu Pháp cho các bạn sinh viên
tại gian hàng ẩm thực của Đại học Quốc gia Hà Nội.


Thực khách thích thú thưởng thức món ăn của Vua đầu bếp người Pháp gốc Việt Huỳnh Khánh Ly.


Huỳnh Khánh Ly tham gia trao giải nấu ăn ngon cho các bạn sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.


Huỳnh Khánh Ly giao lưu với các đầu bếp người Pháp đang làm việc trong các nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam.


Trong bữa tiệc tối 21/3 tổ chức tại Đại sứ quán Pháp, vua đầu bếp Huỳnh Khánh Ly
đã trổ tài bằng các món khai vị có trứng và măng tây...


... và món tráng miệng gồm bánh hạnh nhân, kem chanh.


Huỳnh Khánh Ly đi dạo trên các con phố của Hà Nội...


... và thích thú thưởng thức món bánh cuốn ở Không gian phố cổ Hà Nội.


Sau khi thưởng thức bánh cuốn, Huỳnh Khánh Ly đã tự tay thử làm những suất bánh cuốn...


...và cô tỏ ra rất thích thú với việc làm món ăn này.


Huỳnh Khánh Ly nấu ăn trong căn bếp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

“Gần đây tôi được mời sang Singapore nấu tiệc cho một nhóm thực khách. Tôi đã đưa vào bữa tiệc này những loại rau quả vẫn thường thấy trên đường phố Việt Nam. Đối với người Singapore, phong cách ăn uống vẫn giống người Á Đông là phải có thịt cá trong bữa ăn hàng ngày, còn người Việt Nam thường ăn rất nhiều rau, ở cuối bữa thì ăn thêm một chút canh. Nhưng với sự cố gắng của mình thì tôi cũng đã tạo ra sự hấp dẫn của các món ăn bằng việc sử dụng những loại rau quả của Việt Nam xen lẫn vào trong thực đơn. Cho đến khi kết thúc bữa tiệc, một số vị khách đều nói với tôi rằng họ cảm thấy rất ngon miệng và hài lòng về những món ăn tôi đã làm hôm đó”, Khánh Ly chia sẻ.

Là người quan tâm đến văn hóa ẩm thực Việt Nam và mong muốn giữ gìn những giá trị đó trong lĩnh vực ẩm thực của mình, đến Việt Nam lần này Khánh Ly đã dành thời gian đi tham quan và thưởng thức một số món ăn của Việt Nam như Bún bò Huế, Cao lầu, Mì Quảng… Cô cho rằng sức hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam đối với bạn bè quốc tế đã được chứng minh khi cô tiếp xúc trong một số chương trình thì đều nhận được câu trả lời rằng họ thích ẩm thực Việt Nam nhất trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, để thu hút khách du lịch tới Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới thì Việt Nam cần làm mới hơn, nổi bật hơn những món ăn mang tinh hoa ẩm thực Việt trên các phương tiện truyền thông, để thế giới biết rằng mỗi vùng miền trên dải đất chữ S đều có món ăn đặc trưng riêng, hương vị hấp dẫn riêng.

Sang Việt Nam lần đầu tiên năm 2014, lần thứ hai quay trở lại Việt Nam Huỳnh Khánh Ly đã tham gia một số hoạt động như giao lưu nấu một số món ẩm thực của Pháp với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, trao đổi kinh nghiệm với một số sinh viên có mong muốn du học tại Pháp trong lĩnh vực ẩm thực. Đặc biệt, cô là đầu bếp chính cho chương trình “Hương vị nước Pháp” do Đại sứ quán Pháp tổ chức tại Hà Nội.

“Khánh Ly không chỉ là đầu bếp tài năng mà đồng thời còn là sứ giả tuyệt vời cho cầu nối tình hữu nghị giữa hai nước Pháp và Việt Nam”, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary cho biết./.



Việc được vinh danh là Vua đầu bếp Master Chef 2015 đã giúp Huỳnh Khánh Ly được theo học một khóa đào tạo chuyên về việc thành lập, quản lý các nhà hàng tại Viện Paul Bocuse danh tiếng ở Lyon (Pháp). Hiện tại, cô nhận được rất nhiều lời mời trên toàn thế giới với vai trò là đầu bếp tư và cố vấn về ẩm thực, đào tạo nấu ăn và sáng tạo công thức món ăn. Năm 2016, Huỳnh Khánh Ly đã xuất bản một cuốn sách «Tôi làm bếp trưởng » bao gồm 45 công thức món ăn.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top